Đảm bảo phòng, chống dịch trong đào tạo, sát hạch lái xe

10:18, 29/09/2021

BHG - Xác định chất lượng đào tạo, sát hạch (ĐTSH) cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nói chung và lái xe ô tô nói riêng là yếu tố then chốt quyết định tới vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời là nhu cầu thiết yếu đáp ứng sự phát triển trong hệ thống giao thống giao thông hiện đại, vì vậy, Sở GTVT thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng ĐTSH lái xe cơ giới và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. 

Sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Bình Vàng.
Sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Bình Vàng.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và sát hạch lái xe Bình Vàng (Vị Xuyên) là một trong 2 cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh. Được cấp phép hoạt động từ năm 2011, được công nhận là trung tâm sát hạch lái xe loại 2, đào tạo lái xe ô tô các hạng B1, B2, C. Nhằm đáp ứng điều kiện đào tạo theo quy định mới, Trung tâm đặc biệt quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và các trang thiết bị để phục vụ công tác ĐTSH. Ông Đinh Văn Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN và sát hạch lái xe Bình Vàng cho biết: Đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Trung tâm đã linh hoạt đào tạo dựa trên tình hình thực tế của dịch bệnh và bám sát chỉ đạo của T.Ư, tỉnh và Sở GTVT. Theo đó từ đầu năm đến tháng 7, Trung tâm tổ chức đào tạo tập trung từ ngày 21.7 đến 4.8. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Trung tâm triển khai học trực tuyến. Từ ngày 5.8 đến nay học tập trung theo kế hoạch của Sở GTVT. Công tác bảo đảm cơ sở vật chất được kiểm tra thường xuyên. Hiện, Trung tâm có 80 cán bộ, giáo viên, 79 đầu xe vừa đào tạo vừa sát hạch. Trên toàn bộ các xe thi thực hành trong sa hình và ngoài đường trường đều có gắn hệ thống camera, chụp ảnh ngẫu nhiên và có thiết bị giám sát đường trường. Ngoài hệ thống camera, Trung tâm còn lắp đặt màn hình theo dõi để công khai quá trình và kết quả sát hạch lái xe. Hệ thống thiết bị chấm điểm tự động và xe sát hạch của Trung tâm luôn hoạt động ổn định, đảm bảo tiến độ sát hạch chính xác, khách quan. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã mở được 12 khóa đào tạo lái xe, trung bình mỗi khóa có 60 học viên, đáp ứng nhu cầu đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nâng cao chất lượng ĐTSH.

Tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh, công tác đảm bảo phòng, chống dịch trong đào tạo lái xe được thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên công tác đào tạo của trường khá khó khăn. Đến nay, nhà trường mới tuyển sinh đạt 479/700 chỉ tiêu lái xe ô tô. Các lớp đào tạo lái xe được bố trí số lượng học lý thuyết không quá 30 học viên/lớp. Học viên thực hành sẽ phân ca, phân giờ cụ thể để tránh tập trung đông người theo quy định. 

Để đảm bảo ĐTSH lái xe đạt chất lượng cùng với phòng, chống dịch, Sở GTVT đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo bám sát chỉ đạo của tỉnh và Sở; yêu cầu các đơn vị ĐTSH lái xe đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe cho cán bộ nhân viên, người lao động, cán bộ điều hành, lái xe, học viên. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế như: Vệ sinh sạch sẽ khuôn viên đào tạo, thiết bị, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay; đeo khẩu trang khi dạy thực hành trên xe. 2 cơ sở ĐTSH lái xe căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tập trung nguồn lực đầu tư bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất. Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái hướng dẫn và theo dõi sát việc các trung tâm sát hạch đầu tư sửa chữa sân sát hạch, lắp đặt các thiết bị chấm điểm tự động để sát hạch lái xe đảm bảo lộ trình theo quy định. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái cho biết: Thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và bám sát chỉ đạo của Sở GTVT, Phòng khuyến khích các cơ sở đào tạo lái xe tổ chức học trực tuyến, hạn chế đông người khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Yêu cầu cơ sở đào tạo, giáo viên và học viên thực hiện nghiêm thông điệp “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, tập trung rà soát các học viên đăng ký tại các cơ sở đào tạo, nếu có học viên có hộ khẩu ngoài tỉnh thì yêu cầu thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch của tỉnh trước khi vào học và thi sát hạch. Hiện tại, công tác sát hạch cấp GPLX vẫn được Sở GTVT chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ đỗ sát hạch theo từng khóa trung bình đạt từ 66% – 68%.

                                                                                Bài, ảnh: Văn Long

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội

BHG - "Chúng tôi may mắn trở về sau khói lửa chiến tranh, được hưởng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc nhưng biết bao đồng đội mãi mãi không trở về. Các anh vẫn nằm lại nơi núi cao, thung sâu chờ ngày quy tập về "mái nhà chung"… Với trách nhiệm, tình cảm của người đồng chí, đồng đội, chúng tôi đang dốc sức, đồng lòng vận động cung cấp thông tin để cùng lực lượng chức năng đi tìm đồng đội"...

29/09/2021
Triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát lái xe và người đi cùng trên xe ô tô vận tải hàng hóa bằng mã QR-Code

BHG - Thực hiện văn bản số 6850/TCĐBVN ngày 24.9.2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát lái xe và người đi cùng trên xe ô tô vận tải hàng hóa bằng mã QR-Code của C06 (Bộ Công an) thay cho mã QR-Code của ngành Giao thông vận tải; ngày 28.9, UBND tỉnh Hà Giang có văn bản số 1183/SGTVT-VTPT&NL hướng dẫn triển khai thử nghiệm phần mềm.

28/09/2021
Ra mắt nền tảng trực tuyến Em vui

BHG - Ngày 28.9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) phối hợp với Plan International tại Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến ra mắt nền tảng kỹ thuật số Em vui. Tham dự có: Bà Audrey Anne Rochelemagne, đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; Bộ LĐ,TB&XH; Bộ TT&TT; Ủy ban Dân tộc và gần 200 đại biểu tại 5 điểm cầu Hà Nội, Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện tổ chức Plan tại Hà Giang và các huyện vùng dự án.   

28/09/2021
Tuổi trẻ Hà Giang sôi nổi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo quyết định 1953 của Tỉnh ủy, ngay từ đầu năm, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp, hướng dẫn các cấp đoàn kết nối, kêu gọi xã hội hóa các nguồn lực bằng tiền và vật liệu, huy động ngày công tình nguyện của đoàn viên, thanh niên cùng tham gia chương trình.

28/09/2021