Tích hợp tiện ích căn cước công dân trong phòng, chống dịch Covid-19

09:17, 25/11/2021

BHG - Hiện nay, Bộ Công an đang chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, phục vụ người dân thực hiện các thủ tục, giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Ảnh minh họa: Thông tin tiêm chủng Covid-19 được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chip
Ảnh minh họa: Thông tin tiêm chủng Covid-19 được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chip

Trước yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, nếu được cập nhật đầy đủ thông tin, công dân có thể sử dụng duy nhất thẻ CCCD gắn chíp điện tử đã được tích hợp nhiều tiện ích khác nhau như: Thông tin "thẻ xanh", tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin về hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thông tin người phụ thuộc đi cùng với người có CCCD gắn chip (con chưa đủ 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự…).

Dữ liệu công dân được đối sánh với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư qua quy trình xác minh đảm bảo chính xác. Với công dân được tiêm đủ 2 mũi vacxin sẽ được tích hợp "thẻ xanh", tiêm 1 mũi được tích hợp "thẻ vàng" trên thẻ CCCD gắn chip. Bên cạnh đó, các tổ chức, doanh nghiệp và công dân có thể dễ dàng đăng ký điểm "checkpoint" nơi ở gia đình hoặc dán trên các trụ sở, cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị, nơi công cộng và bất cứ nơi nào để có thể theo dõi, quản lý về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 của cán bộ, nhân viên và khách ra vào. Dữ liệu trên hệ thống được cập nhật, bổ sung từ rất nhiều nguồn vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như: Dữ liệu từ các tổ chức, doanh nghiệp, dữ liệu y tế, thông tin tiêm chủng, F0, F0 khỏi bệnh, kê khai y tế… 

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử do Bộ Công an phát hành là một trong những thẻ CCCD tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới, với nhiều tính năng, tác dụng và thẩm mỹ. Mã QR code ở mặt trước thẻ CCCD với 7 trường thông tin cơ bản của công dân được khai thác nhanh chóng, tiện ích, phù hợp với yêu cầu đọc thông tin nhanh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tại mặt sau thẻ CCCD có chứa mã MRZ (Machine-readable zone), là mã hàng không dân dụng quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO. Chip điện tử được tích hợp các trường thông tin cơ bản của công dân, có chứa thông tin sinh trắc học ảnh chân dung và vân tay theo tiêu chuẩn ICAO. Tất cả các thông tin lưu trữ đều được bảo mật, đảm bảo an ninh, an toàn bởi Ban Cơ yếu Chính phủ. Ứng dụng này cùng với nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư khi được sử dụng sẽ góp phần tích cực, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Diệu Loan (Công an tỉnh)


Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh Covid – 19

BHG - Thời gian qua, đại dịch Covid – 19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác phòng, chống HIV/AIDS. Để bảo đảm người nhiễm HIV/AIDS được điều trị liên tục, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 đang được các cấp, ngành linh hoạt triển khai nhằm duy trì cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong dự phòng, chăm sóc, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng.

25/11/2021
Ngày 24.11, ghi nhận 144 ca nhiễm Covid-19 trong khu cách ly, phong tỏa

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24h qua, tỉnh ta ghi nhận thêm 144 ca nhiễm Covid-19, trong đó 31 ca trong khu phong tỏa; 113 ca trong khu vực cách ly. Các ca nhiễm theo huyện/thành phố như sau: Đồng Văn 10 ca, Mèo Vạc 32 ca, Yên Minh 32 ca, Quản Bạ 55 ca, TP. Hà Giang 2 ca, Vị Xuyên 10 ca, Bắc Quang 2 ca, Bắc Mê 1 ca.

24/11/2021
Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 23.11, UBND thành phố Hà Giang ban hành kế hoạch số 337/KH-UBND về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang năm 2021, mục tiêu trên 90% trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thành phố được tiêm vắc xin. 

24/11/2021
Điểm "nóng" Yên Minh nỗ lực chống dịch, mở rộng vùng xanh

BHG - Huyện Yên Minh đang là điểm "nóng" dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh với 17/18 xã, thị trấn có ca bệnh, tổng số trên 900 F0, trong đó có 57 ca trong cộng đồng. Để nắm rõ hơn tình hình và các biện pháp chống dịch ở Yên Minh, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch huyện Yên Minh.

24/11/2021