Hà Giang

Ưu tiên hàng đầu cho phòng, chống dịch Covid-19

09:08, 04/10/2021

BHG - Mặc dù trong 9 tháng đầu năm tỉnh ta là một trong số ít địa phương không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nguy cơ lây lan vào địa bàn tỉnh khá cao, tỉnh xác định tiếp tục ưu tiên hàng đầu cho phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân thành phố Hà Giang tiêm vắc xin phòng Covid-19.                                                                                                       Ảnh: KIM TIẾN
Người dân thành phố Hà Giang tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: KIM TIẾN

Từ đầu năm đến nay, tỉnh ta thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “lấy phòng là chính”, “chống dịch như chống giặc” và “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết”. Ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn, các chốt kiểm dịch biên giới và nội địa kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, lao động qua biên giới với 11 chốt kiểm dịch nội địa, 68 chốt kiểm soát cố định và 17 tổ cơ động với 504 người tham gia thường trực, tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở trên biên giới. Phát hiện và ngăn chặn 340 vụ/1.067 người nhập cảnh trái phép; tiếp nhận 153 vụ/706 người do Trung Quốc trao trả; các đối tượng đều được cách ly theo quy định. 

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch xã Yên Thành (Quang Bình).
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch xã Yên Thành (Quang Bình).

Các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm công tác cách ly. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có tổng số 26.525 người thực hiện cách ly; hiện có 278 người đang cách ly tập trung, 619 người cách ly, theo dõi tại nhà. Toàn tỉnh phát hiện 23 ca bệnh Covid-19, đã điều trị khỏi cho 22 ca; còn 1 ca đang điều trị, tình trạng sức khỏe bình thường. Ngoài ra, tỉnh tiếp nhận 115 ca bệnh là lao động của tỉnh, đã điều trị tại tỉnh Bắc Giang trở về; trong đó, có 30 ca tái dương tính, hiện đã điều trị khỏi cho 28 ca, còn 2 ca đang tiếp tục điều trị.

Đồng chí Nguyễn Văn Giao, quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển KT – XH, nhất là tận dụng thuận lợi là “vùng xanh” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh ta đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch”. Đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận 117.040 liều vắc xin; 78.584 người được tiêm, trong đó 59.355 người được tiêm 2 mũi; tỷ lệ bao phủ toàn tỉnh cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 13,26%, riêng thành phố Hà Giang có tỷ lệ bao phủ đạt 63,26%.

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, ngoài tuyên truyền, vận động, các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ yêu cầu phòng, chống dịch với tổng số tiền xử phạt trên 657 triệu đồng/310 trường hợp vi phạm; thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 nhằm triển khai và áp dụng các giải pháp, nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch. Đến nay, tỉnh cấp trên 82 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch; vận động ủng hộ, quyên góp được gần 421,9 tỷ đồng và nhiều trang thiết bị khác; hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào miền Nam và Thủ đô Hà Nội; rà soát các đối tượng được hỗ trợ theo nghị quyết của Chính phủ; hỗ trợ đến các huyện, thành phố, doanh nghiệp, đối tượng chính sách; giải quyết thủ tục và hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng.

Với tinh thần tương thân, tương ái, tỉnh cử 3 Đoàn cán bộ y tế với 112 cán bộ hỗ trợ miền Nam chống dịch; cử 17 cán bộ quân y của Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn trọng điểm. Sau khi kết thúc 58 ngày hoạt động trên “tuyến lửa” chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn số 1 gồm 42 cán bộ y tế của tỉnh đã trở về, sức khỏe ổn định và đang thực hiện cách ly theo quy định. Bác sỹ Ban Văn Thiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Trưởng đoàn cán bộ y tế số 1 cho biết: Với tinh thần tình nguyện, không ngại khó, ngại khổ, anh em trong đoàn đã bắt nhịp công việc; làm việc hết mình với mong muốn mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong quá trình hỗ trợ, anh em luôn tự hào là người con của mảnh đất địa đầu Tổ quốc, sẵn sàng cống hiến sức trẻ cùng miền Nam diệt “giặc” Covid-19 nên được mọi người quý mến, trân trọng.

Chính phủ đã chuyển trạng thái mục tiêu từ “không có Covid-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Thực hiện mục tiêu đó, tỉnh tiếp tục ưu tiên hàng đầu cho phòng, chống dịch; kiên quyết giữ vững thành quả phòng, chống dịch. Các ngành, địa phương, đơn vị quán triệt phương châm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là chủ thể trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, bám sát thực tiễn, đánh giá đúng tình hình để có giải pháp kịp thời, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả với từng địa phương, từng thời điểm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết: Thời gian tới, tỉnh chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh trên tuyến biên giới và người đến từ các địa phương khác. Tăng cường truy vết, quản lý cách ly, sau cách ly; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Khẩn trương tiêm chủng vắc xin theo đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả, an toàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý thông tin sức khỏe người dân, đặc biệt là kết quả xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin; đánh giá nguy cơ dịch bệnh để hoạt động của doanh nghiệp, người dân trong trạng thái mới diễn ra an toàn, chắc chắn…

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, nỗ lực, đồng lòng của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh, tin rằng tỉnh ta sẽ giữ vững được lợi thế “vùng xanh”, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp người dân có cuộc sống ấm no. 

Bài, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 311 hộ dân xã Thanh Vân (Quản Bạ) được sử dụng nước sạch

BHG - Sáng 30.9, Trung tâm Nước sinh hoạt và và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt thôn Làng Tấn, Mỏ Sài, khu trung tâm xã Thanh Vân (Quản Bạ). 

30/09/2021
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh khẳng định vị thế sau 19 năm thành lập

BHG - Được thành lập ngày 4.10.2003, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh có 19 năm vượt qua những khó khăn, thử thách để từng bước trưởng thành, góp phần đắc lực vào phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.

30/09/2021
Gia đình viên chức tiêu biểu toàn quốc Nguyễn Văn Hiệu

BHG - Anh Nguyễn Văn Hiệu là giáo viên, đồng thời kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Hùng An (Bắc Quang), tham gia giảng dạy từ năm 2003. Trong suốt quá trình công tác, anh luôn thực hiện nghiêm sự phân công nhiệm vụ của nhà trường và các quy định về chuyên môn, tích cực nghiên cứu học tập, trau dồi và học hỏi đồng nghiệp để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Hàng năm, anh Hiệu đều có sáng kiến và được áp dụng vào quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

29/09/2021
Cựu chiến binh cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội

BHG - "Chúng tôi may mắn trở về sau khói lửa chiến tranh, được hưởng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc nhưng biết bao đồng đội mãi mãi không trở về. Các anh vẫn nằm lại nơi núi cao, thung sâu chờ ngày quy tập về "mái nhà chung"… Với trách nhiệm, tình cảm của người đồng chí, đồng đội, chúng tôi đang dốc sức, đồng lòng vận động cung cấp thông tin để cùng lực lượng chức năng đi tìm đồng đội"...

29/09/2021