Hội thảo bài trừ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện Quang Bình

15:08, 31/05/2022

BHG - Sáng 31.5, huyện Quang Bình tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả bài trừ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các dân tộc. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Quang Bình; các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và 78 đại biểu là nghệ nhân dân gian, người có uy tín (NCUT), trưởng dòng họ trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban chỉ đạo từ cấp huyện đến xã, thị trấn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Quang Bình đều làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Nhiều nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng truyền thống trong đời sống của đồng bào các dân tộc được duy trì, bảo tồn và phát huy như: Tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghi lễ, lễ hội dân gian. Tuy nhiên, một số dân tộc Mông, Dao, Pà Thẻn, Tày vẫn còn những hủ tục rườm rà trong lễ cưới, cúng giải hạn khi ốm đau, tang ma dài ngày gây lãng phí tiền của, thời gian của nhân dân… Từ thực trạng trên, cấp xã, thị trấn thống nhất được 5 nhóm hủ tục cần xóa bỏ trong đám ma, giải hạn, cấp sắc, đám cưới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xây dựng những mô hình điểm về bài trừ hủ tục lạc hậu.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận, đưa ra những giải pháp, cách làm hay nhằm phát huy vai trò của NCUT, trưởng các dòng họ, nghệ nhân dân gian trong việc truyền tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; bài trừ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu; rà soát, xây dựng quy ước, hương ước đảm bảo tính phù hợp, thiết thực, đủ mạnh để răn đe, ngăn chặn những hành vi vi phạm. Đồng thời, lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc, lành mạnh phục vụ phát triển du lịch cộng đồng, tăng thu nhập cho người dân. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, huyện Quang Bình sẽ xây dựng danh mục những hủ tục lạc hậu cần xóa bỏ để tổ chức thực hiện.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2022
Ngày 30/6 là hạn cuối cùng giảm lệ phí làm Căn cước công dân có gắn chip điện tử; sẽ cấp hộ chiếu phổ thông online trên toàn quốc; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo… là những chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2022.
31/05/2022
Thí sinh mắc Covid-19 được bố trí phòng thi riêng
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022 được tổ chức vào ngày 7 và 8/7.  Thí sinh thuộc diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT; nếu có nguyện vọng tham dự thi phải nộp đơn cam kết tuân thủ các quy định phòng chống, dịch Covid-19.
31/05/2022
Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc
BHG - Thực hiện lời căn dặn của Bác về chăm lo đời sống đồng bào dân tộc, tỉnh ta triển khai nhiều chương trình, chính sách đầu tư hỗ trợ, giúp đỡ người dân định canh, định cư, phát triển sản xuất, chung tay xây dựng quê hương Hà Giang vững vàng nơi biên cương.
30/05/2022
Đồng Văn đa dạng công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục
BHG - Nhận diện các phong tục, tập quán lạc hậu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đói nghèo, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giống nòi, sức khỏe của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh ta, ngày 10.05.2021, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Sau gần một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 09, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến thôn, bản, đến nay tình hình diễn biến của các hủ tục trong đồng bào có sự chuyển biến tích cực và cơ bản được đẩy lùi.
30/05/2022