Phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quyết Tiến

14:43, 01/08/2021

BHG - Người có uy tín (NCUT) đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), xã Quyết Tiến (Quản Bạ) là địa phương có NCUT luôn nỗ lực, tạo niềm tin trong lòng nhân dân, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, tạo đà phát triển KT – XH của địa phương.

Người có uy tín Lục Xuân Thành (phải), thôn Bó Lách tuyên truyền người dân cách phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.
Người có uy tín Lục Xuân Thành (phải), thôn Bó Lách tuyên truyền người dân cách phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Xã Quyết Tiến với đa số là đồng bào DTTS như: Nùng, Bố Y, Mông, Dao, Hán… Hiện nay, NCUT có ở tất cả 13/13 thôn; nhiều năm qua, NCUT đã thể hiện rõ vai trò, vị trí trong lòng đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng. Trong đó, nổi bật là Chương trình 135, chương trình phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, chính sách vay vốn phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chính sách hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế hộ… Bên cạnh đó, NCUT thường xuyên tuyên truyền bằng tiếng địa phương giúp đồng bào hiểu rõ về khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn của gia đình, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế làm giàu trên chính mảnh vườn, đồi của gia đình; tham gia hiến đất, hiến công, góp tiền để mở đường dân sinh; vận đồng mọi người trong gia đình, dòng tộc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, khắc phục nạn tảo hôn, bảo vệ môi trường sinh thái, giải quyết các mâu thuẫn trong thôn... Trong đó, nổi bật là chú Lục Xuân Thành, người Nùng, thôn Bó Lách được người dân bầu làm NCUT đã 16 năm; chú Thành là người nói được nhiều thứ tiếng như: Mông, Bố Y, Dao, Tày, Hán; luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị của thôn giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân. Khi dịch bệnh Covid – 19 đang diễn ra phức tạp, khó lường, chú thường xuyên phối hợp với cán bộ y tế xã xuống từng nhà dân, vận động đồng bào hạn chế tụ tập đông người, uống rượu, bắt tay, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định theo tiêu chí 5k, đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh. Chú Thành chia sẻ: Tôi thường xuyên tuyên truyền bà con phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình; không nghe theo kẻ xấu, góp phần củng cố khối đại đoàn kết của dân tộc; vận động thanh niên đến độ tuổi lên đường nhập ngũ; thường xuyên vận động người dân tự chủ động giao nộp vũ khí tự chế, không săn bắt thú rừng tùy tiện...

Người có uy tín Lộc Thị Liên (trái), thôn Nậm Lương tuyên truyền cách phát triển kinh tế hữu hiệu.
Người có uy tín Lộc Thị Liên (trái), thôn Nậm Lương tuyên truyền cách phát triển kinh tế hữu hiệu.

Cô Lộc Thị Liên, người Bố Y, thôn Nậm Lương được người dân tin tưởng bầu làm NCUT từ năm 2017, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về “có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2010 – 2020“. Cô Liên thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trong thôn phát huy hết nội lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện cải tạo vườn, đồi bỏ hoang, chuyển đổi cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương như: Mận Tam hoa, Hồng không hạt, lê Đài Loan, trồng xem canh các loại rau màu để có thêm thu nhập, với phương thức lấy ngắn nuôi dài, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Cô Liên tâm sự: Tôi thường xuyên phân tích, giảng giải cho đồng bào thấy rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào DTTS; vận động người dân tích cực giữ gìn các làng nghề, bản sắc dân tộc, truyền dạy lại cho con cháu những nét văn hóa đặc sắc; ngăn chặn không để tình trạng người dân khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép.

Cô Lộc Thị Liên (phải) tuyên truyền người dân di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở.
Cô Lộc Thị Liên (phải) tuyên truyền người dân di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở.

Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Việt Tiến cho biết: Xã luôn tạo điều kiện cho NCUT được tham gia các lớp tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các chính sách dành cho NCUT, thường xuyên khen thưởng, động viên tinh thần, tặng quà những ngày lễ, Tết. Những NCUT trong đồng bào DTTS chính là đại diện, nòng cốt tạo lên sự gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Thêm 4.060 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 31/7 công bố Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 4.060 ca ở 22 tỉnh thành, trong đó có 973 ca cộng đồng. Các ca mới tại: TP HCM (2.503), Bình Dương (868), Đồng Nai (222), Tiền Giang (123), Bà Rịa - Vũng Tàu (76), Cần Thơ (55), Vĩnh Long (48), Bình Thuận (38), Đồng Tháp (31), Phú Yên (28), Kiên Giang (16), Đăk Lăk (11), Sơn La (10), Bình Định (9), Thừa Thiên Huế (4), Quảng Trị (4), Đăk Nông (4), Hà Nội (3), Nghệ An (2), Hà Tĩnh (2), Hậu Giang (2), Kon Tum (1).

31/07/2021
10.000 chiếc bánh chưng Hà Giang đến tay người dân TP. Hồ Chí Minh

BHG - Theo thông tin từ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang, vào đêm ngày 30.7, 10.000 chiếc bánh chưng gù cùng 1,3 tấn giò, chả do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang gửi hỗ trợ người dân TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 đã được vận chuyển đến nơi. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận toàn bộ số hàng trên và phân phát đến tay bà con nhân dân ngay trong sáng ngày 31.7. 

31/07/2021
Nỗ lực vì mục tiêu bình đẳng giới

BHG - Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về BĐG; tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

31/07/2021
Hỗ trợ người dân vùng cách ly y tế xã Minh Tân ổn định cuộc sống

BHG - Liên quan đến ca bệnh V.T.K (BN11339) thôn Bản Phố, xã Minh Tân (Vị Xuyên) tái dương tính với SARS CoV-2, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, truy vết bổ sung thêm 5 trường hợp F1 là các công dân thường trú tại thị trấn Tam Sơn và xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Tính đến ngày 30.7, đã xác minh được 31 trường hợp F1 và 273 trường hợp F2. 26 trường hợp F1 tại Vị Xuyên có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

30/07/2021