Hà Giang

Xín Mần chăm lo đời sống các gia đình chính sách

10:30, 23/07/2021

BHG - Xác định chăm lo đời sống cho gia đình chính sách là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Xín Mần luôn quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và gia đình chính sách. Qua đó, giúp cho các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần.

Lãnh đạo huyện và xã Thu Tà tặng quà cho bà Lù Già Sò (vợ liệt sỹ) ở thôn Pạc Tiến.
Lãnh đạo huyện và xã Thu Tà tặng quà cho bà Lù Già Sò (vợ liệt sỹ) ở thôn Pạc Tiến.

Những ngày qua, mặc dù bận rộn nhiều công việc, nhưng các đồng chí lãnh đạo huyện Xín Mần và Phòng Lao động – TB&XH huyện vẫn dành thời gian đến từng nhà các gia đình chính sách để động viên, thăm hỏi, nắm tình hình đời sống và trao tặng quà cho các gia đình nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27.7. Những món quà nhỏ, ý nghĩa lớn đã làm ấm lòng gia đình chính sách, thương, bệnh binh trên địa bàn. Bà Lù Già Sò, (vợ Liệt sỹ) ở thôn Pạc Tiến, xã Thu Tà chia sẻ: Hàng năm, gia đình đều nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương về cả vật chất lẫn tinh thần, tôi rất xúc động, bản thân tôi sẽ cùng gia đình cố gắng vượt mọi khó khăn, tăng gia sản xuất, ổn định phát triển kinh tế, gương mẫu trong thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và các hoạt động của địa phương.

Huyện Xín Mần hiện có 141 gia đình liệt sỹ, 168 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 30 thương binh; 11 bệnh binh; 43 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Để thực hiện tốt chính sách với người có công, huyện đã bám sát các quy định của pháp luật về thực hiện chính sách người có công với cách mạng, chỉ đạo Phòng Lao động – TB&XH, các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, hướng dẫn người có công và thân nhân người có công trong việc lập hồ sơ, giải quyết chế độ theo quy định, đảm bảo việc chi trả các chế độ đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được quan tâm và ngày càng đẩy mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhân dân và các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện đã tích cực giúp đỡ các gia đình người có công; ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo...

Các xã, thị trấn đều quan tâm chăm sóc các gia đình người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tạo điều kiện về công cụ, phương tiện sản xuất, hỗ trợ cây, con giống... Ngoài ra, các địa phương phát động và xây dựng được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tạo nguồn hỗ trợ xây mới, sửa chữa nâng cấp nhà ở cho các gia đình chính sách; tu sửa nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách khi ốm đau, hoạn nạn; tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ và các dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể ở địa phương còn phân công hội viên, đoàn viên giúp đỡ các gia đình chính sách về kỹ thuật, ngày công lao động trong việc phát triển kinh tế; thường xuyên thăm hỏi, động viên các đối tượng người có công tích cực tham gia các phong trào hoạt động xã hội.

Trưởng Phòng Lao động - TB&XH huyện Xín Mần, Đặng Thu Chang cho biết: Xác định công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, những năm qua huyện luôn quan tâm đến việc thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, tranh thủ các nguồn lực để tu bổ các công trình tưởng niệm, tri ân liệt sỹ. Vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sỹ, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện trao tặng, các xã, thị trấn đã trích một phần ngân sách của địa phương để thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ… 

Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo của tỉnh, năm 2021 huyện thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 3 hộ người có công, với số tiền 60 triệu đồng/hộ. Đến nay, toàn huyện Xín Mần đã hỗ trợ 9 hộ người có công, 97 hộ CCB nghèo hoàn thành nhà ở, góp phần giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Huyện Mèo Vạc kích hoạt thêm chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19

BHG - Trong bối cảnh trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều trường hợp F1, F2, F3, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19, huyện Mèo Vạc đã kích hoạt thêm chốt kiểm tra liên ngành nhằm kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào địa phương.

23/07/2021
Thêm 3.898 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 23/7 ghi nhận 3.898 ca dương tính nCoV ở 21 tỉnh thành, chủ yếu TP HCM, trong đó 191 ca cộng đồng. 3.898 ca tại: TP HCM (3.302), Long An (223), Đà Nẵng (47), Bình Dương (37), Tiền Giang (37), Tây Ninh (36), Đồng Nai (33), Đồng Tháp (31), Bình Thuận (23), Bến Tre (20), Ninh Thuận (19), Phú Yên (15), Hà Nội (14), Kiên Giang (13), Vĩnh Long (12), Nghệ An (11), Cần Thơ (10), Trà Vinh (9), Đăk Lăk (4), Quảng Nam (1), Lai Châu (1).

23/07/2021
Hà Giang tiếp nhận trên 18.000 liều vắc xin phòng Covid -19

BHG - Chiều 22.7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận 18.340 liều vắc xin phòng Covid – 19 từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư nhằm phục vụ cho chiến dịch tiêm vắc xin đợt 4 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, số vắc xin tiếp nhận bao gồm: Comirnaty của Pfizer – BioNTech (2.340 liều); Spikevax – Moderna (10.080 liều) và Astra Zeneca (6.000 liều). Sau khi tiếp nhận, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã bố trí, sắp xếp, bảo quản vắc xin tại hệ thống dây chuyền lạnh đạt tiêu chuẩn GSP và sẽ phân bổ cho các huyện, thành phố để triển khai chiến dịch tiêm.

23/07/2021
ĐƯỜNG DÂY NÓNG TRỰC TUYẾN hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ

Từ ngày 22/7/2021, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ công bố và vận hành ĐƯỜNG DÂY NÓNG TRỰC TUYẾN hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

23/07/2021