Hà Giang

Tất cả vì người lao động

10:06, 04/02/2022

Xuân 2022 - Đến với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh người lao động luôn được hưởng lợi ích “kép” theo mô hình “2 trong 1”,  đó là vừa hướng dẫn cho người lao động hoàn thiện hồ sơ thụ hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và hỗ trợ học nghề, vừa kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL) để người lao động có sự  lựa chọn việc làm phù hợp với khả năng, trình độ của mình nhất. Đó là khẳng định của đồng chí Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm khi nói về ý nghĩa, kết quả đạt được trong năm 2021.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh họp triển khai nhiệm vụ.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh họp triển khai nhiệm vụ.

Trước bối cảnh đại dịch Covid – 19 có tác động lớn đến đời sống xã hội. Đặc biệt, ở tỉnh ta, đại dịch bùng phát mạnh vào cuối tháng 4.2021, điều này làm cho công tác tư vấn, GTVL, giải quyết chế độ BHTN cho người lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Để hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp hưởng chế độ BHTN, tìm kiếm việc làm mới, Trung tâm tăng cường kết nối doanh nghiệp kết hợp thực hiện chính sách BHTN gắn với công tác tư vấn, GTVL. Đa dạng hóa cách thức thông tin tuyên truyền, áp dụng công nghệ thông tin nộp hồ sơ, thông báo việc làm online, đồng thời triển khai thông báo rộng rãi trên Website của Trung tâm và các mạng xã hội như Zalo, Facebook… để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động không phải trực tiếp đến Trung tâm mà vẫn biết được thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp kịp thời, đúng quy định.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Với sự triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn địa phương. Trong năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức được 154 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề cho 11.809 người, đạt 118,09% kế hoạch năm; trong đó GTVL thành công 1.622 người, đạt 147,5% kế hoạch, tăng 7,7% so với năm 2020 (có 5 người đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan); hỗ trợ cho 438 người lao động đăng ký tìm việc làm trực tuyến để giới thiệu liên hệ, ứng tuyển tìm việc làm, qua kết nối trực tuyến có 178 người lao động có việc làm. Thường xuyên trao đổi, nắm thông tin của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh để giúp kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là số lao động đang làm việc tại Đài Loan và tại các tỉnh đang xảy ra dịch bệnh Covid - 19. Hướng dẫn người lao động đi làm việc ngoài tỉnh, làm việc ở nước ngoài hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 27/2019 của HĐND tỉnh. Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh thẩm định 7 doanh nghiệp ngoài tỉnh và ký kết hợp đồng cung ứng lao động. Duy trì hình thức tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách BHTN cho người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã có 1.703 người  có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, với mức hưởng tổng trung bình trên 2,8 triệu đồng/người/tháng.Tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề là  trên 22 tỷ đồng...

Những kết quả đạt được trong năm 2021khẳng định sự nỗ lực, chủ động, linh hoạt của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; đây  là cơ sở, niềm tin vững chắc để Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm mới Nhâm Dần 2022, góp phần cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương
Xuân 2022 - Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song nhờ thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần làm cho mùa Xuân thêm ấm áp.
31/01/2022
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa; quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công; chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022.
31/01/2022
Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân
Xuân 2022 - Xuân mới bình an đã về với mọi người, mọi nhà. Nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thử thách bởi đại dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, những nỗ lực của toàn ngành năm qua càng khẳng định thêm truyền thống tự hào, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.  
31/01/2022
Dấu ấn ngành Tư pháp
Xuân 2022 - Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, công tác Tư pháp năm 2021 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện bài bản, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm với các giải pháp phù hợp yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần phục vụ tốt yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
31/01/2022