Tăng cường quản lý lao động về từ vùng dịch

15:17, 10/08/2021

BHG - Tỉnh ta có khoảng trên 10 nghìn lao động (LĐ) đi làm việc ngoại tỉnh, trong đó, có nhiều nơi đang là điểm nóng về Covid – 19; do vậy, không ít LĐ từ vùng dịch có mong muốn trở về địa phương. Để ngăn chặn sự xâm nhập dịch bệnh từ nguồn lây nhiễm này, việc siết chặt quản lý LĐ về từ vùng dịch là nhiệm vụ cấp bách, cần chú trọng triển khai.

Cán bộ xã Sủng Thài (Yên Minh) động viên gia đình có con em đang cách ly, thực hiện đúng quy định.
Cán bộ xã Sủng Thài (Yên Minh) động viên gia đình có con em đang cách ly, thực hiện đúng quy định. ảnh: Tư Liệu

Thực hiện kế hoạch tiếp nhận, quản lý LĐ đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố có nguyện vọng trở về địa phương, thời gian qua, ngành LĐ đã phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức tiếp nhận trên 2.500 công dân trở về từ Bắc Giang. Trong đó, có 108 LĐ kết thúc điều trị Covid – 19 và 342 LĐ sống tại tâm dịch hoàn thành cách ly tập trung đủ 21 ngày. Vừa qua, tỉnh đã tiếp nhận gần 600 trường hợ̣p LĐ về từ tỉnh Bình Dương, được cách ly tập trung, trong đó, ghi nhận 12 trường hợp dương tính với Sars - CoV - 2, chuyển tới Bệnh viện Phổi cách ly, điều trị. Tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp, lan rộng, dẫn đến việc nhiều LĐ tự ý trở về địa phương mà không biết mình bị mắc Covid – 19. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp F0 điều trị ổn định trở về địa phương tiếp tục tái dương tính; xuất hiện tình trạng khai báo y tế không trung thực, cố tình trốn chốt kiểm dịch làm dấy lên lo ngại lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Trước thực trạng này, toàn tỉnh đã tập trung triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch. Kiện toàn, bổ sung lực lượng cho các chốt kiểm dịch y tế liên ngành; thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, test nhanh đối với người vào tỉnh. Đồng thời, để siết chặt quản lý LĐ, Sở LĐ – TB&XH đã rà soát LĐ đang làm việc ngoại tỉnh; trước mắt, thống kê được gần 5.600 LĐ đang làm việc tại các tỉnh, thành phía Nam, nơi đang là điểm nóng về Covid - 19. Các số liệu được tổng hợp chi tiết về tên, tuổi, địa chỉ thường trú, khu công nghiệp làm việc, số điện thoại… Đây là căn cứ quan trọng hỗ trợ lực lượng chức năng và các huyện, thành phố trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ LĐ trở về địa phương.

Sau khi tỉnh xuất hiện nhiều ca tái dương tính với Sart – CoV – 2, đặt ra yêu cầu về siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung và theo dõi sau khi kết thúc cách ly. Các huyện, thành phố cũng ưu tiên nguồn lực, đảm bảo điều kiện sinh hoạt tại các khu cách ly. Bên cạnh đó, tiếp tục nêu cao vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, phát huy trách nhiệm của trưởng thôn, y tế thôn, bản trong việc nắm chắc số lượng và tình hình sức khỏe của LĐ sau cách ly. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo trong việc thành lập các đội tuyên truyền lưu động, phối hợp với đơn vị liên quan “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nắm bắt thông tin, xác minh người trở về địa phương. Qua đó, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ, chấp hành các quy định phòng, chống dịch sau cách ly tập trung. 

Đối với huyện Yên Minh, cùng với đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác phối hợp, quản lý LĐ trở về địa phương. Đặc biệt, đây là địa phương có số LĐ đi làm việc ngoại tỉnh nhiều nhất toàn tỉnh, riêng LĐ đang làm việc tại các tỉnh, thành phía Nam là gần 1.650 người. Trên cơ sở rà soát, ngành LĐ phối hợp với chính quyền các cấp, gia đình người LĐ tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động LĐ không tự ý trở về địa phương. Thời gian qua, huyện cũng ghi nhận 3 ca bệnh tái dương tính, mặc dù nguy cơ lây nhiễm ở mức độ thấp hơn nhưng với mức nguy hiểm của biến thể Delta, vấn đề sau cách ly về đến cộng đồng được huyện xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hiện, 282 thôn trên địa bàn đều thành lập các Tổ Covid cộng đồng, phát huy vai trò giám sát, tuyên truyền về phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể để nắm bắt tâm tư, động viên các gia đình, hội viên có con em đang cách ly, thực hiện đúng quy định. Nhờ đó, nhiều gia đình có con em là LĐ ngoại tỉnh trở về đã báo cáo kịp thời với chính quyền địa phương, các ngành chức năng để thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp. 

Cuộc chiến với “giặc” Covid – 19 còn nhiều gian nan, phức tạp, do vậy, cùng với triển khai các giải pháp đồng bộ trong phòng, chống dịch, công tác quản lý, giám sát LĐ ngoại tỉnh trở về địa phương sẽ góp phần ngăn chặn nguồn lây nhiễm xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình an cho nhân dân.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Thêm 5.149 ca mắc Covid-19 mới tại 23 tỉnh, thành phố

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, tính từ 18 giờ 30 tối 9/8 đến 6 giờ sáng 10/8, Việt Nam có thêm 5.149 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 5 ca nhập cảnh. Riêng TP. Hồ Chí Minh là 2.490 ca. Bộ Y tế cho biết, tính từ 18 giờ tối 9/8 đến 6 giờ sáng 10/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 5.149 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 5 ca nhập cảnh.

 

10/08/2021
Czech tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine phòng COVID-19

Trước đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis cho biết phía Czech sẵn sàng nhượng lại cho Việt Nam 500.000 liều vacicne phòng COVID-19 cùng một số kit xét nghiệm nhanh và vận động một số nước châu Âu khác hỗ trợ Việt Nam về vaccine. Czech cũng quyết định tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine phòng COVID-19.

10/08/2021
Thủ tướng chỉ đạo về việc cấp phép và sử dụng vaccine Nanocovax

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo việc cấp phép và sử dụng vaccine Nanocovax theo hướng giảm bớt quy trình, thủ tục hành chính, nhưng phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định và thẩm quyền.

09/08/2021
Nghĩa tình, trách nhiệm với nạn nhân chất độc da cam

BHG - Hơn nửa thế kỷ qua, dân tộc ta phải gánh chịu hậu quả của chất độc hoá học do quân đội Mỹ dải xuống miền Nam, gây ra thảm hoạ thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là lương tâm, trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội. Với lẽ sống tốt đẹp đó, những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam.

09/08/2021