Chăm lo đời sống người cao tuổi

16:45, 02/10/2021

BHG - Những năm qua, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực quan tâm, chăm lo giải quyết các chế độ chính sách bảo trợ Nhà nước đối với người cao tuổi (NCT), tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Người cao tuổi phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) tăng gia sản xuất.
Người cao tuổi phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) tăng gia sản xuất.

Đồng chí Triệu Quốc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 67.712 NCT, trong đó có 65.843 hội viên Hội NCT các cấp. Những năm qua, các cấp Hội thường xuyên củng cố kiện toàn tổ chức Hội, tiếp tục xây dựng và phát triển quỹ Hội tại cơ sở, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình Câu lạc bộ NCT, quan tâm công tác phát triển hội viên. Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách dành cho NCT, các cấp Hội cũng tích cực phối hợp cùng các cấp, ngành triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe.

Công tác chúc thọ, mừng thọ NCT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 được các địa phương tổ chức trang trọng và chu đáo, đúng đối tượng theo quy định, với 5.814 NCT, kinh phí là 3.555,64 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, các địa phương tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 265 NCT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 51 triệu đồng.

Đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh xây dựng trên 200 Câu lạc bộ thơ ca, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, thu hút trên 15.000 hội viên sinh hoạt. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Bà Vũ Thị Phượng, tổ 6, phường Minh Khai (TPHG) cho biết: Hơn 3 năm nay, vào mỗi buổi sáng tôi đều cùng với các thành viên khác trong Hội NCT tham gia chơi bóng chuyền hơi, tập dưỡng sinh tại nhà văn hóa của tổ. Việc tập luyện thể dục, thể thao không chỉ giải trí mà còn giúp tôi và mọi người cải thiện sức khỏe. Đây cũng là dịp để chúng tôi giao lưu, trò chuyện, chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

Cùng với đó, Hội NCT tỉnh phát triển và nhân rộng 64 Câu lạc bộ Liên thế hệ tại 11/11 huyện, thành phố với hơn 3.100 thành viên giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững; chăm sóc sức khỏe; tuyên truyền phổ biến kiến thức các lĩnh vực cho thành viên. Được thành lập từ năm 2015, Câu lạc bộ Liên thế hệ xã Lao Chải (Vị Xuyên) thường xuyên duy trì sinh hoạt định kỳ, phối hợp với Trạm y tế xã thực hiện hoạt động thăm khám sức khỏe cho các thành viên, như đo huyết áp, cân nặng, kiểm tra tim mạch, tư vấn cách ăn uống hợp lý. Thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên còn được trao đổi, tập huấn kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ và hướng dẫn vay vốn để phát triển kinh tế, nhiều hộ thoát nghèo sau khi gia đình có thành viên tham gia. Chủ tịch UBND xã Lao Chải, Mương Văn Lạc cho biết: Từ khi thành lập, câu lạc bộ thu hút ngày càng đông hội viên tham gia. Đây là cơ hội tốt cho các thành viên giao lưu, học hỏi, áp dụng những cách làm hay, hiệu quả trong phát triển kinh tế. Đồng thời, còn tạo sân chơi bổ ích để các thành viên vui chơi văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho NCT.

Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” cũng được các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở hưởng ứng tích cực. NCT luôn phát huy vai trò gương mẫu trong mọi công việc ở cơ sở, tích cực tham gia vào cuộc Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với ý thức trách nhiệm cao; thường xuyên tham gia ý kiến vào các buổi sinh hoạt Chi bộ, tổ dân phố và các kỳ tiếp xúc cử tri; có những ý kiến đóng góp quan trọng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 2.018 NCT tham gia trong hệ thống chính trị, tổ chức xã hội.

Các phong trào thi đua phát triển kinh tế, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng được NCT trên địa bàn tích cực hưởng ứng. Hàng năm, có trên 1.000 NCT được bình xét sản xuất, kinh doanh giỏi. NCT còn tuyên truyền, vận động con cháu và nhân dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở khu dân cư, bảo vệ đường biên, mốc giới, đấu tranh tố giác tội phạm. Tích cực hiến công, hiến kế, hiến đất xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong năm 2020, NCT trong tỉnh hiến hơn 80.000 m2 đất và đóng góp hàng trăm triệu đồng tiền mặt cùng các cấp chính quyền xây dựng Nông thôn mới.

Có thể khẳng định, với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của NCT trong tỉnh ngày càng được nâng cao, góp phần giúp các cụ sống vui, sống khỏe, là gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 311 hộ dân xã Thanh Vân (Quản Bạ) được sử dụng nước sạch

BHG - Sáng 30.9, Trung tâm Nước sinh hoạt và và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt thôn Làng Tấn, Mỏ Sài, khu trung tâm xã Thanh Vân (Quản Bạ). 

30/09/2021
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh khẳng định vị thế sau 19 năm thành lập

BHG - Được thành lập ngày 4.10.2003, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh có 19 năm vượt qua những khó khăn, thử thách để từng bước trưởng thành, góp phần đắc lực vào phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.

30/09/2021
Tăng đối thoại – giảm đơn thư

BHG - Đối thoại để lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý các vấn đề vướng mắc từ cơ sở là cách "Dân vận khéo" hiệu quả được các cấp, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng thực hiện, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, vì nhân dân phục vụ. 

29/09/2021
Gia đình viên chức tiêu biểu toàn quốc Nguyễn Văn Hiệu

BHG - Anh Nguyễn Văn Hiệu là giáo viên, đồng thời kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Hùng An (Bắc Quang), tham gia giảng dạy từ năm 2003. Trong suốt quá trình công tác, anh luôn thực hiện nghiêm sự phân công nhiệm vụ của nhà trường và các quy định về chuyên môn, tích cực nghiên cứu học tập, trau dồi và học hỏi đồng nghiệp để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Hàng năm, anh Hiệu đều có sáng kiến và được áp dụng vào quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

29/09/2021