Vai trò Tổ kiểm tra phòng, chống dịch Covid - 19 ở thị trấn Vị Xuyên

16:00, 05/08/2021

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, UBND thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) thành lập Tổ kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19, nhờ vậy đã kịp thời giám sát các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Qua đó, đem lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn.

Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 nhắc nhở người dân đeo khẩu trang.
Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 nhắc nhở người dân đeo khẩu trang.

Thị trấn Vị Xuyên có 2.548 hộ với 10.3427 nhân khẩu. Trên địa bàn có nhiều cửa hàng tạp hóa dọc tuyến Quốc lộ 2, chợ và lượng người di chuyển đi và đến các vùng ngoại tỉnh khá đông và là cửa ngõ vào thành phố. Do đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid - 19 nếu không kiểm soát tốt tình hình. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu dịch Covid bùng phát, UBND thị trấn Vị Xuyên đã thành lập Tổ kiểm tra phòng, chống Covid - 19. Tổ hiện có gần 30 thành viên, với nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các chợ, cơ sở kinh doanh, nơi tập trung đông người... Đồng thời giám sát, phát hiện và kịp thời báo cáo cho chính quyền địa phương những trường hợp nghi mắc hoặc không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định...

Những ngày này, các thành viên trong Tổ kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Vị Xuyên đã không quản vất vả, đi đến từng gia đình nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang tại nơi công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng; không tập trung đông người. Tích cực rà soát những người đi, về từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn mọi người thực hiện tốt việc khai báo y tế trên phần mềm khai báo, truy vết, khoanh vùng dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn...

Chị Phạm Thị Huyền, cán bộ Trạm Y tế thị trấn Vị Xuyên cùng với các thành viên trong Tổ kiểm tra công tác phòng, chống Covid- 19 đi khắp các thôn, tổ dân phố, khu vực đông dân cư để tuyên truyền về dịch bệnh, góp sức cùng địa phương để tránh lây nhiễm trong cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân. Chị chia sẻ: Tôi cùng với các thành viên trong tổ cùng nhau kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ra, vào địa bàn, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện đúng thông điệp 5k và thay phiên nhau giám sát, hướng dẫn, động viên những người phải cách ly tại nhà, không được đi ra ngoài. Công việc tuy vất vả nhưng vẫn thấy rất vui vì đã góp được một phần công sức nhỏ bé để góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan vào địa bàn.

Theo chân các thành viên Tổ kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 đi tuyên truyền tại chợ trung tâm thị trấn Vị Xuyên. Có thể thấy, công tác phòng, chống dịch tại đây được thực hiện đảm bảo đúng theo quy định. Các gian hàng được bày bán dãn cách, người dân đeo khẩu trang đúng quy định và không tập trung mua, bán đông người. Bà Nguyễn Thị Quý, hộ kinh doanh tại chợ thị trấn Vị Xuyên chia sẻ: Nhờ được tuyên truyền, tôi đã hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn cho gia đình và cả cộng động, ngoài ra tôi còn nhắc nhở bà con xung quanh đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách theo đúng quy định. 

Đồng chí Đặng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vị Xuyên cho biết: UBND thị trấn đã phân công mỗi thành viên trong tổ phụ trách theo dõi tình hình di chuyển của mỗi gia đình trên địa bàn, thực hiện truy vết các đối tượng đi từ vùng dịch về, đặc biệt là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa phương và thực hiện tổng hợp báo cáo cấp trên hàng ngày. Đồng thời, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch tại gia đình; tiếp tục cập nhật thông tin vào tờ khai y tế đến từng người dân trên địa bàn được giao quản lý, theo dõi cách ly tại nhà.

Được biết, không chỉ thị trấn Vị Xuyên mà tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang phát huy tốt vai trò của Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Cùng chuyên mục

Hội Khuyến học thành phố Hà Giang xây dựng xã hội học tập

BHG - Thời gian qua, Hội Khuyến học (HKH) thành phố Hà Giang đã vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

05/08/2021
Phạm Văn Họa tâm huyết, trách nhiệm với công việc

BHG - Với hơn 30 năm công tác, anh Phạm Văn Họa, chuyên viên Văn phòng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc; được đồng nghiệp và cấp trên tin tưởng, quý trọng. Sinh ra và lớn lên tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; sau khi tốt nghiệp chuyên nghiệp ngành Tài chính Kế toán, tháng 3.1983 anh Họa được phân công công tác tại Ngân hàng huyện Mèo Vạc...

05/08/2021
Nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng

BHG - Đại dịch Covid–19 tiếp tục bùng phát, đặc biệt nguy hiểm với sự xuất hiện của biến thể Delta có tốc độ lây nhiễm nhanh, mạnh hơn. Trước bối cảnh đó, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là biện pháp chủ động, hiệu quả để phòng dịch. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh ta đã và đang đẩy mạnh tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid–19, góp phần giảm biến chứng, hạn chế tử vong sau khi được tiêm, hướng tới đạt miễn dịch cộng đồng trong tương lai.

05/08/2021
Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Vị Xuyên khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026

BHG - Ngày 4.8, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng hình thức trực tuyến. Dự đại hội có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh; Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện; các ban, ngành, đoàn thể huyện và 140 đại biểu tại điểm cầu 24 xã, thị trấn.

05/08/2021