Ấm lòng những người cựu thanh niên xung phong

10:03, 19/08/2021

BHG - Những năm qua, Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) thành phố Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới toàn thể hội viên. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, làm ấm lòng những người lính năm xưa, giúp các hội viên tham gia tích cực hoạt động của hội và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Hội viên cựu TNXP thành phố chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Bác Hồ. Ảnh: Tư liệu
Hội viên cựu TNXP thành phố chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Bác Hồ. Ảnh: Tư liệu

Đồng chí Đỗ Đức Linh, Chủ tịch Hội cựu TNXP thành phố Hà Giang, cho biết: Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, BCH chúng tôi xác định phải ổn định tổ chức của hội. Các hội viên đều mong muốn được hoạt động, sinh hoạt trong một tổ chức, để tham gia ý kiến, đề đạt các nguyện vọng của mình, là nơi giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công...

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 5 Chi hội cựu TNXP phường, mỗi phường có 3 tổ, với tổng số 206 hội viên. Thật tự hào, trong số này có cả các hội viên thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, các hội viên tham gia mở con đường Hạnh Phúc và con đường từ thành phố Hà Giang đi huyện Bắc Mê, cùng nhiều hội viên thời kỳ chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc... Những thông tin trên đã khẳng định, Hội cựu TNXP thành phố Hà Giang đã phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, có ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ. Hiện tại, tổ chức hội có 23 đồng chí là đảng viên, một đồng chí là bí thư chi bộ tổ dân phố. Ngoài các chế độ chính sách mà các hội viên đang được hưởng, như hưu trí, mất sức lao động, thương binh, chất độc da cam, hưởng trợ cấp một lần... Những năm gần đây, Hội cựu TNXP thành phố Hà Giang đã tham mưu giải quyết chế độ chính sách hưởng trợ cấp một lần cho 13 hội viên. 

       Các hoạt động làm ấm lòng những cựu TNXP năm xưa của Hội cựu TNXP thành phố Hà Giang còn thể hiện rõ nét qua phong trào "Nghĩa tình đồng đội". Trong điều kiện kinh phí khó khăn, song Hội đã được sự quan tâm của các tổ chức cơ quan, ban ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, tạo thuận lợi cho Hội thực hiện một số công việc như: Thăm hỏi, động viên nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, trao tặng quà các ngày lễ, tết cho hội viên, tổ chức mừng thọ cho các hội viên cao tuổi. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP, Hội đã giúp đỡ hỗ trợ xoá nhà tạm cho hai hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở phường Quang Trung và xã Phương Thiện, với kinh phí 120 triệu đồng, do Câu lạc bộ tình người Sơn Lâm hỗ trợ.

Thật trân trọng và đáng quý khi Hội cựu TNXP thành phố Hà Giang là đã vận động được các hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, nổi bật là "phong trào xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh". Các hội viên tuy tuổi cao, sức khỏe yếu, vẫn tích cực cùng gia đình con cháu phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập, ổn định và nâng cao đời sống. Điển hình như ông Đào Thanh Long, phường Minh Khai với mô hình vườn, ao, chuồng, thu nhập 120 triệu đồng/năm. Hộ bà Nguyễn Thị Phê, ở phường Minh Khai trồng rừng, chăn nuôi, thu nhập 350 triệu đồng/năm. Phường Ngọc Hà có bốn hội viên là bà Chúng Thị Phà, bà Trịnh Thị Phân, bà Trương Thị Hoạt, ông Nguyễn Bá Tẩu với mô hình trồng rừng, chăn nuôi, vườn cây cảnh, thu nhập mỗi hộ 60 triệu đồng/năm v.v.

Thay lời kết cho bài viết này, chúng tôi xin thống kê lại một số thành tích nổi bật trong mấy năm gần đây, đã được ghi trong Sổ vàng truyền thống của Hội: 199 hội viên được Hội cựu TNXP Việt Nam tặng Huy hiệu "Cựu TNXP làm theo lời Bác", Trung ương Hội tặng 7 Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội, Ủy ban nhân dân thành phố và Hội cựu TNXP tỉnh tặng nhiều Giấy khen cho tập thể và cá nhân khác.

Bài, ảnh: VŨ ĐĂNG BÚT


Cùng chuyên mục

Hoàng Thị Quế - chiến sĩ Công an có tấm lòng nhân hậu
BHG - 19 năm khoác trên mình sắc phục của người Công an nhân dân (CAND), nữ Trung tá Hoàng Thị Quế luôn tận tụy với công việc, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp noi theo. Trung tá Hoàng Thị Quế sinh năm 1979; tuổi thơ của chị gắn với mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc, chứng kiến bao...
18/08/2021
Trên 50.000 người đã được tiêm vác xin ngừa Covid-19

BHG - Theo báo cáo của tỉnh, qua 4 đợt triển khai tiêm vác xin ngừa Covid-19, tính đến ngày 17.8, toàn tỉnh đã có 50.891 người được tiêm vác xin ngừa Covid-19, trong đó có 10.533 người được tiêm đủ 2 mũi. Trong đợt 5 đang được các huyện, thành phố triển khai tiêm từ ngày 16.8, sẽ có trên 20.000 liều được tiêm cho người dân thuộc 11/11 huyện, thành phố trong tỉnh. Được biết, trước năm học mới 2021 - 2022, nhiều địa phương đã ưu tiên tiêm vác xin cho đối tượng là giáo viên để đảm bảo công tác dạy và học. 

17/08/2021
Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị

Bộ Y tế vừa ban hành "Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị", đề nghị các bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện.

17/08/2021
Mưa lũ gây thiệt hại trên 15 tỷ đồng

BHG - Từ ngày 13 – 17.8, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30 - 70mm/đợt, gây thiệt hại về người và tài sản nhân dân. Cụ thể, mưa lớn khiến anh Nguyễn Đình Lập, trú tại xã Quang Minh (Bắc Quang) khi di chuyển qua suối Lùng Càng, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) bị nước lũ cuốn trôi. Mưa lũ cũng làm sập đổ hoàn toàn 1 ngôi nhà tại xã Minh Ngọc (Bắc Mê)...

17/08/2021