Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

15:08, 20/08/2021

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và ngành Y tế. “Dân cường thì quốc thịnh”, tư tưởng của Người có giá trị định hướng cho việc xây dựng nền y học mang bản sắc dân tộc, khoa học và hiện đại. Khắc ghi Lời dạy của Bác, những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Xét nghiệm khẳng định vi rút SARS – CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Xét nghiệm khẳng định vi rút SARS – CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là điểm nhấn, tạo ra những chuyển biến rõ nét và tạo đà cho sự lớn mạnh về mọi mặt. Cùng với đó, không ngừng phát huy đoàn kết, sáng tạo, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và dịch vụ y tế, tăng cường năng lực tuyến cơ sở. Qua đó, chủ động phát hiện, xử lý không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Công tác KCB thay đổi khá toàn diện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng dịch vụ; tỷ lệ người bệnh hài lòng đạt trên 96%... 

Xứng đáng với trọng trách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, chất lượng KCB được ngành Y tế không ngừng nâng cao. Hiện tại, trung bình toàn tỉnh có 10,5 bác sỹ/10.000 dân, có 193/193 Trạm Y tế, Phòng khám Đa khoa khu vực có bác sỹ công tác; công suất sử dụng giường bệnh đạt 94,7%. Mạng lưới KCB được củng cố, đảm bảo tốt chính sách cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Chất lượng các bệnh viện không ngừng được cải tiến thông qua áp dụng các dịch vụ mới, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến hỗ trợ đắc lực vào điều trị. Nổi bật như: Phẫu thuật nội soi; đặt máy tạo nhịp ngoài cơ thể; tán sỏi laser; lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc máu (HDF-Online); xét nghiệm sớm ung thư; sinh thiết xuyên thành qua CT Scaner; xét nghiệm sinh học phân tử (PCR)… Toàn tỉnh hiện có 3 bệnh viện là vệ tinh của các bệnh viện hàng đầu tuyến T.Ư; hoạt động y học cổ truyền và phục hồi chức năng tiếp tục được củng cố, phát triển. 

Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến công tác y tế dự phòng, Người nói: “Phòng bệnh cũng cần thiết như chữa bệnh”. Phát huy quan điểm y tế dự phòng là then chốt, nền tảng, ngành Y tế Hà Giang đã tăng cường kiểm soát, không để dịch bệnh lớn xảy ra, tình hình mắc và tử vong do các dịch bệnh lưu hành giảm qua các năm. Duy trì kết quả trong việc thanh toán, khống chế các bệnh truyền nhiễm có vắc xin dự phòng, kiểm soát các bệnh không lây nhiễm. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai rộng khắp; nhiều vắc xin mới được đưa vào sử dụng, duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt trên 95%; 98,5% trẻ em từ 6 - 60 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A hàng năm; trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 19,5%, thể thấp còi giảm còn 32,5%.

Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, giữ vai trò nòng cốt trong công tác này, cán bộ, y, bác sĩ ngành Y tế tỉnh đã và đang nỗ lực, quyết tâm đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là Covid – 19. Với phương châm “bốn tại chỗ”, hệ thống y tế dự phòng và hệ thống KCB trên toàn tỉnh đã phối hợp, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Nổi bật, tháng 5.2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được công nhận đủ năng lực xét nghiệm, khẳng định vi rút SARS – CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT – PCR. Qua đó, giúp tỉnh ta đáp ứng nhanh với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, giảm mức độ phụ thuộc tuyến trên. Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ, nhiều ca bệnh được điều trị khỏi ngay tại tuyến huyện, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tiếp tục được Đảng ta vận dụng. Xác định đó là tiền đề, nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động; thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới mạnh mẽ và phát triển y tế cơ sở; quyết liệt, kịp thời trong phòng, chống dịch, hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ y tế chất lượng cao đến với người dân, xứng đáng với lời Bác dạy: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Giang lần thứ III

BHG - Ngày 20.8, Hội Cựu thanh niên xung phong (CTNXP) thành phố Hà Giang đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự có lãnh đạo thành phố Hà Giang, Hội CTNXP tỉnh và các đại biểu hội viên CTNXP.

20/08/2021
Họp Hội đồng, các ban thuộc Hội đồng thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tỉnh

BHG - Sáng 20.8, Hội đồng thi nâng ngạch triển khai Họp hội đồng, các ban thuộc Hội đồng thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể CT-XH tỉnh năm 2020. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng thi chủ trì hội nghị.

20/08/2021
Ấm lòng những người cựu thanh niên xung phong

BHG - Những năm qua, Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) thành phố Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới toàn thể hội viên. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, làm ấm lòng những người lính năm xưa, giúp các hội viên tham gia tích cực hoạt động của hội và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

19/08/2021
Đại hội đại biểu Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì lần thứ XX

BHG - Ngày 19.8, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo hình thức trực tuyến từ huyện đến xã. Dự và chỉ đạo đại hội có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Thường trực Huyện ủy.

19/08/2021