Thắm tình những ngôi nhà cho cựu chiến binh nghèo

21:12, 27/07/2021

BHG - Thời gian qua, các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh luôn nỗ lực thực hiện các chính sách đối với thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ. Năm nay, kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2021) càng thêm ý nghĩa hơn khi tỉnh ta đã hoàn thành hàng trăm ngôi nhà cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, tô thắm truyền thống đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Cựu chiến binh Trần Đức Vệ (ngiữa), thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) vui mừng khi làm được căn nhà mới khang trang, rộng rãi.
Cựu chiến binh Trần Đức Vệ (ngiữa), thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) vui mừng khi làm được căn nhà mới khang trang, rộng rãi.

Tháng 7, cả nước tưởng nhớ và tri ân những NCC với cách mạng, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Tôi may mắn được gặp gỡ, được nghe và hiểu rõ hơn về cuộc sống của người lính nơi chiến trường xưa, một cuộc sống khốc liệt, gian khổ, hy sinh nhưng luôn vững ý chí, khát vọng và lý tưởng sống cao đẹp. Qua câu chuyện của cuộc đời mình, CCB Trần Đức Vệ, thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) chia sẻ: “Năm 1973, tôi nhập ngũ và đóng quân tại Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn. Khi đó, tôi là chiến sĩ thông tin, nhận nhiệm vụ ở tỉnh Quảng Nam. Trong quá trình sống, chiến đấu và làm việc ở đó, tôi bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Năm 1977, tôi được ra quân và tham gia vào lực lượng dự bị động viên ở xã nhà”.

Dù mang trong mình di chứng của chất độc da cam/dioxin, song với ý chí và bản lĩnh của người lính bộ đội cụ Hồ, ông Vệ cùng người vợ tần tảo sớm hôm, làm đủ mọi việc để nuôi các con trưởng thành. Thời gian thấm thoát trôi đi, năm nay, ông bước sang tuổi 67, không còn sức làm những công việc nặng nhọc, vất vả như trước. Xét thấy hoàn cảnh 2 vợ chồng già, lại sống với người con trai không được nhanh nhẹn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã rà soát, gia đình ông đủ điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, với định mức hỗ trợ 60 triệu đồng. Cuối tháng 4.2021, ông khởi công xây nhà, trong suốt quá trình làm nhà, Đoàn thanh niên, CCB xã và bà con làng xóm đã giúp hàng chục ngày công. Từ một căn nhà dột nát, xuống cấp trầm trọng, nay ông đã hoàn thiện ngôi nhà sàn bê tông khang trang, sạch đẹp. Ông Vệ xúc động bày tỏ: “Tôi cảm ơn các cấp, ngành và các mạnh thường quân đã dành sự quan tâm, sẻ chia đối với hoàn cảnh gia đình. Giờ đây, chúng tôi được sống trong căn nhà kiên cố, vậy là yên tâm, hạnh phúc lắm rồi”.

Cùng với sự chung tay, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và người dân trong xã, CCB nghèo Vương Đức Hồng, thôn Pản Hò, xã Quản Bạ (Quản Bạ) cũng được xóa nhà tạm theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Đầu tháng 7 vừa qua, ông đã hoàn hoàn thành và đưa vào sử dụng ngôi nhà cấp 4, rộng trên 60 m2, đảm bảo 3 tiêu chí (cứng nền, cứng tường, cứng mái) và được lát gạch hoa, mái lợp tôn xốp chống nóng, chằng néo mái nhà chống thiên tai trong mùa mưa bão. Từ khi có mái ấm vững chãi, gia đình ông Hồng như được tiếp thêm động lực để cố gắng tập trung phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Từ năm 2019 đến nay, thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, toàn tỉnh có 4.810 hộ triển khai xây dựng nhà ở. Trong đó, có 241 gia đình NCC và 548 hộ CCB nghèo. Tính riêng giai đoạn 2, có 71 hộ CCB nghèo được làm nhà mới, với tổng kinh phí hỗ trợ 4,26 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh đã kết nối, vận động Công ty TNHH Sơn Lâm (Hà Giang) và Quỹ xây dựng cầu ước mơ Việt Nam hỗ trợ làm 20 nhà cho CCB nghèo, mỗi nhà 60 triệu đồng, hiện có 13 nhà đang thi công và 3 nhà đã hoàn thiện. Xuyên suốt quá trình làm nhà cho CCB, Hội CCB các cấp thường xuyên phối hợp với các địa phương hỗ trợ hàng nghìn ngày công san nền, vật chuyển vật liệu.

Trải qua những năm tháng gian khổ nơi chiến trường, nhiều thế hệ CCB nay đã tuổi cao sức yếu, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bằng tinh thần “Tương thân, tương ái”, nguồn lực đóng góp của toàn xã hội, nhiều hộ CCB nghèo trên địa bàn tỉnh được tháo gỡ khó khăn về nhà ở. Những ngôi nhà tình nghĩa đã tạo điều kiện cho các hộ an cư lạc nghiệp, vững vàng trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Cùng chuyên mục

WHO sẽ tiếp tục chuyển thêm nhiều lô vaccine tới Việt Nam để giúp Chính phủ bảo vệ cuộc sống của dân

Với tư cách là đồng lãnh đạo cơ chế COVAX, WHO đã và đang phối hợp sát sao với Chính phủ Việt Nam để đảm bảo nguồn cung vaccine. Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được gần 7,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong các tuần tới, WHO sẽ tiếp tục chuyển nhiều lô vaccine hơn tới Việt Nam để giúp Chính phủ bảo vệ cuộc sống của người dân.

27/07/2021
Tỏa sáng đạo lý uống nước nhớ nguồn nơi địa đầu Tổ quốc

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng khó khăn của những gia đình chính sách, cựu chiến binh (CCB) ở Hà Giang vẫn còn hiện hữu. Để giúp các gia đình nghèo ổn định, vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hành động thiết thực, hiệu quả.

27/07/2021
Quản Bạ thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Quyết Tiến

BHG - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm kiểm soát, nắm chắc thông tin phương tiện và người đi về từ vùng dịch, ngay trong đêm 26.7, UBND huyện Quản Bạ đã quyết định thành lập chốt kiểm soát y tế trên Quốc lộ 4C, thuộc địa phận thôn Lùng Mười, xã Quyết Tiến.

27/07/2021
Thông báo khẩn tìm người đến các địa điểm có liên quan trường hợp nhiễm COVID-19

BHG - Người từng có mặt tại điểm sau: Phòng khám Nha Khoa Phương Linh, số nhà 23, đường Nguyễn Thái học tổ 10 phường Minh Khai - thành phố Hà Giang khoảng 14h00' - 18h00' ngày 22.7.2021.

 

27/07/2021