Hà Giang

Vị Xuyên đẩy mạnh phòng, chống thiên tai

16:02, 29/05/2022

BHG - Huyện Vị Xuyên đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo thiên tai nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó, nhận thức cho người dân về thiên tai. Từ đó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là người, tài sản và các công trình trọng yếu.

Mưa lớn gây ngập úng tại xã Linh Hồ.
Mưa lớn gây ngập úng tại xã Linh Hồ.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 2 đợt mưa lớn kèm dông, lốc gây thiệt hại về nhà ở, một số diện tích lúa, ngô, vật nuôi của người dân tại xã Bạch Ngọc và xã Kim Linh, gây thiệt hại gần 200 triệu đồng. Trước tình hình mưa to liên tục, cấp ủy, chính quyền huyện cử cán bộ thường xuyên theo dõi diễn biến điểm sạt lún, cảnh báo cho nhân dân chủ động phòng, chống thiên tai (PCTT). Tăng cường thông tin cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống ứng phó với thiên tai đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; phát huy ý thức tự giác, chủ động PCTT của toàn dân. Vận động nhân dân nằm trong vùng nguy cơ thiên tai, sạt lở cao để chủ động di dời đến địa điểm an toàn. Phổ biến, tuyên truyền các chính sách, quy định của pháp luật về PCTT, đồng thời đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm giúp người dân hiểu đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ.

Xói lở đường liên thôn tại xã Bạch Ngọc.
Xói lở đường liên thôn tại xã Bạch Ngọc.

Đồng thời, kiểm tra lại toàn bộ các tuyến giao thông liên thôn, xã bị hư hỏng, sụt lún, xuống cấp, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng, gây ách tắc giao thông khi có mưa lớn kéo dài, có kế hoạch nâng cấp, tu bổ, sửa chữa đảm bảo giao thông đi lại thông suốt cho người dân. Có kế hoạch nạo vét, khơi thông cống, rãnh và tu bổ, sửa chữa nhỏ đối với các công trình đập, kênh mương, cầu cống... để đảm bảo cho việc tiêu, thoát lũ kịp thời trong mùa mưa lũ. Thường xuyên kiểm tra công tác sẵn sàng 4 tại chỗ, chuẩn bị sẵn các phương tiện cứu hộ, cứu nạn để chủ động khi có thiên tai xảy ra. Qua đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, ứng phó của cộng đồng trước, trong và sau mưa lũ.

Các ngành chức năng như: Ban CHQS, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện có phương án đảm bảo thông tin, liên lạc, huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết và sẵn sàng tham gia ứng cứu kịp thời, hiệu quả khi có tình huống bất trắc xảy ra trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: Phòng là cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy, có trách nhiệm trực ban, theo dõi tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn, thu thập xử lý thông tin. Xây dựng các báo cáo theo quy định, tham mưu, đề xuất các biện pháp PCTT và tìm kiếm cứu nạn một cách hiệu quả. Qua rà soát, thống kê các địa phương thường xảy ra thiên tai được xác định cụ thể như: Các khu vực thường xảy ra ngập lụt (thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm, một số thôn của các xã Đạo Đức, Ngọc Linh, Linh Hồ, Trung Thành, Việt Lâm); khu vực thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá (Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Phương Tiến, Thuận Hòa, Minh Tân, Cao Bồ, Quảng Ngần, Thượng Sơn và một số thôn vùng cao của các xã Tùng Bá, Bạch Ngọc và Ngọc Minh; khu vực xảy ra rét đậm, rét hại (Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Thanh Thủy, Thượng Sơn, Quảng Ngần, Cao Bồ, Phương Tiến, Minh Tân).

Vì vậy, Phòng đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp. Khảo sát hệ thống bờ bao, kênh mương thủy lợi để có kế hoạch tu sửa, nâng cấp phục vụ cho sản xuất. Tu sửa máy móc, thiết bị bơm tưới để đảm bảo tốt cho nhu cầu sản xuất. Tuyên truyền cho nhân dân có biện pháp chằng, chống nhà cửa, di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm và chủ động ứng phó khi có thiên tai. Huy động các lực lượng sẵn sàng tham gia ứng cứu, đảm bảo an toàn về người và tài sản khi có mưa lớn xảy ra. Để công tác PCTT mưa lũ đạt hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, người dân cần chủ động triển khai các biện pháp đối phó, đề cao cảnh giác, ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà dự lễ khánh thành nhà lưu trú trường PTDTBT Tiểu học Du Già
BHG - Ngày 28.5, UBND huyện Yên Minh phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức lễ khánh thành công trình nhà lưu trú trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Du Già. Tới dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Minh; lãnh đạo đại diện các đơn vị và nhà tài trợ.
29/05/2022
Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại hơn 8,5 tỷ đồng trên toàn tỉnh
BHG - Từ ngày 27 đến rạng sáng ngày 29.5, trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục xảy ra mưa lớn, dông lốc và sét đánh, gây thiệt hại tại các huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Bắc Mê, Quản Bạ, Mèo Vạc.
29/05/2022
Công ty Điện lực Hà Giang khắc phục thiệt hại do mưa lũ, đảm bảo cấp điện an toàn ổn định cho khách hàng

BHG - Trong các ngày từ 21 – 24.5 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xuất hiện mưa to và rất to. Mưa lớn kéo dài kèm theo dông, lốc đã gây sạt lở đồi, núi tại một số đia phương trong tỉnh như thành phố Hà Giang và các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên,  Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Bắc Mê, Đồng Văn... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện, nhiều nơi bị đứt dây, đổ cột gây gián đoạn trong việc cung cấp điện.

29/05/2022
Tổng kết Hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ XIII
BHG - Sáng 28.5, tại Trường THPT Lê Hồng Phong (T.P Hà Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tổng kết Hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ XIII, năm học 2021 – 2022.
29/05/2022