Hỗ trợ đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

15:37, 20/09/2021

BHG - Do tác động của dịch bệnh Covid-19 đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất, tạm dừng hoạt động hoặc tự nguyện giải thể, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ). Trước thực trạng đó, nhằm chia sẻ khó khăn với các đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) là NLĐ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã rà soát, tổ chức hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Qua đó đã kịp thời động viên đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp phòng, chống dịch bệnh. 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao 100 triệu đồng cho đại diện Đoàn cán bộ y, bác sỹ của tỉnh đi hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh.		       		   Ảnh: THÀNH ĐỒNG
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao 100 triệu đồng cho đại diện Đoàn cán bộ y, bác sỹ của tỉnh đi hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, hiện tiền lương bình quân của NLĐ trong các doanh nghiệp là 5,8 triệu đồng/người/tháng; cán bộ, công chức, viên chức bình quân khoảng 6,5 triệu đồng/người/tháng. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, NLĐ gần như thất nghiệp, không có nguồn thu nào khác ngoài trông chờ vào các nguồn hỗ trợ của nhà nước. Thêm vào đó, nhiều đoàn viên là công chức, viên chức phải gồng mình trên các tuyến đầu phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn, sự bình yên cũng như nâng cao công tác phòng chống dịch cho nhân dân. Với những khó khăn, vất vả đó, LĐLĐ tỉnh đã huy động các nguồn xã hội hóa, vận dụng các chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam để dành kinh phí hỗ trợ, động viên ĐVCĐ.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh thăm, động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm dịch cầu Trì (Bắc Quang) với số tiền 10 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ 2.500 khẩu trang và 20 chai nước sát khuẩn cho công nhân tại Khu Công nghiệp Bình Vàng. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ ngày 27.4 đến nay), LĐLĐ tỉnh tiết kiệm kinh phí ủng hộ chống dịch cho công nhân, NLĐ thuộc LĐLĐ tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh 50 triệu đồng; ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 theo lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn số tiền 50 triệu đồng; ủng hộ tại Lễ phát động đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh 10 triệu đồng.

LĐLĐ tỉnh cũng hỗ trợ cho 10 đơn vị đang phục vụ tại tuyến đầu chống dịch trong tỉnh với số tiền 85 triệu đồng; 1 đoàn viên là F0 số tiền 3 triệu đồng; 6 đoàn viên, NLĐ là F1 mức 1 triệu đồng/1 đoàn viên; hỗ trợ 15 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức là F1 có hoàn cảnh khó khăn 1 triệu đồng/1 đoàn viên; hỗ trợ 22 đoàn viên, NLĐ phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, có hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi mức 500.000 đồng/1 đoàn viên; 2 đồng chí là cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia công tác chống dịch mức 100.000 đồng/người/ngày. Chi hỗ trợ kinh phí cho 42 đồng chí ĐVCĐ là cán bộ y tế thuộc Sở Y tế tham gia hỗ trợ chống dịch Covid-19 đợt 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh là 100 triệu đồng; chi hỗ trợ kinh phí cho 30 đồng chí ĐVCĐ là cán bộ y tế thuộc Sở Y tế tham gia hỗ trợ chống dịch Covid-19 đợt 2 tại tỉnh Bình Dương là 60 triệu đồng... Tổng kinh phí hỗ trợ là trên 800 triệu đồng.

Cùng với công tác chăm lo, tặng quà và ủng hộ phòng, chống dịch, trong đợt tiếp nhận lao động của tỉnh đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền đoàn viên, công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia quyên góp ủng hộ bằng tiền hoặc vật chất là các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ cho các cơ sở cách ly tập trung của huyện, thành phố, sau khi tiếp nhận và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với công nhân, lao động từ Bắc Giang trở về Hà Giang. Kết quả, LĐLĐ các huyện, thành phố đã hỗ trợ các chốt kiểm dịch, khu vực cách ly, NLĐ với tổng số tiền trên 200 triệu đồng (tiền mặt, nước uống, khẩu trang, mì tôm...), tổ chức nấu hỗ trợ ăn sáng, ăn trưa 2.366 suất cho các cơ sở cách ly.

Những món quà thể hiện sự quan tâm sát sao của các cấp LĐLĐ đối với ĐVCĐ gặp khó khăn khi đại dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, mặc dù những món quà không lớn nhưng đã kịp thời động viên ĐVCĐ vượt qua khó khăn để phòng, chống dịch bệnh.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt mô hình "Mái ấm vì đồng bào" tại huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 18.9, đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã tham dự Lễ ra mắt mô hình "Mái ấm vì đồng bào" tại huyện Mèo Vạc. Cùng dự có lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh và các đồng chí Thường trực Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Mèo Vạc. 

20/09/2021
Mèo Vạc xây dựng nếp sống văn minh vùng dân tộc thiểu số

BHG - Huyện Mèo Vạc hiện có 17 dân tộc cùng sinh sống với nhiều nét văn hóa, phong tục, tập quán đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, bên cạnh truyền thống văn hóa tốt đẹp thì một số dân tộc nơi đây vẫn duy trì không ít hủ tục. Trước thực tế này, huyện đã triển khai nhiều giải pháp bài trừ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn.

20/09/2021
Phát động toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Sáng 16.9, tại Hà Nội, Uỷ ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức phát động Chương trình tiếp tục vận động "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19" theo hình thức trực tuyến trên toàn quốc. Tại điểm cầu T.Ư có lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Liên đoàn lao động Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tổ chức CT-XH, các bộ, ngành T.Ư... Tại điểm cầu tỉnh ta, có đồng chí Vàng Seo Cón, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

17/09/2021
Hà Giang được bổ sung lượng lớn vắc xin cho Chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19

BHG - Trên cơ sở số lượng vác xin được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ, để tăng độ bao phủ tiêm vắc xin Covid-19 trên quy mô toàn tỉnh, Sở Y tế sẽ bổ sung vắc xin Astra Zeneca và Comirnay (Pfizer) cho chiến dịch tiêm chủng đợt 5 năm 2021 cho các huyện, thành phố. Theo đó, trong đợt này sẽ có 43.020 người tại các huyện Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Mèo Vạc, Bắc Mê, Xín Mần và thành phố Hà Giang được tiêm vác xin Astra Zeneca và Comirnay. Thời gian hoàn thành tiêm trước ngày 25.9.

17/09/2021