Phần mềm quản lý công dân vùng dịch – giải pháp chủ động phòng, chống Covid-19 hiệu quả

20:58, 21/08/2021

Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã chính thức công bố việc triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch phạm vi toàn quốc trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Giao diện phần mềm quản lý công dân vùng dịch
Giao diện phần mềm quản lý công dân vùng dịch

Cụ thể, người dân chủ động đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm/chốt kiểm soát dịch bệnh tại Phần mềm quản lý công dân vùng dịch, địa chỉ: http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Đây là phần mềm tương tự như các ứng dụng khai báo của Bộ Y tế nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Đặc biệt, thông tin người dân khai báo sẽ được xác thực, đối chiếu với dữ liệu trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo tính chính xác, đồng thời được chuyển đến công an cơ sở để nắm được biến động công dân. Sau khi điền đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một mã QR để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin. Các chốt kiểm dịch sẽ thực hiện kiểm soát chặt chẽ thông qua đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch. Ngoài ra, dữ liệu người dân kê khai cũng sẽ được cấp về phường/xã nơi người dân đi/đến để quản lý kịp thời, chính xác.

Trong trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh vẫn có thể kê khai qua giấy để cán bộ công an nhập thông tin lên hệ thống. Đối với xe luồng xanh thì triển khai và kiểm tra trước khi xuất bến.

Với việc chủ động khai báo trước trên phần mềm quản lý công dân vùng dịch, người dân có thể tiết kiệm thời gian khi không phải khai báo y tế trên giấy tại các chốt kiểm soát, giảm ùn tắc tại chốt. Đồng thời, người dân được kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh tại nơi đang có ý định đi/đến để có các biện pháp phòng ngừa cụ thể. Cơ quan chức năng cũng có thể truy vết lộ trình di chuyển của người dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất, giúp tiết kiệm chi phí, chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Minh Châu (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Nữ cán bộ thư viện nhặt được 6 triệu đồng, trả lại người đánh rơi

BHG - Vừa qua, sau khi nhặt được số tiền 6 triệu đồng, chị Đặng Thị Trinh, trú tại thôn Trung Sơn, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) đã đến Công an xã Thượng Sơn trình báo, nhờ tìm người đánh rơi để trả lại.

21/08/2021
Xung phong ra tuyến đầu chống dịch

Chống dịch như chống giặc. Không phân biệt vùng miền, không phân biệt trai hay gái, ai có đủ sức khỏe, đủ điều kiện là có thể xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Chúng ta phải huy động sức mạnh tổng lực của hệ thống chính trị, của nhân dân để sớm đẩy lùi đợt dịch lần thứ 4 này càng sớm càng tốt - Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh quan điểm này với các cấp, các ngành "tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết".

21/08/2021
Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và ngành Y tế. "Dân cường thì quốc thịnh", tư tưởng của Người có giá trị định hướng cho việc xây dựng nền y học mang bản sắc dân tộc, khoa học và hiện đại. Khắc ghi Lời dạy của Bác, những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

20/08/2021
Họp Hội đồng, các ban thuộc Hội đồng thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tỉnh

BHG - Sáng 20.8, Hội đồng thi nâng ngạch triển khai Họp hội đồng, các ban thuộc Hội đồng thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể CT-XH tỉnh năm 2020. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng thi chủ trì hội nghị.

20/08/2021