Đồng Văn đa dạng công tác tuyên truyền xóa bỏ hủ tục

18:45, 30/05/2022

BHG - Nhận diện các phong tục, tập quán lạc hậu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đói nghèo, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giống nòi, sức khỏe của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh ta, ngày 10.05.2021, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Sau gần một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 09, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến thôn, bản, đến nay tình hình diễn biến của các hủ tục trong đồng bào có sự chuyển biến tích cực và cơ bản được đẩy lùi.

Phần thi giới thiệu ấn tượng tại hội thi. 										Ảnh: MY LY
Phần thi giới thiệu ấn tượng tại hội thi. Ảnh: MY LY

Để đưa Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy vào cuộc sống người dân, BTV Huyện ủy Đồng Văn ban hành chương trình số 16-CTr/HU, ngày 1.6.2021 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ các phong tục lạc hậu ở vùng đồng bào DTTS, trong đó xác định lấy công tác tuyên truyền làm tiên phong.

Từ khi triển khai Chỉ thị 09 đến nay, các xã của huyện Đồng Văn tổ chức được 22 hội nghị, với 868 đại biểu; 540 buổi tuyên truyền, với 1.700 người tham gia. Cấp thôn, tổ dân phố tổ chức được 450 hội nghị lồng ghép với các buổi sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt thôn đến 3.800 đảng viên và gần 16.000 gia đình. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau: Bằng loa di động 110 buổi, 21 buổi tuyên truyền tại cơ sở, 19 buổi tuyên truyền tại các chợ phiên; tuyên truyền trực quan 20 băng zôn; sản xuất 48 tin, 10 bài viết, phóng sự; 1 chuyên trang truyền hình; tuyên truyền trên các cụm loa phát thanh tại cơ sở 79.920 buổi, xây dựng video tuyên truyền bằng tiếng Mông, tiếng phổ thông; 2 video tuyên truyền trên các trang mạng xã hội…

Đặc biệt, để Chỉ thị 09 đến với người dân nhanh nhất, dễ hiểu nhất, vừa qua huyện Đồng Văn tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” trong bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh với sự tham gia của 19 đội đến từ 11 Đảng bộ xã, thị trấn, với những tiểu phẩm, tình huống gần gũi, sát với đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc huyện Đồng Văn. Bằng hình thức sân khấu hóa, hội thi góp phần tuyên truyền và phổ biến sinh động chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận; nâng cao kỹ năng khéo làm công tác dân vận, vận động quần chúng về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc; phát huy những sáng kiến hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện, duy trì và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trong bài trừ hủ tục.

Đồng chí Dương Ngọc Đức, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn, cho biết: Đây là đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, ý nghĩa đối với toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân huyện Đồng Văn. Qua hội thi góp phần tuyên truyền những chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, nhất là những nội dung về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc theo tinh thần Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu trên địa bàn tỉnh; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đây cũng là dịp để Đảng ủy các xã, thị trấn giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao năng lực về tư duy chính trị, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận, từ đó khuyến khích tinh thần sáng tạo, cổ vũ, nhân rộng điển hình, mô hình “Dân vận khéo” trong bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sông văn minh trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, công tác tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục tại Đồng Văn đạt được những kết quả tích cực. Huyện đã tuyên truyền, vận động được 829 hộ gia đình ký cam kết không để con em trong gia đình tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; 100% các đám cưới không tổ chức ăn uống linh đình, nhiều ngày; tuyên truyền, vận động hoãn hôn được 80/80 cặp do chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật; 23 dòng họ tại 7 xã, thị trấn thực hiện tốt việc bài trừ thủ tục, đưa người chết vào áo quan, không để người chết trong nhà dài ngày, không giết mổ nhiều gia súc, gia cầm…

Xác định những thành tích trên chỉ là kết quả bước đầu, “cuộc chiến” xóa bỏ các hủ tục còn cam go, lâu dài, không thể “một sớm, một chiều”. Vì vậy, huyện Đồng Văn đang nỗ lực với nhiều giải pháp để xóa bỏ các hủ tục, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn minh trong vùng đồng bào DTTS.

Bài, ảnh:  VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ em
BHG - Ngày 30.5, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã phối hợp với Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, thành phố Hà Giang tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè này.
30/05/2022
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh tặng quà cho học sinh ở xã Bản Ngò
BHG - Nhân dịp Tết Thiếu nhi 1.6, sáng 30.5, đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đến thăm và tặng quà cho các cháu học sinh của 2 trường Mầm non và Tiểu học xã Bản Ngò (Xín Mần). Cùng đi có lãnh đạo huyện Xín Mần.
30/05/2022
Trường Mầm non Phương Tiến đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia
BHG - Sáng 30.5, Trường Mầm non Phương Tiến (Vị Xuyên) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Dự buổi lễ có lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh.
30/05/2022
Công ty Điện lực Hà Giang khắc phục thiệt hại do mưa lũ, đảm bảo cấp điện an toàn ổn định cho khách hàng

BHG - Trong các ngày từ 21 – 24.5 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xuất hiện mưa to và rất to. Mưa lớn kéo dài kèm theo dông, lốc đã gây sạt lở đồi, núi tại một số đia phương trong tỉnh như thành phố Hà Giang và các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên,  Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Bắc Mê, Đồng Văn... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện, nhiều nơi bị đứt dây, đổ cột gây gián đoạn trong việc cung cấp điện.

29/05/2022