Trên tuyến đầu chống dịch

14:41, 24/02/2022

BHG - Tôi hẹn Bác sĩ Nguyễn Duy Thực, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang vào buổi sớm cuối tuần. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi liên tục bị ngắt quãng bởi tiếng chuông điện thoại. Điện từ các chốt, trạm báo cáo tình hình dịch sau những ngày nghỉ Tết có phần diễn biến khó lường.

Tổ xét nghiệm Covid - 19 của Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang chuẩn bị vào vùng có dịch.
Tổ xét nghiệm Covid - 19 của Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang chuẩn bị vào vùng có dịch.

Tổ trưởng Tổ xét nghiệm Covid – 19 Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang, Thẩm Thị Tuyết trong bộ trang phục chống dịch bộc bạch: Tổ có 5 thành viên, hơn 2 năm qua, kể từ khi xảy ra dịch bệnh, bác sĩ chống dịch như chúng tôi luôn đồng hành với những bộ quần áo chống dịch kín mít từ đầu, tới chân; mùa Đông còn đỡ nóng chứ vào mùa Hè thì mồ hôi ướt như tắm. Được biết, chị Tuyết có 32 năm tuổi nghề làm công tác y tế dự phòng và cũng sắp đến tuổi về hưu, nhưng khi dịch, bệnh Covid- 19 bùng phát chị cùng các thành viên trong Tổ xét nghiệm của Trung tâm gần như không có ngày nghỉ; tạm gác lại hạnh phúc riêng tư của mình lao vào chống dịch, bảo vệ sức khoẻ, sự bình yên và hạnh phúc của người dân.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 tại cơ sở.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 tại cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Duy Thực, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang cho biết: Kể từ khi có dịch, Tổ xét nghiệm Covid – 19 của Trung tâm gần như không có thời gian rảnh rỗi, các thành viên trong tổ đều có tuổi nghề, kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết với nghề, được gia đình ủng hộ, sẻ chia. Anh Đậu Thanh Tuấn, chồng chị Thẩm Thị Tuyết chia sẻ: “Gia đình tôi cũng như bao gia đình khác có vợ, có bố, có con làm trong ngành Y đều chấp nhận khó khăn, hạnh phúc riêng tư để tham gia chống dịch khi Tổ quốc, nhân dân cần, đó cũng là trách nhiệm của các y, bác sỹ; cứu được người bệnh vượt qua cửa tử, trở về với cuộc sống bình yên, thì đó là niềm hạnh phúc nhất rồi anh ạ”.

Tiêm vắc xin cho người dân.
Tiêm vắc xin cho người dân.

Năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang phối hợp với các lực lượng thành lập 4 điểm chốt chặn dịch từ xa; thành lập 6 khu cách ly thu dung, điều trị bệnh nhân Covid – 19 tại các xã. Đã lấy mẫu xét nghiệm PCR cho trên 11.000 người nghi nhiễm; xét nghiệm test nhanh trên 5.200 mẫu. Tổ chức các điểm tiêm phòng vắc xin phòng Covid - 19 độ tuổi trên 18 tuổi được trên 77.000 người, đạt trên 99% độ bao phủ vắc xin; tiêm phòng vắc xin độ tưổi từ 12 – 17 tuổi được gần 10.500 người, đạt tỷ lệ bao phủ trên 95,9%. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang còn làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống các loại dịch bệnh như: Phòng chống bệnh Phong, bệnh Sốt rét, phòng chống bệnh Lao. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác KHHGĐ, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em...

Điểm lại một số kết quả trên để thấy đội ngũ cán bộ y, bác sỹ thuộc Trung tâm Y tế huyện Bắc Quang thời gian qua đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Họ thực sự là những “chiến sỹ áo trắng“ trên tuyến đầu chống dịch.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Y tế “chốt” giá thuốc molnupiravir thấp nhất 8.675 đồng một viên

Ngày 23/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, công khai giá bán ba loại thuốc molnupiravir do Việt Nam sản xuất, loại thấp nhất giá 8.675 đồng/viên.


24/02/2022
Hướng dẫn công tác phòng chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp
Căn cứ tình hình dịch bệnh hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cao trên phạm vi toàn quốc. Ngày 21/02/2022, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 796/BYT-MT xây dựng, bổ sung một số nội dung hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy, học trực tiếp.
24/02/2022
Khan hiếm máu cho bệnh nhân tại bệnh viện

BHG - Chiều 23.2, CLB Ngân hàng máu sống Hà Giang cho biết, hiện lượng máu cần truyền cho bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân thiếu máu huyết tán tại Bệnh viện Đa khoa Hà Giang đang thiếu rất nhiều.

24/02/2022
Hướng dẫn thực hiện cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần
BHG - Ngày 22.2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 ban hành Công văn số 63/CV-BCĐ về việc tăng cường tiêm vắcxin phòng Covid-19; thực hiện cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần; nhằm thực hiện hài hòa giữa việc phát triển kinh tế và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại các cơ quan, xí nghiệp, trường học, địa phương.
24/02/2022