Hà Giang

Ấm tình quê hương

15:27, 11/10/2021

BHG - Sau nhiều tháng “mắc kẹt” tại các tỉnh miền Nam vì dịch Covid – 19, hàng nghìn người con Hà Giang trở về quê bằng xe máy trên hành trình nghìn dặm đầy gian nan. Tại quê nhà, chính quyền cùng nhân dân chung tay, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn phòng chống dịch và đời sống cho công dân trong khu cách ly (KCL) tập trung.

Phường Minh Khai, thành phố Hà Giang tiếp nhận lương thực, thực phẩm do nhân dân ủng hộ
Phường Minh Khai, thành phố Hà Giang tiếp nhận lương thực, thực phẩm do nhân dân ủng hộ

Từ đầu tháng 10 đến nay, tỉnh tiếp nhận trên 2.500 công dân từ các tỉnh miền Nam trở về quê bằng phương tiện cá nhân. Tỉnh đã bố trí xe đưa đón ngay tại Cầu Trì, đưa về các KCL tập trung tại Trung đoàn 877, Trường Chính trị tỉnh (cũ), Trung tâm GDTX hướng nghiệp tỉnh, Trại giam Công an tỉnh (cũ) và tại các cơ sở cách ly tập trung của huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Xín Mần. Các công dân được hỗ trợ chi phí xét nghiệm, ăn uống, sinh hoạt tại KCL. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tại các địa phương kêu gọi nhân dân quyên góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu. 

Cán bộ Trung đoàn 877 tiếp nhận thực phẩm do nhân dân ủng hộ
Cán bộ Trung đoàn 877 tiếp nhận thực phẩm do nhân dân ủng hộ

Sáng 10.10, sau khi biết thông tin UBND phường Minh Khai (T.p Hà Giang) tiếp nhận lương thực, thực phẩm hỗ trợ các KCL tập trung, chị Bùi Thị Ngoan, tổ 13 mang 2 thùng mì tôm đến ủng hộ. Chị Ngoan chia sẻ: “Tôi là lao động tự do, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống. Nhưng khi biết bà con mình đã trải qua chặng đường dài vất vả để về quê, tôi mong muốn góp chút sức nhỏ của mình để bà con hoàn thành cách ly, về với gia đình”. 

Phụ nữ phường Minh Khai (T.p Hà Giang) nấu các suất ăn cho khu cách ly
Phụ nữ phường Minh Khai (T.p Hà Giang) nấu các suất ăn cho khu cách ly

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Nguyễn Thị Lương cho biết: “Trên địa bàn thành phố hiện có trên 1000 người thực hiện cách ly y tế. Sau 2 ngày kêu gọi nhân dân thành phố hỗ trợ các KCL, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tiếp nhận trên 10 tấn lương thực, thực phẩm, hàng trăm suất ăn sáng của nhân dân ủng hộ. Căn cứ vào tình hình thực tế về số lượng công dân đang thực hiện cách ly, chúng tôi phân bổ hợp lý cho từng đơn vị, đảm bảo các bữa ăn của công dân đủ chất lượng”.

Cán bộ Thành đội và UBND phường Minh khai hỗ trợ vận chuyển cơm đến khu cách ly Trường Chính trị tỉnh (cũ)
Cán bộ Thành đội và UBND phường Minh khai hỗ trợ vận chuyển cơm đến khu cách ly Trường Chính trị tỉnh (cũ)


Chủ tịch Hội LHPN phường Minh Khai (T.p Hà Giang) Nguyễn Thị Tươi mấy ngày nay đều tất bật với công việc nấu các suất cơm cho công dân tại các KCL. Chị Tươi chia sẻ: "Ngoài việc kêu gọi hội viên ủng hộ lương thực phẩm cho KCL, mỗi ngày, Hội LHPN phường cử 35 hội viên hỗ trợ Thành đội nấu cơm cho KCL tại Trường chính trị (cũ) và Trung tâm GDTX và hướng nghiệp tỉnh. Với sự đa dạng, tươi ngon về thực phẩm do nhân dân ủng hộ, các chị em phụ nữ đã chế biến các món ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mong muốn góp sức nhỏ của mình giúp các công dân hoàn thành cách ly, phòng chống dịch hiệu quả".

Cán bộ, nhân viên khu cách ly Trường Chính trị (cũ) phát cơm cho công dân
Cán bộ, nhân viên khu cách ly Trường Chính trị (cũ) phát cơm cho công dân


Với tinh thần "tương thân tương ái", ai có gì ủng hộ nấy, người mang đến buồng chuối, người cân thịt lợn, có người quả bí xanh hay tải gạo, thùng mì, sữa, người tình nguyện đi nấu cơm... Tất cả đều thơm thảo những tấm lòng hướng về các KCL với mong muốn công dân có được những bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, phục hồi sức khỏe sau hành trình dài mỏi mệt và hoàn thành nhiệm vụ cách ly phòng chống dịch. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Đặng Thị Phượng chia sẻ: "Huyện hiện có 376 công dân đang thực hiện cách ly tại 5 KCL tập trung gồm: Đạo Đức, Thanh Đức, Phú Linh, Phong Quang, Thanh Thủy. Huyện chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kêu gọi nhân dân ủng hộ lương thực, thực phẩm là những sản phẩm do nhân dân tự sản xuất để cải thiện bữa ăn cho công dân tại các KCL. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân đến trực tiếp tặng quà cho các KCL”. Anh Thào Mý Và, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc) đang thực hiện cách ly tại KCL xã Đạo Đức (Vị Xuyên) chia sẻ: “Tôi đi làm công nhân tại tỉnh Bình Dương được gần 3 năm. Từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh, chúng tôi không có việc làm, tiền tiết kiệm cũng đã tiêu hết nên quyết định về quê ngay khi tỉnh Bình Dương nới lỏng giãn cách. Về quê nhà, được chính quyền và nhân dân đưa đón, chăm sóc chu đáo, nơi cách ly sạch sẽ, chúng tôi rất cảm động. Cảm ơn tấm lòng của quê hương, tôi sẽ chấp hành nghiêm các quy định cách ly để sớm được về đoàn tụ với gia đình.”

Tại Trung đoàn 877, nơi đang thực hiện cách ly y tế tập trung cho gần 500 công dân trở về từ các tỉnh phia Nam, các công dân cũng đang được chăm sóc chu đáo cả về sức khỏe và bữa cơm hàng ngày. Đại úy Phạm Đức Long, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 877 cho biết: "Ngoài tiêu chuẩn 80 nghìn đồng/người/ngày, Trung đoàn tiếp nhận nhiều lương thực, thực phẩm hỗ trợ của người dân. Thực đơn được thay đổi hàng ngày, đảm bảo đủ chất, giúp công dân phục hồi sức khỏe tốt sau hành trình dài về quê để hoàn thành nhiệm vụ cách ly".

Thực tế, các trường hợp thực hiện cách ly chủ yếu là lao động thuộc diện nghèo, phải đi làm ăn xa, nay do dịch bệnh không thể làm ăn phải trở về. Theo thông tin từ ngành chức năng, số lượng công dân trở về tỉnh sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhu cầu về lương thực, thực phẩm lớn, cần được hỗ trợ trong suốt thời gian cách ly tập trung (14 ngày). Mới đây, Ủy ban MTTQ tỉnh đã kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhà hảo tâm, doanh nhân và đông đảo nhân dân các dân tộc đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, bớt một phần lương thực, thực phẩm, một phần thu nhập, chi tiêu cá nhân để chung tay cùng với cả tỉnh hỗ trợ cho các công dân lao động nghèo từ các tỉnh miền Nam trở về thực hiện tốt việc cách ly, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Thời gian vận động từ ngày 9 – 25.10.2021 tại trụ sở Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Mỗi tấm lòng, sự động viên, chia sẻ ấm áp nghĩa tình của nhân dân nơi quê nhà là một lần tiếp thêm động lực cho công dân trở về quê, đồng thời chung tay cùng chính quyền địa phương phòng chống dịch hiệu quả. 

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

"Nâng bước em đến trường" ở Xín Mần

BHG - "Nâng bước em đến trường" là chương trình do Ban Chỉ huy (BCH) Quân sự huyện Xín Mần phát động và đang triển khai trên địa bàn huyện. Chương trình mang ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm cơ hội đến trường và phát triển toàn diện.

11/10/2021
Tăng cường quản lý, bảo vệ động vật hoang dã

BHG - Trong thời gian qua, các cấp,  ngành, các lực lượng chức năng của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã góp phần bảo tồn đa dạng sinh học.

11/10/2021
Tin mưa lớn và Cảnh báo lốc, sét, gió giật mạnh (ngày 10.10)

Dự báo từ chiều tối và đêm nay (10.10) đến mai (11.10), trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 70mm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

10/10/2021
Hội LHPN thành phố Hà Giang đồng hành cùng người lao động từ vùng dịch trở về

BHG - Phát huy truyền thống tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách", trong  2 ngày 7 - 8.10, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố huy động hội viên phụ nữ trên địa bàn 8 xã, phường hỗ trợ công tác hậu cần, đóng gói các suất ăn và phân phát tại các khu vực cách ly trên địa bàn thành phố. Hội viên phụ nữ được chia làm 2 ca, ca 1 từ 16 giờ đến 18 giờ, ca 2 từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 hằng ngày. Sau 2 ngày đã đóng gói và phân phát được gần 2000 suất ăn. Bên cạnh đó, các chị em hội viên cũng tích cực ủng hộ lương thực thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt để gửi đến các công dân đang ở trong khu cách ly.

 

09/10/2021