Bắc Mê chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

06:43, 10/01/2022

BHG - Những ngày qua, khu vực miền núi phía Bắc đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa Đông năm nay. Nhiệt độ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh xuống thấp, tại địa bàn huyện Bắc Mê có nơi xuống dưới 10oC. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, UBND huyện Bắc Mê chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp che chắn chuồng nuôi, đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ cho đàn vật nuôi.

Người dân xã Lạc Nông tiếp cận kiến thức phòng, chống đói rét cho trâu, bò.
Người dân xã Lạc Nông tiếp cận kiến thức phòng, chống đói rét cho trâu, bò.

Gia đình ông Phàn Văn Giang, xã Đường Âm hiện có 4 con trâu. Là hộ có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi, ông Giang luôn tuân thủ nghiêm về công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, chủ động che chắn chuồng trại, tận dụng rơm, rạ để làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu. Từ đầu mùa Đông năm nay, ông Giang dự trữ thức ăn ủ chua, dự trữ đủ thức ăn trong mùa rét đậm, rét hại. Cùng đó, gia đình ông Giang còn làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc theo định kỳ, không thả rông trâu, bò vào những ngày giá rét hoặc nhiệt độ xuống thấp. Ông Giang cho biết: “Năm nay dự báo thời tiết là rất lạnh; gia đình tôi đã chuẩn bị thức ăn thô như rơm, ủ chua thức ăn cho trâu; vệ sinh chuồng trại, quây bạt giữ ấm và cho trâu ăn thêm tinh bột để tăng sức đề kháng”.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND xã Đường Âm, huyện Bắc Mê cho biết: Với công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc vào mùa Đông, trong những năm qua xã Đường Âm đã có kế hoạch và văn bản chỉ đạo đối với các đồng chí Bí thư Chi bộ để tuyên truyền tới bà con thực hiện tốt công tác dự trữ thức ăn cho gia súc vào mùa Đông; vệ sinh chuồng trại ấm về mùa Đông, thoáng mát về mùa Hè. Qua đó, trong những năm gần đây tỷ lệ trâu, bò chết rét giảm, bà con đã tự ý thức việc bảo vệ đàn gia súc của mình. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã quán triệt nhiệt độ xuống dưới 18oC sẽ không chăn thả gia súc ra bãi chăn thải và tăng cường diện tích trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn.

Hiện, trên địa bàn huyện Bắc Mê có trên 7.000 hộ chăn nuôi, với tổng đàn trâu 19.098 con; đàn bò 7.721. Ngay từ đầu mùa Đông, UBND huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các phương án phòng, chống rét cho đàn gia súc. Các gia đình có trâu, bò sửa chữa chuồng trại, che kín tránh gió; hàng ngày vệ sinh nền chuồng bảo đảm khô ráo; chăm sóc, bảo vệ diện tích cỏ, trồng thêm ngô dầy tại những chân đất ẩm làm thức ăn cho gia súc. Tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp; chế biến thức ăn ủ chua cỏ, ủ rơm với u rê; chuẩn bị thức ăn tinh (cám gạo, bột ngô, bột sắn) cho gia súc trong mùa Đông; không chăn thả gia súc khi nhiệt độ dưới 12oC.

Ông Đỗ Nguyễn Quyết, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Bắc Mê, cho biết: Thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh và sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp &PTNT, Phòng tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn về công tác phòng, chống đói rét trên đàn trâu, bò vụ Đông - xuân năm 2021 – 2022. Đến thời điểm này, cơ bản các xã, thị trấn đã tập huấn cũng như chỉ đạo bà con nhân dân không chăn thả gia súc và dự trữ thức ăn, đảm bảo cho việc phòng, chống rét cho đàn trâu, bò. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức Hội thảo về phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc tại các xã Yên Định, Minh Sơn và Lạc Nông, giúp bà con nắm được kỹ thuật về dự trữ thức ăn cho đàn gia súc.

Theo dự báo, mùa Đông năm nay thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường, rét đậm, rét hại kéo dài. Các giải pháp tích cực của huyện Bắc Mê cùng với ý thức bảo vệ đàn trâu, bò của người dân sẽ hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra, góp phần duy trì ổn định, phát triển đàn vật nuôi của huyện, tăng thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Văn Quân


Cùng chuyên mục

Tai nạn lao động khiến 2 người tử vong tại Hoàng Su Phì

BHG - Vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng 9.1, tại tổ dân phố số 5, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 người tử vong.

09/01/2022
Báo Văn hoá và CLB Xe bus yêu thương tặng quà Tết cho hộ nghèo và học sinh vùng cao

BHG - * Ngày 8.1, đoàn công tác của Báo Văn hóa đã đến thăm, tặng quà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Tham dự buổi tặng quà có lãnh đạo huyện Mèo Vạc. Đoàn đã trao 300 suất quà Tết trị giá 600.000 đồng/suất cho 300 hộ nghèo, cận nghèo của các xã Thượng Phùng, Niêm Sơn, Niêm Tòng, tổng giá trị 180 triệu đồng.

09/01/2022
Ngày 9.1, toàn tỉnh ghi nhận 217 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 8.1 đến 15h chiều 9.1, tỉnh ta ghi nhận 217 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm ngoài cộng đồng 4 ca (huyện Bắc Quang 1 ca tại thôn Thượng xã Đồng Tâm; huyện Bắc Mê 1 ca tại tổ 3 thị trấn Yên Phú; huyện Quản Bạ 1 ca tại thôn Sang Phàng xã Đông Hà; huyện Xín Mần 1 ca tại thôn Đông Lợi xã Nàn Xỉn); nhiễm ở khu phong tỏa 74; nhiễm trong khu cách ly 139.

09/01/2022
Chi trả quyền lợi bảo hiểm bảo an tín dụng cho khách hàng

BHG - Sáng 7.1, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) Chi nhánh Phú Thọ - Phòng Kinh Doanh khu vực Hà Giang kết hợp với Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang, Phòng giao dịch Kim Ngọc chi trả Quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình Nguyễn Văn Tuyến, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang với số tiền 37.162.000 đồng.

07/01/2022