Hiện thực hóa ước mơ về những ngôi nhà mới

15:20, 10/08/2021

BHG - Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, trong 2 năm 2019 – 2020, toàn huyện Hoàng Su Phì có 449 ngôi nhà được hoàn thiện. Tiếp nối thành công đó, cấp ủy, chính quyền huyện nỗ lực triển khai giai đoạn 2 của chương trình, đến nay đã có thêm 111 ngôi nhà nghĩa tình được hoàn thiện, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách hiện thực hóa ước mơ về ngôi nhà kiên cố, khang trang, từ đó vượt lên khó khăn để an cư, lạc nghiệp.

Nhà sàn bê tông kiên cố của gia đình anh Thèn Văn Hương, thôn Cốc Có, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).
Nhà sàn bê tông kiên cố của gia đình anh Thèn Văn Hương, thôn Cốc Có, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

Được xây dựng từ tháng 4.2021, chưa đầy 2 tháng sau, ngôi nhà của gia đình anh Thèn Văn Hương, thôn Cốc Có, xã Pố Lồ đã hoàn thiện trong niềm vui, phấn khởi của gia đình. Anh Hương hồ hởi cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm nay, hai vợ chồng vẫn luôn động viên nhau cố gắng phát triển kinh tế, nhưng ước mơ về một ngôi nhà kiên cố thì vẫn xa vời. Đầu năm nay, được cấp ủy, chính quyền xã, thôn lựa chọn đưa vào danh sách hỗ trợ, gia đình rất phấn khởi. Từ đầu tháng 4, gia đình khởi công xây dựng nhà, được sự giúp đỡ rất lớn về ngày công của cán bộ, công chức xã và bà con lối xóm, sau gần 2 tháng ngôi nhà được hoàn thiện. Bây giờ có nhà mới để ở rồi, gia đình tôi sẽ chăm chỉ làm ăn để sớm thoát nghèo.

Cách đó không xa, ngôi nhà mới của anh Ly Seo Ngọc, thôn Nàng Ha, xã Pố Lồ cũng được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5.2021. Ngôi nhà được xây dựng theo kết cấu nhà sàn bê tông, diện tích gần 100 m2, đảm bảo đủ tiêu chí “3 cứng”: Nền cứng, khung cứng, mái cứng. Anh Ngọc xúc động chia sẻ: Từ 60 triệu đồng được hỗ trợ của tỉnh, huyện, gia đình đã vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà đảm bảo kiên cố. Có nhà mới rất thuận tiện cho sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, yên tâm mỗi khi đến mùa mưa bão. Chúng tôi rất vui mừng và biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền.

Bí thư Đảng ủy xã Pố Lồ, Nguyễn Văn Sửu cho biết: Trong giai đoạn 2, xã có 17 hộ được hỗ trợ theo chương trình của tỉnh, đến nay 100% số hộ hoàn thành xây dựng nhà. Xã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện nghiệm thu và giải ngân kịp thời cho các hộ. Lũy kế từ giai đoạn 1 đến nay, toàn xã có 44 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953. Có thể khẳng định, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách, giúp họ ổn định chỗ ở, yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoàng Su Phì, trong giai đoạn 2, toàn huyện có 111 hộ xây dựng nhà ở theo chương trình. Trong đó có 4 hộ người có công, 35 hộ cựu chiến binh nghèo, 19 hộ nghèo xã biên giới, 53 hộ nghèo xã nội địa. Đến nay, 100% số hộ hoàn thành xây dựng nhà ở, được cấp kinh phí và bàn giao đưa vào sử dụng. Lũy kế từ giai đoạn 1 đến nay, toàn huyện có 560 hộ được hỗ trợ làm nhà ở, tổng kinh phí 33 tỷ 600 triệu đồng. 

Đồng chí Hoàng Đức Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở. Người giúp đỡ tiền mặt, người giúp đỡ ngày công, qua đó giúp các ngôi nhà được hoàn thành đúng tiến độ. Trong cả 2 giai đoạn, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và nhân dân đóng góp trên 35.000 ngày công giúp các hộ làm nhà. Sau khi có ngôi nhà mới, các gia đình yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế.

Qua khảo sát, đánh giá, trong tổng số 560 hộ trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ năm 2019 đến nay, có 278 hộ vươn lên thoát nghèo. Qua đó, càng khẳng định thêm ý nghĩa nhân văn của chương trình, thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang với các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh đoàn kết để tiếp tục xây dựng và giữ vững biên cương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý lao động về từ vùng dịch

BHG - Tỉnh ta có khoảng trên 10 nghìn lao động (LĐ) đi làm việc ngoại tỉnh, trong đó, có nhiều nơi đang là điểm nóng về Covid – 19; do vậy, không ít LĐ từ vùng dịch có mong muốn trở về địa phương. Để ngăn chặn sự xâm nhập dịch bệnh từ nguồn lây nhiễm này, việc siết chặt quản lý LĐ về từ vùng dịch là nhiệm vụ cấp bách, cần chú trọng triển khai.

10/08/2021
Czech tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine phòng COVID-19

Trước đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis cho biết phía Czech sẵn sàng nhượng lại cho Việt Nam 500.000 liều vacicne phòng COVID-19 cùng một số kit xét nghiệm nhanh và vận động một số nước châu Âu khác hỗ trợ Việt Nam về vaccine. Czech cũng quyết định tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine phòng COVID-19.

10/08/2021
Thêm 5.149 ca mắc Covid-19 mới tại 23 tỉnh, thành phố

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, tính từ 18 giờ 30 tối 9/8 đến 6 giờ sáng 10/8, Việt Nam có thêm 5.149 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 5 ca nhập cảnh. Riêng TP. Hồ Chí Minh là 2.490 ca. Bộ Y tế cho biết, tính từ 18 giờ tối 9/8 đến 6 giờ sáng 10/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 5.149 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 5 ca nhập cảnh.

 

10/08/2021
Thủ tướng chỉ đạo về việc cấp phép và sử dụng vaccine Nanocovax

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo việc cấp phép và sử dụng vaccine Nanocovax theo hướng giảm bớt quy trình, thủ tục hành chính, nhưng phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định và thẩm quyền.

09/08/2021