Sau 3 năm thực hiện Quyết định 1953 của Tỉnh ủy tại Hoàng Su Phì

08:56, 29/04/2022

BHG - Đối với bà con dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì, được ở trong những ngôi nhà kiên cố vốn là niềm mơ ước cả đời và phong trào xóa nhà tạm cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được lan tỏa, đã biến những giấc mơ đó thành hiện thực. Phong trào xóa nhà tạm tại huyện Hoàng Su Phì, đã cho thấy hiệu quả của mô hình kết hợp giữa sự vận động của chính quyền, sức dân và nguồn kinh phí xã hội hóa, trong đó người dân là đối tượng được hưởng lợi.

Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì giúp người dân xây dựng nhà ở.
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì giúp người dân xây dựng nhà ở.

Ngôi nhà sàn bê tông được gia đình bà Nùng Thị Chủng, dân tộc La Chí, xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì hoàn thiện cuối năm 2021. Được ở trong ngôi nhà khang trang như ngày nay, ngoài số tiền 60 triệu đồng được hỗ trợ theo Quyết định 1953 để mua vật liệu, còn phần nhiều kinh phí được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong xã giúp đỡ. Thuộc diện hộ nghèo, nhà lại neo đơn, khi được xã chọn tham gia chương trình, bà Chủng rất lo lắng, vì ngoài số tiền 60 triệu đồng gia đình chỉ được thêm 10 triệu đồng. Bà Chủng tâm sự: Căn nhà gia đình đang ở lúc đó chỉ khoảng 10 m2, là nơi sinh sống của 5 thành viên, đã siêu vẹo không biết sập xuống lúc nào mà làm nhà mới thì không biết lấy tiền ở đâu. Đúng lúc đó lãnh đạo xã đến nhà bảo cứ cố gắng làm nhà đi, xã sẽ vận động các tổ chức giúp đỡ một phần kinh phí và ngày công lao động. Lúc làm nhà thì người dân trong thôn đến giúp. Khi có được căn nhà như bây giờ gia đình không tốn một đồng tiền công.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở được triển khai tại huyện Hoàng Su Phì đã được nâng tầm thành chương trình trọng điểm của huyện. BTV Huyện ủy Hoàng Su Phì đã phân công các đồng chí Ủy viên trực tiếp phụ trách từng xã, lãnh đạo xã phụ trách từng hộ, mỗi các cơ quan, ban, ngành đoàn thể huyện giúp đỡ ít nhất một hộ. Song song với đó, BTV Huyện ủy phát động nhiều phong trào như: “Ngày thứ 7 giúp dân”, “ngày nghỉ hướng về nhà ở”... theo đó, vào những ngày nghỉ hàng tuần cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến xã tới hỗ trợ bà con làm nhà theo hình thức luân phiên.

Cựu chiến binh nghèo Lù Seo Ly ở thôn Thượng 1, xã Đản Ván, năm nay đã 78 tuổi, năm 1966 ông nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở nước bạn Lào rồi chuyển về chiến trường miền Nam. Đến năm 1970, ông bị thương, xuất ngũ trở vệ địa phương với thương tật 60%. Những tưởng chiến tranh chỉ cướp đi sức khỏe của ông, nào ngờ sau một lần ốm nặng, ông đi khám bệnh mới biết mình bị nhiễm chất độc da cam. Sức khỏe giảm sút, cả người ông lúc nào cũng run bần bật không làm được gì. Cả nhà 3 thế hệ cùng sinh sống trong căn nhà vách đất, làm từ những năm 80 của thế kỷ trước đã mục nát. Thực hiện chính sách “hậu phương quân đội”, Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì đã cử cán bộ trực tiếp đến tận nhà, cùng với người dân trong xã giúp hoàn toàn phần công xây dựng. Xác định “giúp dân là giúp mình”, trong 3 năm qua, Ban CHQS huyện đã vận động cán bộ đóng góp được hơn 30 triệu đồng và 279 ngày công lao động, giúp đỡ 12 hộ người có công, cựu chiến binh nghèo có được những căn nhà khang trang, sạch, đẹp.

Là huyện biên giới, Hoàng Su Phì đang nỗ lực để cải thiện điều kiện về nhà ở, chất lượng cuộc sống của người dân vùng cao. Với sự quyết tâm, trách nhiệm của cả cộng đồng, xã hội; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở sẽ tích cực thực hiện các giải pháp, cách làm mới để ngày càng có thêm nhiều hộ người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được hưởng lợi từ chương trình. Qua đó, góp phần đẩy nhanh quá trình giảm nghèo bền vững, giúp người dân an cư lạc nghiệp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những người có công với đất nước.

Sau 3 năm triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, huyện Hoàng Su Phì đã hoàn thành xây dựng 568 ngôi nhà. Trong đó: 24 hộ người có công; 209 hộ cựu chiến binh nghèo; 166 hộ nghèo xã biên giới; 169 hộ nghèo xã nội địa với tổng kinh phí được hỗ trợ là 34,08 tỷ đồng. Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì Vàng Đình Chiến cho biết: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở là một chương trình lớn của tỉnh, đặc biệt chương trình này không sử dụng ngân sách nhà nước mà sử dụng kinh phí xã hội hóa, vận động lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân. Khi triển khai tại huyện Hoàng Su Phì, xác định các gia đình được được hỗ trợ làm nhà ở đều là hộ nghèo, khó khăn, chính vì vậy huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, gắn trách nhiệm cho từng thành viên BCĐ, từng cán bộ, đảng viên trong thực hiện chương trình, lấy kết quả làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. Đồng thời vận động, huy động sức dân giúp đỡ trong quá trình xây dựng nhà ở, nhờ vậy sau 3 năm triển khai, huyện đã huy động được 1,2 tỷ đồng và 623.432 ngày công lao động.

Những căn nhà vững chãi mọc lên giữa núi đồi chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để bà con vững tin, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: ĐT- QH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro do thiên tai dựa vào cộng đồng”
BHG - Sáng 28.4, Ban điều hành dự án Plan huyện Hoàng Su Phì và huyện Xín Mần phối hợp với Văn phòng Plan vùng Hà Giang tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu khởi động dự án “Mô hình toàn diện nhằm nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro do thiên tai dựa vào cộng đồng”. Tham dự có đại diện Tổ chức Plan Việt Nam; lãnh đạo Sở Ngoại vụ và một số sở, ngành của tỉnh.
28/04/2022
Bảy trường đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng ĐH thế giới

Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Phenikaa, Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế QD và Đại học FPT là 7 trường góp mặt trong bảng xếp hạng ĐH thế giới.


28/04/2022
Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Minh lần thứ VII
BHG - Ngày 28.4, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Yên Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Dự và chỉ đạo Đại hội có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và huyện Yên Minh.
28/04/2022
Công đoàn cơ sở Agribank Bắc Quang đạt giải Nhất cuộc thi ảnh “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới”
BHG - Sau hơn 2 tháng phát động, triển khai cuộc thi ảnh “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới” dành cho cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức đã kết thúc. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên Công đoàn Agribank Chi nhánh Hà Giang.
28/04/2022