Tăng cường quản lý, bảo vệ động vật hoang dã

15:24, 11/10/2021

BHG - Trong thời gian qua, các cấp,  ngành, các lực lượng chức năng của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã góp phần bảo tồn đa dạng sinh học.

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra hoạt động nuôi Dúi mốc nhỏ tại cơ sở Tái Văn Giang, xã Tân Bắc (Quang Bình).
Cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra hoạt động nuôi Dúi mốc nhỏ tại cơ sở Tái Văn Giang, xã Tân Bắc (Quang Bình).

Tổng diện tích rừng toàn tỉnh là 576.321,4 ha, trong đó, rừng tự nhiên hơn 381.823 ha, đến hết năm 2020, độ che phủ rừng toàn tỉnh là 58%. Với nhiều loài động, thực vật phong phú, trong đó có nhiều loài nguy cấp, quý hiếm cần được quan tâm, ưu tiên bảo vệ. Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh có 55 trại nuôi động vật hoang dã với trên 4.300 cá thể, bao gồm các loại động vật rừng và động vật hoang dã thuộc Phụ lục Cites (Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp) và động vật rừng thông thường. Các loài động vật hoang dã chủ yếu tập trung ở huyện Bắc Quang (1.520 cá thể); Vị Xuyên (1.201 cá thể); Quang Bình (1.126 cá thể). Các trại nuôi cơ bản đều thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về quản lý động vật hoang dã, thực hiện đầy đủ việc lập sổ, ghi chép, báo cáo đúng theo quy định.

Tuy nhiên, gần đây vẫn còn những đường dây, điểm nóng về khai thác, buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã, các cơ sở gây nuôi sinh trưởng, nuôi sinh sản động vật hoang dã chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Chính vì vậy, để ngăn chặn và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh, cần tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo tồn các loài động vật hoang dã nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh; đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã, các loài chim hoang dã. Tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh không tiêu thụ, nuôi nhốt, sử dụng, trưng bày, quảng cáo các loài động vật, chim hoang dã hoặc mẫu vật các loài động vật hoang dã không có nguồn gốc hợp pháp.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức 3 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 6 cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã ở huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về khai thác, săn bắn, bẫy bắt, nuôi, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo, bày bán các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm trái pháp luật. Tổ chức kiểm tra, rà soát lại điều kiện nuôi nhốt (an toàn chuồng trại, vệ sinh môi trường và phòng ngừa dịch bệnh) của toàn bộ cơ sở nuôi nhốt, đặc biệt các cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ, quý hiếm như: Rắn, trăn...; bảo vệ tốt loài Voọc mũi hếch là một trong những loài linh trưởng quý hiếm nhất trên thế giới và là loài đặc hữu của Việt Nam hiện chỉ còn ở địa bàn tỉnh ta; yêu cầu các hộ kinh doanh, nhà hàng, quán ăn làm bản cam kết không tàng trữ, mua bán, quảng cáo các loài động vật rừng không có nguồn gốc hợp pháp.

Có thể nói, thời gian vừa qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các khu rừng đặc dụng nói chung, qua đó góp phần tích cực trong quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã nói riêng. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa, các tổ chức, cá nhân, du khách tích cực tham gia hoạt động bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Cùng chuyên mục

Tin mưa lớn và Cảnh báo lốc, sét, gió giật mạnh (ngày 10.10)

Dự báo từ chiều tối và đêm nay (10.10) đến mai (11.10), trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 70mm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

10/10/2021
Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2021

BHG - Ngày 9.10, Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì sức khoẻ cộng đồng năm 2021 tại Làng thanh niên lập nghiệp, thôn Phìn Sảng, xã Minh Tân (Vị Xuyên).

09/10/2021
Hội LHPN thành phố Hà Giang đồng hành cùng người lao động từ vùng dịch trở về

BHG - Phát huy truyền thống tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách", trong  2 ngày 7 - 8.10, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố huy động hội viên phụ nữ trên địa bàn 8 xã, phường hỗ trợ công tác hậu cần, đóng gói các suất ăn và phân phát tại các khu vực cách ly trên địa bàn thành phố. Hội viên phụ nữ được chia làm 2 ca, ca 1 từ 16 giờ đến 18 giờ, ca 2 từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 hằng ngày. Sau 2 ngày đã đóng gói và phân phát được gần 2000 suất ăn. Bên cạnh đó, các chị em hội viên cũng tích cực ủng hộ lương thực thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt để gửi đến các công dân đang ở trong khu cách ly.

 

09/10/2021
Mèo Vạc quyết tâm đẩy lùi hủ tục trong cộng đồng

BHG - Huyện Mèo Vạc có 17 dân tộc cùng sinh sống, với những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo đã và đang được bảo tồn và trở thành nguồn lực quan trọng phát triển kinh tế du lịch. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn tồn tại một số hủ tục cần được đẩy lùi như: Tình trạng tảo hôn, kéo vợ, thách cưới cao...

09/10/2021