Hạnh phúc của những hộ nghèo ở Tả Phìn

16:06, 16/08/2021

BHG - Những hộ nghèo ở xã Tả Phìn (Đồng Văn) xúc động trào nước mắt, khi những ước vọng bấy lâu được sống trong những căn nhà khang trang, vững chắc đã trở thành hiện thực, từ khi Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy được triển khai, đem lại nguồn sáng cho những người nghèo còn khó khăn về nhà ở, được xóa nhà tạm, không còn phải chạy nắng, tránh mưa như trước nữa.

Ngôi nhà mới của chị Ly Thị Chở, thôn Dình Lủng.
Ngôi nhà mới của chị Ly Thị Chở, thôn Dình Lủng.

Trong giai đoạn 1, xã Tả Phìn xóa được 12 nhà tạm cho cựu chiến binh, hộ nghèo; giai đoạn 2 hoàn thành được 11/11 nhà. Nhiều gia đình được hưởng niềm hạnh phúc khi được sống trong những căn nhà nghĩa tình đầy trang trọng. Gia đình anh Sùng Chứ Sử, thôn Sùa Lủng là 1 trong những hộ nghèo được xóa nhà tạm trong giai đoạn 2; căn nhà được xây dựng từ tháng 10 - 12.2020 thì hoàn thành, với diện tích 80 m² được xây bằng gạch bi vững chắc, móng đá được xây cao giúp tăng độ cứng, nền đổ xi măng, cột nhà và cửa chính được làm bằng gỗ Sa mộc, hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ… Ngôi nhà được sự giúp đỡ nhiều ngày công của cán bộ xã, nhân dân trong thôn cùng vận chuyển vật liệu, kè đá. Anh Sử tâm tình: Trước đây gia đình tôi sống trong cảnh bần hàn, không đủ ăn, lấy đâu ra tiền mà dám ước mơ có được căn nhà khang trang, vững trãi. Gia đình tôi may mắn được lựa chọn xóa nhà tạm theo Quyết định 1953 của tỉnh trong giai đoạn 2, được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà; cuộc sống nay đã đổi thay nhiều, niềm vui được nhân lên gấp bội. Xin cảm ơn Đảng và Nhà nước đã giúp mơ ước những người nghèo như chúng tôi trở thành hiện thực.

Gia đình chị Ly Thị Chở, thôn Dình Lủng cũng là 1 trong những hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở được xóa nhà tạm trong giai đoạn 2. Chồng chị sức khỏe yếu không làm được việc nặng, mọi lo toan của cuộc sống gánh lên đôi vai bé nhỏ của chị Chở. Hạnh phúc mỉm cười với gia đình chị, khi những ao ước bấy lây nay trở thành hiện thực, được ở trong căn nhà xây mới rộng 80 m², xây móng đá, trụ cột bê tông. Ngôi nhà được thi công từ tháng 2 – 3.2021 hoàn thành đưa vào sử dụng. Chị Chở thổ lộ: Không biết nói gì hơn, ngoài lòng biết ơn sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền địa phương đã giúp đỡ gia đình hoàn thiện ngôi nhà khang trang, rộng rãi,  vững chắc; từ khi có ngôi nhà mới không khí trong gia đình thay đổi nhiều, tiếng cười cùng niềm hạnh phúc thể hiện rõ trên từng khuân mặt các thành viên. Gia đình tôi sẽ nỗ lực làm ăn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, để đáp lại sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Tả Phìn, Ly Ngọc Long cho biết: Xã luôn nỗ lực hỗ trợ hết sức về vật lực, giúp các hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở được xây mới, vững tâm, có được nơi ở đảm bảo cuộc sống, để chuyên tâm vào đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, thoát nghèo bền vững. Các hộ được xóa nhà tạm trong giai đoạn 2 vừa qua đều được kiểm tra, rà soát kỹ càng, đảm bảo công tâm nhất. Những công trình xóa nhà tạm thường xuyên được cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra chất lượng, tiến độ thi công, nhằm đảm bảo độ an toàn lâu bền với thời gian. Thời gian tới, sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm, tấm lòng vàng trên cả nước góp công, góp của, cùng chung tay giúp đỡ những hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, được sống trong ngôi nhà mới.

Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy đã chiếu sáng niềm tin về những ước vọng bấy lâu nay của hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở. Niềm hạnh phúc vô bờ bến của đồng bào dân tộc thiểu số trên vùng Cao nguyên đá, sự cảm kích với Đảng đã quan tâm đến tâm tư, nguyện ước của người nghèo, giúp họ có được những ngôi nhà mới, vững bền theo năm tháng, tạo động lực để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Cùng chuyên mục

Vững tin làm lại cuộc đời

BHG - Đó là mục đích cũng như hiệu quả mà chính sách tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) hướng đến. Phát huy giá trị nhân văn đó, huyện Yên Minh đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thắp sáng lên niềm tin cho những người từng lầm lỡ, giúp họ vượt qua mặc cảm, chung tay giữ vững an ninh, trật tự tại cơ sở. 

15/08/2021
Hướng tới mục tiêu thăng hạng bền vững chỉ số PAR Index

BHG - Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) – PAR Index năm 2020 của tỉnh ta bứt phá ấn tượng, đưa Hà Giang lần đầu tiên xếp hạng nhóm B của cả nước sau 9 năm kể từ khi chỉ số PAR Index được triển khai trên phạm vi toàn quốc (năm 2012). Đây là tiền đề quan trọng để cả hệ thống chính trị nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc quyết tâm, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu thăng hạng bền vững chỉ số PAR Index.

15/08/2021
Mưa lớn gây thiệt hại tại Đồng Văn và Yên Minh

BHG - 2 ngày qua, từ 14 - 15.8, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu và sạt lở nhiều tuyến đường trên địa bàn các huyện Đồng Văn và Yên Minh.

15/08/2021
Vị Xuyên hỗ trợ trên 20 tấn lương thực, thực phẩm cho quận Ba Đình, Hà Nội

BHG - Với tinh thần "San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch", huyện Vị Xuyên đã vận động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và người dân quyên góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho người dân quận Ba Đình đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

14/08/2021