Hãy cùng nhau chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin

07:59, 08/08/2021

BHG - Tỉnh Hà Giang cũng như các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra, tuy không bị quân Mỹ rải chất độc hóa học như các tỉnh miền Nam, nhưng con em miền Bắc, trong đó có Hà Giang đã vào miền Nam tham gia kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Khi quân Mỹ dùng chất độc hóa học phun rải xuống các tỉnh miền Nam nước ta và hai nước bạn Cam-pu-chia, Lào, con em Hà Giang nói riêng, các tỉnh miền Bắc nói chung đều bị nhiễm hoặc ảnh hưởng chất độc hóa học của Mỹ.

Hội NNCĐ dam cam tặng quà ông Lê Thanh tổ 5 Trần Phú (TPHG).
Hội NNCĐ dam cam tặng quà ông Lê Thanh tổ 5 Trần Phú (TPHG).

Chất độc hóa học có rất nhiều loại khác nhau, song chất độc màu da cam trong đó có độc tố dioxin là chất độc hại nhất, không chỉ làm chết người và cây cỏ mà còn gây ảnh hưởng đến con người. Khi uống phải nước hoặc hít phải không khí có chứa chất độc da cam dioxin thường sẽ bị bệnh nan y, thậm chí chịu di chứng đến cả mấy đời sau. Các cựu chiến binh trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại chiến trường, do nhiễm hoặc bị ảnh hưởng chất độc dioxin, khi trở về quê hương dần phát sinh bệnh tật, như: Đau ốm cả đời, thân thể sinh ra các khối u kỳ lạ, chân tay co quắp hoặc bệnh tật di chứng sang đời con cái, dẫn đến con cái bị khuyết tật, bị thiểu năng trí tuệ đủ các loại hình mà bố mẹ phải phục vụ cả đời.

Tỉnh Hà Giang thập kỷ 60, 70 của thế kỷ trước, chỉ có trên dưới 60 vạn dân, đã có hàng vạn thanh niên ra tiền tuyến tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có mấy ngàn người bị nhiễm hoặc ảnh hưởng chất độc da cam dioxin. Hiện còn hơn một ngàn người đang hưởng chế độ chất độc da cam dioxin. Và còn hơn một ngàn người nữa vì mất giấy tờ nên không được hưởng chế độ, cuộc sống còn rất khó khăn, nhờ có sự đùm bọc của nhân dân, bà con lối xóm và có Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin các cấp trong tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ đã góp phần động viên các gia đình tự chủ, vượt khó đi lên với hoàn cảnh, điều kiện thực tại của mỗi gia đình.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đều quan tâm đến người có công với cách mạng nói chung, nạn nhân chất độc da cam dioxin nói riêng. Các đồng chí Chủ tịch nước, từ đồng chí Trương Tấn Sang, Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Xuân Phúc đều khẳng định: Nạn nhân chất độc da cam dioxin là người đau khổ nhất trong những người đau khổ, gia đình nạn nhân chất độc da cam dioxin là gia đình khó khăn nhất trong những gia đình khó khăn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin Trung ương vào tháng 7 vừa qua đã nhấn mạnh: Chăm sóc nạn nhân chất độc da cam dioxin nói riêng, người có công với nước, với dân tộc nói chung là nền tảng vững chắc cho Tổ quốc trường tồn. Đó là câu nói thật sâu sắc với đất nước, lại rất cấp bách với người có công, vì tuổi người có công với nước, người trực tiếp chịu ảnh hưởng của chất độc hóa học da cam dioxin ngày càng cao, sức khỏe ngày một yếu đi. Thậm chí nạn nhân chất độc da cam dioxin còn yếu nhanh hơn vì bệnh tật giày vò, điều đó được chứng minh thông qua danh sách người hưởng chế độ ngày một giảm đi. Tin chắc rằng, toàn đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh hiểu thấu lời nói của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mà cùng nhau chăm sóc tốt người có công với nước và dân tộc.

                                                                                              Triệu Đức Thanh


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên phát động ngày toàn dân hiến máu tình nguyện

BHG - Sáng 7.8, Với chủ đề Hiến máu tình nguyện (HMTN) "Phòng chống dịch Covid-19 - Đừng quên hiến máu cứu người", Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Vị Xuyên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Chương trình HMTN.

08/08/2021
Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Mèo Vạc và thành phố Hà Giang

BHG - * Ngày 6.8, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mèo Vạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo hình thức trực tuyến từ huyện đến điểm cầu các xã, thị trấn. Dự đại hội có các đồng chí: Chu Thị Ngọc Diệp, Ủy viên BCH Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện…

07/08/2021
Sáng 7/8: Thêm 3.794 bệnh nhân Covid-19 mới tại 17 tỉnh, thành phố

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, tính từ 18 giờ 30 tối 6/8 đến 6 giờ sáng 7/8, Việt Nam có thêm 3794 bệnh nhân mắc Covid-19 mới tại 17 tỉnh, thành phố. Riêng TP Hồ Chí Minh có 1.836 bệnh nhân.

 

07/08/2021
Ký kết chương trình phối hợp "TrueMoney - Vì một Việt Nam xanh"

BHG - Ngày 5.8, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Công ty cổ phần TrueMoney Việt Nam tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp "TrueMoney chung tay vì một Việt Nam xanh". Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Hà Giang và TrueMoney Việt Nam.

06/08/2021