Hà Giang

“Không ai bị bỏ lại phía sau”

15:23, 02/02/2022

Xuân 2022 - Dịch Covid – 19 bùng phát ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp phạm vi sản xuất, kéo theo hàng chục nghìn lao động đang làm việc trong và ngoài tỉnh mất việc làm, tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương. Để “Không ai bị bỏ lại phía sau”, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, trao cơ hội việc làm cho người lao động.

Đón lao động từ Bắc Giang trở về địa phương (6.2021) (Ảnh: Nhật Minh)
Đón lao động từ Bắc Giang trở về địa phương (6.2021) (Ảnh: Nhật Minh)

Việc làm là “chìa khóa” để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, giải quyết được “bài toán” việc làm, đặc biệt là việc làm mùa dịch là giải pháp quan trọng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT – XH khác. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Sở LĐ,TB&XH đã tham mưu cho tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách về giải quyết việc làm; phát triển thị trường lao động; thực hiện các chính sách, quy định của pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, an toàn, vệ sinh lao động, quan hệ lao động; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách giải quyết việc làm, bảo hiểm tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; phối hợp tham gia về mức giá nhân công lao động phổ thông lĩnh vực xây dựng, tài nguyên và môi trường; tổ chức các hội nghị trực tuyến kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gặp mặt người lao động trước khi đi làm việc tại các công ty ngoài tỉnh
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gặp mặt người lao động trước khi đi làm việc tại các công ty ngoài tỉnh

Đặc biệt, Sở thường xuyên cập nhật diễn biến dịch Covid - 19 tại các khu công nghiệp có lao động Hà Giang làm việc; rà soát, lập danh sách công dân của địa phương đang tạm trú, làm việc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị đón 2.760 lao động đang lưu trú, tạm trú tại các tỉnh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có nguyện vọng trở về địa phương; trong đó 2.496 người từ Bắc Giang và 264 người từ các tỉnh, thành phía Nam; đồng thời phối hợp đón gần 3.800 công dân của tỉnh tự phát về quê và đưa vào các cơ sở cách ly y tế theo quy định. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh khảo sát nhu cầu học nghề, giới thiệu việc làm, nắm bắt thông tin để hỗ trợ người lao động học nghề, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm, tăng cường thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đưa lao động trở lại làm việc khi các tỉnh đã kiểm soát được dịch và có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Từ nguồn vốn hỗ trợ trả lương cho người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại ô tô Phương Thuận Phát (thành phố Hà Giang) bảo đảm việc làm cho người lao động trong mùa dịch
Từ nguồn vốn hỗ trợ trả lương cho người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại ô tô Phương Thuận Phát (thành phố Hà Giang) bảo đảm việc làm cho người lao động trong mùa dịch

Với nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt, công tác lao động, việc làm đạt nhiều kết quả tích cực: Trong năm, ngành đã giới thiệu 10 doanh nghiệp vào tư vấn, tuyển chọn lao động của tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và làm việc trong nước; tiếp nhận 13 thỏa ước lao động tập thể và 14 nội quy lao động; giải quyết việc làm cho trên 17.420 lao động, đạt 102,5% kế hoạch, trong đó việc làm tại địa phương là 8.811 lao động, đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động là 8.617 người; thực hiện cho vay hỗ trợ tạo việc làm với tổng số tiền 120 tỷ đồng, đạt 200% kế hoạch; tổ chức 154 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho 11.809 người, giới thiệu việc làm thành công cho 1.622 người.

Lực lượng chức năng khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 877 (Bộ CHQS tỉnh)
Lực lượng chức năng khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 877 (Bộ CHQS tỉnh)

Bên cạnh đó, việc tham mưu cho tỉnh triển khai kịp thời Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 và Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện giải quyết việc làm trong tình hình mới đã giúp các doanh nghiệp khôi phục và duy trì sản xuất, giúp người lao dộng duy trì việc làm, ổn định cuộc sống. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện điều chỉnh giảm 0,5% mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 940 đơn vị với 10.667 lao động, số tiền tính giảm là 1.356,6 triệu đồng; hỗ trợ cho 47 hộ kinh doanh với kinh phí 141 triệu đồng; hỗ trợ 9 doanh nghiệp vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đối với 113 lao động, số tiền là 955 triệu đồng; giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp 1,0% cho  953 đơn vị và 11.758 lao động với tổng số tiền đã giảm là 1.188,493 triệu đồng; giải quyết hưởng hỗ trợ cho 11.525 lao động với kinh phí hơn 25,6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở LĐ, TB&XH: Đảm bảo an sinh xã hội và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho lao động bị ảnh hưởng của đại dịch là việc làm cấp thiết đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Ngành sẽ tiếp tục kết nối cung - cầu lao động qua nhiều hình thức; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, nghỉ việc; đồng thời phối hợp đào tạo nghề để giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Bài, ảnh: An Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương
Xuân 2022 - Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song nhờ thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần làm cho mùa Xuân thêm ấm áp.
31/01/2022
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa; quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công; chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022.
31/01/2022
Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân
Xuân 2022 - Xuân mới bình an đã về với mọi người, mọi nhà. Nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thử thách bởi đại dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, những nỗ lực của toàn ngành năm qua càng khẳng định thêm truyền thống tự hào, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.  
31/01/2022
Dấu ấn ngành Tư pháp
Xuân 2022 - Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, công tác Tư pháp năm 2021 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện bài bản, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm với các giải pháp phù hợp yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần phục vụ tốt yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
31/01/2022