Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh Covid – 19

09:17, 25/11/2021

BHG - Thời gian qua, đại dịch Covid – 19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác phòng, chống HIV/AIDS. Để bảo đảm người nhiễm HIV/AIDS được điều trị liên tục, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 đang được các cấp, ngành linh hoạt triển khai nhằm duy trì cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong dự phòng, chăm sóc, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng.

Người dân huyện Yên Minh tìm hiểu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS.
Người dân huyện Yên Minh tìm hiểu kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS được Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát động từ năm 2008. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường sự quan tâm của toàn xã hội đến công tác phòng, chống HIV/AIDS nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Tháng hành động năm nay diễn ra từ 10.11 - 10.12 với chủ đề: “Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch Covid – 19”; tập trung vào các hoạt động truyền thông, hội thảo chuyên đề và linh hoạt triển khai các mô hình cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS. Mục tiêu đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng, chống, đảm bảo việc tiếp cận liên tục các dịch vụ thiết yếu trong dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS. Đặc biệt là các dịch vụ điều trị cho người nhiễm HIV bằng thuốc ARV và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trước tác động của dịch Covid-19, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh chịu những tác động không nhỏ. Dịch Covid – 19 gây gián đoạn một số hoạt động dự phòng, truyền thông và xét nghiệm trong cộng đồng; do vậy, tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Toàn tỉnh hiện có trên 780 người nhiễm HIV còn sống và được quản lý, người mắc mới đa số là người trẻ, lây lan trong khu vực đồng bào các dân tộc thiểu số; 131/193 xã, phường, thị trấn có bệnh nhân AIDS. Không chỉ tập trung trong nhóm nguy cơ lây truyền từ chích ma túy và gái mại dâm, tình trạng lây truyền trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới cũng diễn biến phức tạp… 

Đồng chí Phạm Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thực hiện Tháng hành động quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS, chúng tôi tập trung truyền thông, ưu tiên sử dụng các phương tiện đại chúng và nền tảng mạng xã hội để nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động người nhiễm tuân thủ điều trị, nhất là tại các địa phương đang thực hiện phong tỏa do dịch Covid – 19. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các mô hình cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS trong các tình huống ở từng địa phương, tùy theo diễn biến của dịch Covid – 19. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm người có hành vi nguy cơ cao và người nhiễm HIV không bị gián đoạn trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm tiếp cận liên tục, an toàn các dịch vụ điều trị bằng thuốc kháng HIV. 

Không để người nhiễm HIV/AIDS bị bỏ lại phía sau giữa đại dịch Covid – 19, ngành Y tế tỉnh đã và đang triển khai kế hoạch vận động, hỗ trợ người nhiễm HIV tiếp cận và tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid – 19. Trên cơ sở đó, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đang tiến hành tiêm vắc xin cho người nhiễm HIV hiện điều trị bằng thuốc ARV tại cơ sở y tế trên địa bàn. Các cơ sở điều trị HIV/AIDS toàn tỉnh phối hợp rà soát, lập danh sách, thực hiện tư vấn, sàng lọc những người đủ tiêu chuẩn để các đơn vị có liên quan triển khai tiêm chủng sớm, nhanh nhất. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng ngừa và các biện pháp kiểm soát lây truyền tại các cơ sở điều trị, cấp phát thuốc ARV và Methadone. Hướng dẫn người bệnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19, tự chăm sóc y tế tại nhà để đảm bảo sức khỏe theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các cơ sở y tế bị phong tỏa, cách ly thực hiện chuyển tiếp người bệnh đến cơ sở khác gần nhất, tạo điều kiện tối đa cho người bệnh tiếp tục tham gia điều trị… 

Dịch Covid – 19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, chủ động triển khai các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS sẽ giúp tỉnh ta nâng cao hiệu quả phòng ngừa, từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Các tổ chức, cá nhân cần tích cực tham gia truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nhiễm HIV mới và nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng. 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

 


Cùng chuyên mục

Điểm "nóng" Yên Minh nỗ lực chống dịch, mở rộng vùng xanh

BHG - Huyện Yên Minh đang là điểm "nóng" dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh với 17/18 xã, thị trấn có ca bệnh, tổng số trên 900 F0, trong đó có 57 ca trong cộng đồng. Để nắm rõ hơn tình hình và các biện pháp chống dịch ở Yên Minh, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch huyện Yên Minh.

24/11/2021
Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 23.11, UBND thành phố Hà Giang ban hành kế hoạch số 337/KH-UBND về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Giang năm 2021, mục tiêu trên 90% trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thành phố được tiêm vắc xin. 

24/11/2021
Ngày 24.11, ghi nhận 144 ca nhiễm Covid-19 trong khu cách ly, phong tỏa

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24h qua, tỉnh ta ghi nhận thêm 144 ca nhiễm Covid-19, trong đó 31 ca trong khu phong tỏa; 113 ca trong khu vực cách ly. Các ca nhiễm theo huyện/thành phố như sau: Đồng Văn 10 ca, Mèo Vạc 32 ca, Yên Minh 32 ca, Quản Bạ 55 ca, TP. Hà Giang 2 ca, Vị Xuyên 10 ca, Bắc Quang 2 ca, Bắc Mê 1 ca.

24/11/2021
Cục Quản lý thị trường tỉnh trao quà ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19

BHG - Ngày 24.11, Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) cùng Công ty Cổ Phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng (TADAPHACO) (Hà Nội) đã đến động viên, trao quà hỗ trợ cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; điểm cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh và Trung đoàn 877 (TP. Hà Giang); điểm thu dung, điều trị F0 tại Trường PTDTBT Tiểu học B Thuận Hoà (huyện Vị Xuyên).

24/11/2021