Quản Bạ đẩy mạnh xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

18:09, 18/03/2022

BHG - Xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại, khu dân cư kiểu mẫu đang là điểm sáng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quản Bạ. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào XDNTM, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương.

Vườn ổi của anh Lý Tà Thí, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ).
Vườn ổi của anh Lý Tà Thí, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ).

Đến nay, huyện Quản Bạ đạt 167 tiêu chí NTM, trong đó có 3 xã thực hiện xây dựng NTM nâng cao là Đông Hà, Quản Bạ, Quyết Tiến. Bên cạnh đó, huyện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại 13 xã, thị trấn. Mỗi xã lựa chọn 1 khu dân cư, với 6 hộ liền kề thực hiện điểm của xã, tổng số hộ đã lựa chọn triển khai là 78 hộ và lựa chọn 3 khu dân cư: Thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ; thôn Lùng Mười, xã Quyết Tiến và thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ để thực hiện điểm của huyện.

Được chọn là Khu dân cư kiểu mẫu của huyện tại xã Quản Bạ, Trưởng thôn Nặm Đăm, Lý Tà Đành, chia sẻ: “Thực hiện xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, người dân trong thôn đã thực hiện 9 việc của thôn trong XDNTM như chỉnh trang chuồng trại, trồng cây làm hàng rào xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm cổng nhà, chỉnh trang lại vườn rau… Qua đó, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 33,8 triệu đồng”. Tại các khu dân cư kiểu mẫu, các phong trào phát triển kinh tế ở mọi lĩnh vực được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, như: Khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, các gia đình; ứng dụng KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, nhờ vậy mức thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Pha, cho biết: Các xã đã phân công cán bộ chuyên môn, cán bộ phụ trách thôn xuống hướng dẫn, giúp đỡ các gia đình thực hiện khu dân cư kiểu mẫu: Dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên gọn gàng, sạch sẽ. Đồng thời bố trí kinh phí hỗ trợ cho mỗi hộ 5 triệu đồng thực hiện các nội dung cải tạo, chỉnh trang nhà cửa, vườn tạp... với số tiền 390 triệu đồng, cho 78 hộ. Nổi bật có một số khu dân cư tại các xã đã thực hiện tốt theo chỉ đạo như: Khu dân cư thôn Lùng Mười, xã Quyết Tiến; thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ; thôn Thượng Sơn, thị trấn Tam Sơn; thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ và thôn Cao Mã, xã Cao Mã Pờ. Nhân dân đã có nhiều cách làm thiết thực góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu như chỉnh trang khuôn viên nhà ở sạch đẹp, trồng hoa, hàng rào xanh, cải tạo vườn, xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh, đóng góp kinh phí lắp đặt điện chiếu sáng khu dân cư cũng như hiến đất làm đường ngõ xóm.

Đặc biêt, phát huy nguồn lực xã hội hóa, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền vận động, huy động các nguồn lực để xây dựng và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường bê tông NTM đã được xây dựng tại các khu dân cư. Kết quả đã huy động và lắp đặt được 1.279 cột, bóng cho 56 tuyến đường, kinh phí huy động là 2,6 tỷ đồng. Lắp đặt 207 camera an ninh, giám sát tại các ngã tư, trục đường chính, các trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn các xã, thị trấn. Gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, các hộ cũng thực hiện phát triển kinh tế từ việc cải tạo vườn tạp. Đến nay, đã có 214 hộ đăng ký thực hiện cải tạo vườn tạp, trong đó: Có 111 hộ nghèo thực hiện theo chương trình cải tạo vườn tạp, đạt 188% so với kế hoạch tỉnh giao, đạt 106% so với kế hoạch huyện; 23 hộ khá lựa chọn thực hiện điểm và 80 hộ xã, thôn lựa chọn tự thực hiện. Với tổng diện tích vườn đã cải tạo trên 87.000 m2 chủ yếu dùng để chăn nuôi, trồng các loại cây ăn quả, cây lâu năm và các vườn rau dinh dưỡng.

Nhờ sự chung sức đồng lòng của cán bộ đảng viên và các tầng lớp, nhân dân thực hiện XDNTM đã xây dựng được môi trường sáng – xanh – sạch đẹp, đời sống được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, nhân dân phấn khởi với cuộc sống mới, thêm tin tưởng, ủng hộ chủ trương của Đảng, nhà nước. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đảm bảo các tiêu chí bền vững, từ đó xây dựng diện mạo mới cho những vùng quê.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên
BHG - Sáng 18.3, Đoàn công tác của Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc do đồng chí Nguyễn Kim Quy,  Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ anh linh các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Cùng dự về phía tỉnh ta có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn.
18/03/2022
“Bông hồng thép” dốc sức cùng tuyến đầu chống dịch
BHG - Trải qua hơn 2 năm toàn tỉnh kiên cường chiến đấu với dịch Covid-19 cũng là từng ấy thời gian ghi nhận biết bao nỗ lực, cống hiến của những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch. Trên mặt trận đó, có không ít người là nữ y, bác sỹ đã dũng cảm, sẵn sàng xông pha vào tâm dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Một trong những “bông hồng thép” xinh đẹp đó là điều dưỡng Phạm Thị Biên, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Minh Khai, thành phố Hà Giang.
18/03/2022
Chính phủ ban hành Chương trình Phòng, chống dịch COVID-19
Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 đặt ra các mục tiêu về bao phủ vaccine; tất cả các cấp chính quyền có kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu dân xuống mức thấp hơn mức trung bình của Châu Á...
18/03/2022
Tuyên truyền, đưa giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, bảo vệ di sản  CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trong trường học
BHG - Ngày 17.3, tại Trường PTDTBT THCS Lũng Pù (Mèo Vạc) Ban Quản lí CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng cho giáo viên, học sinh nhà trường về CVĐC toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là một trong những hoạt động đưa công tác tuyên truyền bảo vệ di sản vào trường học của Ban Quản lí CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
17/03/2022