Quỹ Khuyến học - Khuyến tài "nâng bước" học sinh rẻo cao

10:07, 12/10/2021

BHG - Là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, trình độ dân cư còn thấp và không đồng đều, nguồn lực cho giáo dục - đào tạo vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, không phải như vậy mà công tác giáo dục - đào tạo, khuyến học – khuyến tài không được quan tâm, chú trọng. Minh chứng cho sự quan tâm đó là tỉnh đã thành lập Quỹ Khuyến học - Khuyến tài để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học và khen thưởng các thầy, cô giáo có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Từ khi Quỹ được thành lập, công tác hỗ trợ, khen thưởng và động viên học sinh, giáo viên đã rất kịp thời, qua đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều học sinh noi gương sáng để vượt qua khó khăn trong học tập và đạt kết quả cao; phong trào học tập từng bước được lan tỏa. Quỹ Khuyến học – Khuyến tài đã phát huy hiệu quả.

Năm 2021, đại dịch Cocid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, kết thúc năm học 2020-2021, ngành giáo dục vẫn đạt được những kết quả tích cực. Công tác hỗ trợ khuyến học, hỗ trợ khuyến tài đã kịp thời động viên các em học sinh; các thầy giáo, cô giáo nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và giảng dạy.

Đại diện lãnh đạo xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) trao tiền hỗ trợ của Quỹ Khuyến học – Khuyến tại của tỉnh, của huyện cho các em học sinh Trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa đã có thành tích trong học tập, năm học 2020 - 2021
Đại diện lãnh đạo xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) trao tiền hỗ trợ của Quỹ Khuyến học – Khuyến tài của tỉnh, của huyện cho các em học sinh Trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa đã có thành tích trong học tập, năm học 2020 - 2021

Cụ thể, trong công tác khuyến học, Quỹ khuyến học - Khuyến tài đã trao 361 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho 361 học sinh có học lực xuất sắc; 3 học sinh đỗ đại học, mỗi học sinh hỗ trợ 2 triệu đồng; thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp Quốc gia năm học 2020-2021 có 1 em đạt giải 3 được hỗ trợ 5 triệu đồng; thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh 173 em, trong đó: Giải Nhất 35 em, mỗi em được hỗ trợ 1 triệu đồng; giải Nhì 65 em, mỗi em được hỗ trợ 800.000đ; giải Ba 72 em, mỗi em được hỗ trợ 500.000đ. Sinh viên là người dân tộc thiếu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo hiện đang học đại học, học viện 1 em được hỗ trợ 10 tháng, mỗi tháng 500.000đ. Sinh viên là người Hà Giang đang học đại học có học lực loại giỏi 31 em, được hỗ trợ 10 tháng, mỗi tháng 300.000đ. Sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo vượt khó đạt thành tích trong học tập ở các trường đại học, học viện có 5 em được hỗ trợ 10 tháng, mỗi tháng 2.100.000đ…

Trong công tác khuyến tài, Quỹ đã hỗ trợ Danh hiệu nghệ nhân ưu tú đã công tác và đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Hà Giang 1 người, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng. Giải thưởng cấp Bộ đối với cá nhân tham gia liên hoan văn hóa, du lịch; ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc; ngày hội văn hóa các dân tộc (Dao, Mông, Tày, Nùng, Thái); liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc năm 2020 có 5 Giải. Trong đó: Giải A được 4 giải, mỗi giải hỗ trợ 2 triệu đồng; giải C được 1 giải, mỗi giải hỗ trợ 1 triệu đồng. Giải thể thao thành tích cao đối với cá nhân đạt 44 giải, trong đó: 2 giải Nhất, mỗi giải hỗ trợ 2,2 triệu đồng; 17 giải Nhì, mỗi giải 1,5 triệu đồng; 25 giải Ba, mỗi giải hỗ trợ 1 triệu đồng. 1 Giải thưởng Nghệ thuật cấp tỉnh năm 2020 được hỗ trợ 800.000đ.

Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên trao học bỗng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập từ Quỹ Khuyến học - Khuyến tài của tỉnh.
Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên trao học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập từ Quỹ Khuyến học - Khuyến tài của tỉnh.

Quỹ khuyến học, khuyến tài cũng đã kịp thời hỗ trợ, động viên những học sinh, sinh viên thi tay nghề quốc gia đạt giải năm 2020, theo đó có 1 sinh viên đạt giải nhì được hỗ trợ 1,5 triệu đồng. 1 em đạt Khuyến khích Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2020 được hỗ trợ 500.000đ. Lực lượng vũ trang quân đội, công an có thành tích đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ đã hỗ trợ 6 người, mỗi đồng chí được hỗ trợ 3 triệu đồng. Tổng số tiền mà Quỹ đã hỗ trợ công tác khuyến học, khuyến tài là 788.300.000 đồng. Số Kinh phí hỗ trợ trên được trích từ số tiền lãi gửi ngân hàng của Quỹ Khuyến học - Khuyến tài năm 2021.

Hội đồng quỹ cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, nên Hội đồng quản lý Quỹ đã ủy quyền cho các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trao kinh phí hỗ trợ đến các đối tượng thụ hưởng. Cũng do tình hình dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính nên Hội đồng Quản lý quỹ tạm dừng việc vận động, huy động các doanh nghiệp ủng hộ, hỗ trợ kinh phí cho Quỹ khuyến học - Khuyến tài tỉnh Hà Giang trong năm 2021. Hiện nay, Quỹ Khuyến học - Khuyết tài đã triển khai công văn tới các đơn vị rà soát, lập danh sách để Hội đồng Quỹ xét duyệt hỗ trợ đợt 2 vào cuối năm 2021.

Có thể thấy, thành lập Quỹ Khuyến học - Khuyến tài là một chính sách rất nhân văn. Quỹ được thành lập hoàn toàn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Từ lãi suất ngân hàng của Quỹ sẽ được dùng cho công tác khuyến học, khuyến tài ở các địa phương trong tỉnh. Từ đó nhiều học sinh nghèo vượt khó được động viên kịp thời, khích lệ vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Nguyễn Thị Hồng (trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý, bảo vệ động vật hoang dã

BHG - Trong thời gian qua, các cấp,  ngành, các lực lượng chức năng của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã góp phần bảo tồn đa dạng sinh học.

11/10/2021
"Nâng bước em đến trường" ở Xín Mần

BHG - "Nâng bước em đến trường" là chương trình do Ban Chỉ huy (BCH) Quân sự huyện Xín Mần phát động và đang triển khai trên địa bàn huyện. Chương trình mang ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm cơ hội đến trường và phát triển toàn diện.

11/10/2021
Ấm tình quê hương

BHG - Sau nhiều tháng "mắc kẹt" tại các tỉnh miền Nam vì dịch Covid – 19, hàng nghìn người con Hà Giang trở về quê bằng xe máy trên hành trình nghìn dặm đầy gian nan. Tại quê nhà, chính quyền cùng nhân dân chung tay, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn phòng chống dịch và đời sống cho công dân trong khu cách ly (KCL) tập trung.

11/10/2021
Tiếp tục tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đợt 6

BHG - Từ 11.10, tỉnh ta tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đợt 6, năm 2021, với mục tiêu tăng 16,8% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng. Đối tượng tiêm là các công dân sống tại thị trấn, thành phố; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; người thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người; người sống gần các bệnh viện, chợ; dân cư tại các xã biên giới; người trên 50 tuổi... 

11/10/2021