Xây dựng gia đình hạnh phúc để xã hội hạnh phúc

16:15, 16/05/2022

BHG - Gia đình là nền tảng của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình Việt Nam. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã thực hiện bằng nhiều hoạt động, hình thức, góp phần phát huy vai trò của Hội Phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Sinh hoạt nhóm cha mẹ lồng ghép tiết kiệm vốn vay thôn, bản tại huyện Đồng Văn.
Sinh hoạt nhóm cha mẹ lồng ghép tiết kiệm vốn vay thôn, bản tại huyện Đồng Văn.

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người, một gia đình hạnh phúc, hoà thuận sẽ tác động tới cộng đồng, thúc đẩy xã hội vận động tạo ra sự biến đổi và phát triển. Mỗi thành viên đều có trách nhiệm vun đắp, tham gia xây dựng tổ ấm gia đình, trong đó người vợ, người mẹ có vai trò rất quan trọng. Để hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến gia đình như: Luật Bình Đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Phòng chống mua bán người và các thông tin, kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình cho hội viên, phụ nữ thông qua nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế. Tuyên truyền kiến thức và kỹ năng nuôi dạy con theo khoa học cho gia đình hội viên, phụ nữ có trẻ từ 0-16 tuổi thông qua sinh hoạt các loại hình câu lạc bộ (CLB), đặc biệt là CLB “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.

 Đồng thời, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 137 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; 247 CLB “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; 114 CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3”; 37 CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình”; 23 mô hình “3 trong 1 gắn kết tình cảm gia đình”. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, Cuộc vận động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Việc cụ thể hóa nội dung 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” phù hợp với thực tế từng địa phương đã giúp hội viên nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục con em; đưa trẻ em đến trường đúng độ tuổi…

Cùng với công tác tuyên truyền, chăm sóc bảo vệ phụ nữ, trẻ em, các cấp Hội luôn xác định việc giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống sẽ giúp phụ nữ chủ động phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức đào tạo, tư vấn nghề cho chị em phụ nữ; phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức lớp về chuyển giao khoa học kỹ thuật mới; triển khai  sâu rộng phong trào “Ủ phân xanh làm phân hữu cơ”; mô hình “Nuôi giun Quế khép kín” được các cấp Hội tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, vừa góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Đến nay, tổng số hội viên trên toàn tỉnh là 171.069/265.030 tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Để hỗ trợ phụ nữ phát triển, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh được triển khai tại 32 xã thuộc 5 huyện (Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần), với 3.699 thành viên, dư nợ vốn vay là trên 18 tỷ đồng/1.922 thành viên vay; huy động tiết kiệm được trên 2,5 tỷ.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện cho cán bộ Hội các cấp được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN tỉnh chủ động tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về hôn nhân - gia đình; kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, Luật Hôn nhân gia đình. Đồng thời, tuyên truyền về các tấm gương hội viên phụ nữ tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc, phê phán các hành vi vi phạm chính sách pháp luật về gia đình... Qua đó, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp hội viên, phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình phát triển bền vững, tiến bộ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ khuyết tật từng bước khẳng định bản thân
BHG - Nhiều năm qua, từ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người khuyết tật (NKT) dần được cải thiện, nhận thức của cộng đồng về hòa nhập khuyết tật đã từng bước được nâng cao. Tại tỉnh ta, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, NKT được tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội, sống độc lập hòa nhập với cộng đồng; được chăm sóc sức khỏe, học nghề, trợ giúp pháp lý và được thụ hưởng các quyền khác theo quy định… Đặc biệt, đối với chị em phụ nữ khuyết tật (PNKT) ngày càng có cơ hội được khẳng định bản thân hơn nữa.
16/05/2022
Những “cánh tay” nối dài thực hiện công tác dân số
BHG - Dân số (DS) là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển đất nước và có tác động lớn đến tình hình KT – XH. Do vậy, để công tác DS đạt chất lượng rất cần sự vào cuộc, chung tay của các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị.
15/05/2022
Phòng Cảnh sát giao thông trao kinh phí xây dựng nhà ở tại xã Thượng Phùng

BHG - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh vừa trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc.

15/05/2022
Tổ chức LOAN Stiftung bàn giao nhà lưu trú tại xã Nàn Xỉn trị giá hơn 2,8 tỷ đồng
BHG - Chiều 13.5, tổ chức LOAN Stiftung (Cộng hòa Liên bang Đức) phối hợp với Sở Ngoại vụ và UBND huyện Xín Mần tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình nhà lưu trú và các hạng mục phụ trợ cho học sinh trường PTDTBT Tiểu học Nàn Xỉn (Xín Mần). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên buổi lễ được kết nối hình thức trực tuyến với tổ chức LOAN Stiftung. Dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Quốc Hương, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; lãnh đạo UBND huyện Xín Mần; Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần; cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng đông đảo học sinh và giáo viên trên địa bàn.
13/05/2022