Hà Giang

Tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

07:53, 14/09/2021

BHG - Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tăng cường sự tham gia của phụ nữ (PN) trong lĩnh vực chính trị, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh có nhiều giải pháp nhằm góp phần tăng tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 30%. Qua đó, đảm bảo tỷ lệ PN trong các cơ quan dân cử và đảm bảo cho việc tham gia quyết định các chính sách liên quan đến PN, trẻ em, bình đẳng giới, các vấn đề xã hội… 

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền qua Zalo, Facebook về tỷ lệ nữ đại biểu trúng cử đạt 30%.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền qua Zalo, Facebook về tỷ lệ nữ đại biểu trúng cử đạt 30%.

Theo thống kê của T.Ư Hội LHPN Việt Nam, Hà Giang là 1 trong 9 tỉnh trên toàn quốc có tỷ lệ nữ ĐBQH và HĐND 3 cấp đạt từ 30% trở lên. Để thực hiện mục tiêu này, Hội LHPN tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành tổ chức các hoạt động truyền thông trong cộng đồng. Chỉ đạo Hội LHPN các cấp tổ chức tuyên truyền đến 100% cơ sở Hội bằng nhiều hình thức phong phú như: Phát tài liệu, tờ rơi, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, truyền thông trên ứng dụng facebook, nhóm Zalo… Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội LHPN các cấp tích cực tham mưu, giới thiệu tạo nguồn cán bộ nữ; phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu PN đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Chu Thị Ngọc Diệp, cho biết: Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh ban hành nhiều văn bản về đảm bảo tỷ lệ người ứng cử là PN; đảm bảo tiêu chuẩn của nữ ứng cử viên; công tác tuyên truyền, vận động bầu cử đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các ứng cử viên. Đặc biệt, để góp phần nâng cao tỷ lệ nữ trúng cử ĐBQH, HĐND các cấp, sau 2 đợt hiệp thương, một số huyện và cơ sở chưa đảm bảo tỷ lệ nữ đại biểu ứng cử đạt 35%, Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh ban hành các văn bản đề nghị các Huyện, Thành ủy quan tâm chỉ đạo đảm bảo đạt tỷ lệ nữ. Kết quả, 5/11 Huyện/Thành ủy gồm Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Quang Bình, Xín Mần đã điều chỉnh bổ sung, góp phần đảm bảo tỷ lệ nữ trúng cử ĐBQH, HĐND các cấp theo quy định. 

Để hỗ trợ các ứng cử viên, Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức 118 lớp tập huấn, tọa đàm, hội thảo nâng cao năng lực cho hơn 2.100 nữ ứng cử viên. Nội dung tập trung vào các thông tin, kiến thức liên quan đến HĐND và đại biểu HĐND; PN với việc tham gia chính trị; hướng dẫn các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động; kỹ năng trình bày chương trình hành động trước cử tri... Sau khi tham gia tập huấn, các nữ ứng cử viên đã tự tin hơn trong quá trình tiếp xúc và trình bày kế hoạch hành động của mình trước cử tri, phục vụ hiệu quả công tác vận động bầu cử. Kết quả Bầu cử ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang bầu đủ 6 đại biểu, trong đó có 3 đại biểu là nữ, chiếm 50%. Đại biểu HĐND cấp tỉnh bầu đủ 57 đại biểu, trong đó có 19 đại biểu nữ, chiếm 33,33%. Đại biểu HĐND cấp huyện bầu đủ 370 đại biểu, trong đó có 132 đại biểu nữ, chiếm 35,68%. Đại biểu HĐND cấp xã bầu đủ 4.054 đại biểu, trong đó có 1.348 đại biểu nữ, chiếm 33,25%. 

So với các nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2021-2026, chất lượng của nữ đại biểu HĐND các cấp cao hơn cả về trình độ và năng lực, độ tuổi trẻ hơn. Cấp ủy, HĐND và Ủy ban Bầu cử các cấp đánh giá cao vai trò của tổ chức Hội LHPN các cấp trong việc tham gia các hoạt động liên quan đến cuộc bầu cử. Cụ thể là công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản về bầu cử; tham mưu, giới thiệu, đề xuất PN đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo quy định; hỗ trợ nữ ứng cử viên trước và trong kỳ bầu cử; kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác bầu cử... 

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, kinh nghiệm để đảm bảo đủ số đại biểu nữ trúng cử là cần quan tâm xây dựng quy hoạch, tạo nguồn, nâng cao năng lực của PN về mọi mặt. Việc bảo đảm tỷ lệ đại biểu nữ trong Quốc hội và HĐND các cấp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khơi dậy, phát huy tiềm năng của PN. Qua đó góp phần mang lại hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử các cấp, cũng như phục vụ cho lợi ích địa phương, đất nước. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ trên địa bàn thành phố

BHG - Chợ là nơi cung cấp nguồn thực phẩm cho người dân. Hiện nay, tình trạng "Thực phẩm bẩn", "Thực phẩm không an toàn" trở thành vấn đề nóng ngày càng được người dân quan tâm, trong đó có vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các chợ trên địa bàn thành phố Hà Giang. Nhiều nguồn thực phẩm được các tiểu thương bán tràn lan chưa được kiểm soát, mang lại nỗi lo cho người dân sử dụng thực phẩm.

14/09/2021
Tạo "sức bật" cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Những năm qua, đời sống đồng bào nhân dân các dân tộc của huyện Đồng Văn không ngừng được nâng lên. Đây là kết quả từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách, dự án đặc thù của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

13/09/2021
Mèo Vạc quan tâm hỗ trợ bộ đội xuất ngũ

BHG - Trong những năm qua, ngoài huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ thì công tác hậu phương quân đội, nhất là đối với những quân nhân xuất ngũ trở về địa phương được huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện có hiệu quả, từ đó thắt chặt tình quân dân.

13/09/2021
Nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

BHG - Những năm qua, nhờ có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, trên địa bàn huyện Đồng Văn có nhiều dự án, công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây mới, nâng cấp. Nhờ đó góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; nâng cao điều kiện sống, sức khỏe cộng đồng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí Môi trường trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.

13/09/2021