Hà Giang

Xông hơi với các loại lá cây không điều trị được Covid -19

14:37, 06/11/2021

BHG – Trong thời gian vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát phức tạp tại thành phố Hà Giang và một số huyện trên địa bàn tỉnh, đã xuất hiện nhiều bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Trong khi chưa có thuốc đặc trị chữa bệnh nên người dân đã tự bảo vệ mình bằng các bài thuốc được lan truyền trên mạng xã hội bằng xông hơi với các loại lá cây. Cách làm này có thực sự mang lại hiệu quả? Để hiểu rõ hơn về cách điều trị bằng xông hơi các loại lá nêu trên, Phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Chuyên khoa I Trần Hoài Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Minh, Tp. Hà Giang.

Việc xông hơi bằng một số lá cây không điều trị được Covid - 19
Việc xông hơi bằng một số lá cây không điều trị được Covid - 19

PV: Thưa bác sỹ, hiện nay trên mạng xã hội lan truyền thông tin rằng việc xông hơi bằng một số loại lá cây sẽ điều trị được Covid–19, vậy cách làm này có hiệu quả không?

Bác sỹ Trần Hoài Quang: Tôi thấy hầu hết người nhiễm Covid-19 và nhiều người dân đều quá lo lắng và hoang mang tìm uống đủ các loại thuốc, đặc biệt là xông hơi, uống nước xông chanh, sả, bôi dầu Phật Linh quá nhiều làm mất sức, thậm chí nhiều gia đình đun nồi nước xông hơi lớn trong các phòng kín như phòng ngủ, phòng khách gây nên tình trạng ẩm thấp, nhất là trong điều kiện thời tiết hiện nay nấm mốc rất dễ phát triển, gây hại cho sức khỏe, dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp như tiêu chảy, viêm phổi… Có những người thì trùm kín xông hơi toàn thân nhiều lần trong ngày, gây bỏng các niêm mạc xoang, dẫn đến việc cơ thể tiết nhiều mồ hôi, mất nước, rối loạn điện giải, sức khỏe giảm sút, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn, gây ra tình trạng bệnh Covid-19 nếu đã nhiễm ngày càng nặng.

Tác hại hơn, một số gia đình đốt bồ kết hun khói trong nhà, mà chúng ta biết trong khói có rất nhiều khí CO, CO2 gây ngộ độc, xơ hóa phổi… Và cuối cùng, việc xông hơi bằng một số loại lá cây không thể điều trị được Covid -19, điều đó là phản khoa học. Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang tìm kiếm và nghiên cứu, bào chế loại thuốc đặc trị ngừa Covid – 19.

PV: Việc xông hơi bằng một số loại lá cây sẽ có tác dụng và tác hại như thế nào đối với từng lứa tuổi thưa bác sỹ?

Bác sỹ Trần Hoài Quang: Xông hơi đúng cách, đúng chỉ định thì có tác dụng thư giãn tinh thần, tăng lưu thông khí huyết theo quan điểm của Đông y. Tuy nhiên, người dân đang lạm dụng xông hơi thái quá, gây tác dụng ngược làm hại đến sức khỏe như tôi đã nói ở trên. Đặc biệt ở một số lứa tuổi, xông hơi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của họ. Ví dụ như trẻ em dễ bị bỏng niêm mạc mắt, mũi họng, viêm da kích ứng… Còn đối với người già có tiền sử về bệnh huyết áp, tim mạch, việc xông hơi không đúng cách có thể gây nên đột quỵ, các bệnh về não, tim...

PV: Bác sỹ có lời khuyên nào cho những người hiện là F0, F1 đang tự cách ly, theo dõi tại nhà?

Bác sỹ Trần Hoài Quang: Việc đầu tiên chúng ta phải làm đó là đảm bảo vệ sinh khu vực cách ly, giữ khoảng cách với người chăm sóc ít nhất 2m. Người nghi bị nhiễm cần có phòng riêng để tránh tiếp xúc với các thành viên còn lại. Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn có cồn hoặc bằng xà phòng theo khuyến cáo của Bộ Y tế; đeo khẩu trang y tế thường xuyên, chọn khẩu trang y tế phù hợp, đeo kín mũi miệng, có gọng gập sát sống mũi. Thường xuyên khử khuẩn bề mặt đồ dùng, các vật dụng trong gia đình bằng dung dịch sát khuẩn có cồn; đảm bảo thông khí trong nhà bằng cách mở cửa sổ, cửa chính, dùng quạt gió lưu thông. Không dùng chung đồ sinh hoạt với người bị nhiễm như bàn chải đánh răng, khăn mặt, bát đũa...

Đối với người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm cần: Mang khẩu trang thường xuyên, vệ sinh cá nhân 2 lần/ngày, khử khuẩn tay trước khi loại bỏ khẩu trang. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày khi có dấu hiệu sốt, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, tập thể dục tại chỗ, tập thở 15 phút mỗi ngày, ngủ đủ giấc ít nhất 8h/ngày. Đồng thời hãy lưu số điện thoại của Tổ Covid cộng đồng và y tế phường để gọi hỗ trợ khi cần thiết.

Xin cảm ơn Bác sỹ!

Thực hiện: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những "chiến sỹ" phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố

BHG - Hối hả, miệt mài là hai từ để miêu tả những chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố Hà Giang trong những ngày này. Họ chính là cán bộ, y bác sĩ, chiến sỹ - lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, họ không chỉ thực hiện nhiệm vụ như thường lệ, mà họ còn phải thực hiện nhiệm vụ rất đặc biệt, vất vả đó là "chiến đấu" với dịch bệnh Covid-19.

06/11/2021
Các cơ quan, đơn vị chung tay ủng hộ cho những địa bàn khó khăn

BHG - Chia sẻ khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất với thầy, trò 2 trường TH&THCS xã Ngọc Long, huyện Yên Minh trong những ngày phòng, chống Covid -19. Ngày 6.11, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã lên trao quà ủng hộ vật tư y tế cho 2 trường TH&THCS Ngọc Long.

06/11/2021
Sở Y tế Tuyên Quang trao tặng cho Hà Giang 35.000 test nhanh kháng nguyên Covid-19

BHG - Sáng 6.11, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang đã lên thăm, hỗ trợ 35.000 test nhanh kháng nguyên cho ngành Y tế Hà Giang phục vụ công tác phòng, chống dịch.

 

06/11/2021
Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn đỡ đẻ thành công cho sản phụ mắc Covid-19

BHG - Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ bị nhiễm Covid-19. Sản phụ Giàng Thị Chợ, trú tại thôn Sà Tủng Chứ, xã Sính Lủng trở về từ tỉnh Bình Dương, mang thai hơn 36 tuần, bị nhiễm Covid-19 nên được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Vừa qua, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, được Tổ điều trị và các y, bác sỹ Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn đỡ đẻ thành công.

06/11/2021