Thắp sáng niềm tin ở Yên Thành

09:04, 04/10/2021

BHG - Sự mong mỏi bấy lâu nay của những hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở tại xã Yên Thành (Quang Bình) trở thành hiện thực khi Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy được triển khai, nhiều ngôi nhà mới khang trang, vững trãi được hình thành, tạo động lực giúp những hộ nghèo nỗ lực vươn lên thay đổi cuộc sống.

Ngôi nhà mới của chị Giàng Thị Thẳng, thôn Đồng Tiến.
Ngôi nhà mới của a Lù Ngọc Minh, thôn Yên Thành, xã Yên Thành (Quang Bình)

Yên Thành là xã khó khăn của huyện Quang Bình, nơi đây đa số là đồng bào dân tộc thiểu số như: Pà Thẻn, La Chí, Mông…. chiếm 78% dân số; tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều gia đình phải sống trong những ngôi nhà không đảm bảo an toàn, luôn ước ao được sống trong căn nhà xây vững chắc để chuyên tâm phát triển kinh tế. Trong giai đoạn 1 vừa qua, xã Yên Thành xóa được 11 nhà; giai đoạn 2 hoàn thành được 8 căn nhà. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Giàng Thị Thẳng, thôn Đồng Tiến, người Pà Thẻn là 1 trong những hộ được xóa nhà tạm trong giai đoạn 2. Ngồi trong căn nhà mới chị Thẳng nghẹn ngào nói: Tôi chia tay chồng từ năm 2007, con trai lớn hiện đã có gia đình, lập nghiệp ở Bắc Giang, cũng nghèo khó nên không giúp đỡ được về kinh tế. Hàng ngày, 1 mình tần tảo sớm hôm với cây ngô, lúa, vườn rau, đàn gà, con trâu mà vẫn không đủ ăn, lấy đâu ra tiền mà dám ước mơ có ngôi nhà mới. Khi được xã lựa chọn xóa nhà tạm, tôi rất mừng; căn nhà được xây dựng từ tháng 4 – 6.2021 là hoàn thành và đưa vào sử dụng. Được cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ 25 ngày công, cùng với sự giúp đỡ của người dân trong thôn san nền, vận chuyển vật liệu, hỗ trợ thi công, tạo lên căn nhà khang trang, với diện tích 76 m². Được ở trong căn nhà mới không lo cảnh phải chạy nắng, tránh mưa như trước nữa. Tôi sẽ chuyên tâm dệt vải trang phục của người Pà Thẻn để tăng thêm thu nhập và gìn giữ văn hóa bản sắc dân tộc mình. 

Gia đình anh Lù Ngọc Minh, thôn Yên Thành, là người La Chí cũng là 1 trong những hộ may mắn được lựa chọn xóa nhà tạm trong giai đoạn 2. Trước đây, cả gia đình phải sống trong căn nhà cũ kỹ, vách gỗ bị mối xông, xuống cấp trầm trọng. Ngôi nhà mới được khởi công từ tháng 3 – 4.2021, với 38 ngày công đóng góp của nhân dân trong thôn, xây lên căn nhà trang trọng rộng 100 m². Anh Minh chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã giúp gia đình có mái ấm vững trãi, định hướng trong sản xuất, chăn nuôi, tạo động lực để phát triển kinh tế vững bền.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Thành, Lê Thị Hồng Thắng cho biết: Các hộ được xóa nhà tạm đều được xét duyệt kỹ càng, đảm bảo công tâm nhất. Cán bộ chuyên môn về xây dựng thường xuyên xuống công trình thi công giám sát, hỗ trợ kỹ thuật, nhằm bảo đảm chất lượng tốt nhất. Cùng với tỉnh, huyện, xã luôn kêu gọi nhiều tấm lòng vàng, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, đóng góp vật lực giúp những hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, có được căn nhà nghĩa tình vững trãi.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh khẳng định vị thế sau 19 năm thành lập

BHG - Được thành lập ngày 4.10.2003, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh có 19 năm vượt qua những khó khăn, thử thách để từng bước trưởng thành, góp phần đắc lực vào phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.

30/09/2021
Thêm 311 hộ dân xã Thanh Vân (Quản Bạ) được sử dụng nước sạch

BHG - Sáng 30.9, Trung tâm Nước sinh hoạt và và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt thôn Làng Tấn, Mỏ Sài, khu trung tâm xã Thanh Vân (Quản Bạ). 

30/09/2021
Cựu chiến binh cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội

BHG - "Chúng tôi may mắn trở về sau khói lửa chiến tranh, được hưởng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc nhưng biết bao đồng đội mãi mãi không trở về. Các anh vẫn nằm lại nơi núi cao, thung sâu chờ ngày quy tập về "mái nhà chung"… Với trách nhiệm, tình cảm của người đồng chí, đồng đội, chúng tôi đang dốc sức, đồng lòng vận động cung cấp thông tin để cùng lực lượng chức năng đi tìm đồng đội"...

29/09/2021
Tăng đối thoại – giảm đơn thư

BHG - Đối thoại để lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý các vấn đề vướng mắc từ cơ sở là cách "Dân vận khéo" hiệu quả được các cấp, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng thực hiện, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ. 

29/09/2021
  • Nhà cung cấp đèn năng lượng DMT Solar