Thuận Hòa phân công cán bộ chăm sóc đàn gia súc, gia cầm cho hộ cả nhà đều nhiễm Covid-19

16:34, 11/11/2021

BHG - Cùng với công tác chống dịch Covid-19 trong nhân dân, cán bộ, công chức xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) còn giúp các hộ có người bị nhiễm Covid-19 chăm sóc đàn gia súc, gia cầm để giảm thiệt hại về kinh tế, giúp các chủ hộ yên tâm cách ly, điều trị Covid-19 để sớm trở về cộng đồng.

Ngay sau khi xuất hiện ca dịch tại phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang vào tối 25.10, dịch đã lây lan vào xã Thuận Hòa với diễn biến rất phức tạp, không chỉ trong nhân dân mà đã vào cả các trường học trên địa bàn xã. Đến thời điểm hiện tại dịch đã xuất hiện 3 thôn, Minh Tiến, Khâu Trà, Hòa Sơn và các trường học trên địa bàn xã, với tổng số người nhiễm Covid-19 là 308.

Cán bộ xã, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên cắt cỏ làm thức ăn cho trâu, bò của các gia đình cả nhà bị nhiễm Covid-19.
Cán bộ xã, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên cắt cỏ làm thức ăn cho trâu, bò của các gia đình cả nhà bị nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, tại thôn Minh Tiến có 110hộ thì có 10 hộ cả nhà đều nhiễm Covid-19. Trong 10 hộ này đều chăn nuôi trâu, bò, lợn phát triển kinh tế. Có hộ chăn nuôi vài chục con lợn, trâu. Trước quy định bắt buộc phải cách ly tập trung đối với người nhiễm bệnh nên chính quyền xã đã động viên các gia đình đến cách ly tập trung chữa bệnh, đồng thời cắt cử cán bộ xã, dân quan tự vệ và lãnh đạo thôn Minh Tiến có trách nhiệm cùng với bà con lối xóm chăm sóc đàn vật nuôi cho các gia đình trên.

Đồng chí Nguyễn Thị Chiêm, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, chia sẻ: Thôn Minh Tiến là thôn có người nhiễm dịch đầu tiên trong xã, sau đó lây lan ra các hộ khác. Thôn đa phần là người dân tộc Mông sinh sống, có địa bàn khó khăn nên công tác chống dịch, truy vết các F1, F2 sau khi phát hiện F0 rất vất vả. Lực lượng y tế và cán bộ xã đã ngày đêm thực hiện khoanh vùng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Riêng chốt phòng chống dịch của thôn, xã phải cử 2 kíp hoạt động. Một kíp làm nhiệm vụ tại chốt để kiểm soát người ra vào thôn. Kíp còn lại gồm đến hỗ trợ 10 gia đình đều nhiễm bệnh để chăm sóc đàn vật nuôi. Công việc như cắt cỏ cho trâu, bò; lấy rau nấu cám cho lợn, gà, ngan. Tất cả công việc được nấu ở ngoài rồi mới mang thức ăn vào cho đàn gia súc.

Cùng với người dân trong thôn thu hoạch ngô cho các gia đình có người nhiễm Covid-19.
Cùng với người dân trong thôn thu hoạch ngô cho các gia đình có người nhiễm Covid-19.

Tại thôn Khâu Trà, lực lượng cán bộ xã và thôn chỉ được ở vòng ngoài tiếp ứng lương thực, thực phẩm cho người dân bên trong phải phong tỏa. Không chỉ vậy mà còn phải hỗ trợ các gia đình trong việc chăm sóc cây trồng, thu hoạch ngô ở ruộng, nghiền cám, xát gạo… cho các hộ yên tâm cách ly.

Đồng chí Chiêm chia sẻ thêm, có người khi phát hiện nhiễm Covid-19 phải đi cách ly tập trung ở xã, họ không đi vì nghĩ đàn lợn đang thời điển lớn không ai chăm sóc. Hiểu được sự quan trọng của đàn vật nuôi đối với kinh tế của người dân, vì đó là cả tài sản của họ nên tôi phải trao đổi, động viên và hứa sẽ chăm sóc chu đáo nên họ mới đồng ý đi cách ly, chứ không là họ bỏ lên rừng.

Không chỉ các bộ xã trực tiếp chăm lo đàn gia súc cho các hộ, mà xã cũng tuyên truyền các hộ dân không có người nhiễm bệnh trong các thôn tích cực giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ với các gia đình có người nhiễm Covid-19. Qua đó lan tỏa tình cảm trong nhân dân giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn để những người đang bị cách ly yên tâm theo dõi điều trị bệnh.

Công việc chống dịch vất vả là vậy, nhưng khi có thêm nhiệm vụ để giúp dân thì ai cũng cố gắng vượt qua. Dịch bệnh Covid-19 ở Thuận Hòa diễn biến còn hết sức phức tạp, tiềm ẩn còn nhiều ca nhiễm trong khu phong tỏa, cách ly và cả cộng đồng, nhưng với sự cố gắng vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chăm lo chu đáo của cán bộ với người dân, của người dân với người dân hi vọng dịch bệnh sớm được kìm chế và đẩy lùi ở xã Thuận Hòa nói riêng, trong tỉnh, trong nước nói chung. Để cuộc sống của người dân sớm trở về bình thường.

Bảo Quyên


Cùng chuyên mục

Xúc động lời nhắn từ nơi điều trị bệnh nhân COVID-19

BHG - Xúc động lời nhắn nhủ từ nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 

11/11/2021
Hà Giang bắt đầu sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19

BHG - Bắt đầu từ ngày 10.11, Hà Giang chính thức đưa thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Số thuốc Remdesivir tỉnh Hà Giang tiếp nhận được phân bổ từ nguồn của Bộ Y tế. Đây là loại thuốc kháng virus có khả năng ngăn chặn sự sinh sôi của virus, từ đó ngăn chặn virus gây ảnh hưởng tới cơ thể của người bệnh, đồng thời là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới. Thuốc này đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ tháng 10.2020. 

11/11/2021
Ngày 10.11 ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24h qua, tỉnh ta ghi nhận thêm 199 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1 ca nhiễm ngoài cộng đồng tại huyện Yên Minh; 123 ca trong khu phong tỏa; 75 ca trong khu cách ly tập trung.

10/11/2021
Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tham gia ủng hộ trồng cây xanh tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên

BHG - Ngày 8.11, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn có bức thư ngỏ gửi các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; UBND các huyện, thành phố về việc chung tay ủng hộ kinh phí triển khai thực hiện phương án trồng cây xanh tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên. Báo Hà Giang điện tử xin đăng tải toàn văn nội dung bức thư ngỏ.

10/11/2021