"Phụ nữ chung tay phục hồi Hệ sinh thái"

09:30, 05/07/2021

BHG - Cuộc thi trực tuyến “Phụ nữ chung tay phục hồi Hệ sinh thái” do T.Ư Hội LHPN tổ chức sau 2 tuần phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ nữ cực Bắc với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ môi trường.

Phụ nữ thành phố Hà Giang thu gom, phân loại rác thải nhựa.
Phụ nữ thành phố Hà Giang thu gom, phân loại rác thải nhựa.

Dựa trên nền tảng số và sự phát triển của mạng xã hội, Hội LHPN Việt Nam phát động cuộc thi “Phụ nữ chung tay phục hồi Hệ sinh thái” nhằm khuyến khích, phát triển ý tưởng sáng tạo trong hoạt động bảo vệ môi trường của các cấp hội; xây dựng các công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Với nội dung “Thử thách vì môi trường”, các cơ sở hội xây dựng 1 bài truyền thông trên facebook về chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2021 cùng với 1 hành động hưởng ứng cụ thể của địa phương, đơn vị. Hội LHPN tỉnh lựa chọn các bài dự thi chất lượng gửi về Hội LHPN Việt Nam để tham dự vòng Chung khảo cuộc thi.

Sau 2 tuần phát động, từ 1 - 15.6; Hội LHPN tỉnh đã nhận được gần 100 bài dự thi đến từ các cơ sở hội gửi đăng trên trang facebook Hội LHPN tỉnh. Các bài được viết bằng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đời sống và phong tục, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều cơ sở hội đã tận dụng lợi thế công nghệ và ý tưởng sáng tạo, xây dựng các video clip, phim ngắn truyền đi thông điệp về bảo vệ môi trường, thu hút sự quan tâm của đông đảo hội viên. Hoạt động phục hồi Hệ sinh thái của các cơ sở hội tập trung vào nội dung: Vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xây dựng tuyến đường hoa, trồng cây xanh; phòng, chống rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon; thu gom, phân loại và xử lý rác hữu cơ tại gia đình; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hội LHPN tỉnh đã chọn bài thi “Hướng tới tương lai xanh” của Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát kinh tế và Cảnh sát ma túy, Công an tỉnh và bài thi “Thức tỉnh mầm xanh trên núi” của Hội LHPN huyện Xín Mần gửi về T.Ư hội tiếp tục dự thi vòng Chung khảo. Phần lớn các bài dự thi được đánh giá sáng tạo, có đầu tư về nội dung, cách thể hiện, ý tưởng mới mẻ.

Những Album ảnh, chuyện kể, video clip, tiểu phẩm, phim ngắn được các cấp hội gửi về dự thi đều là những hành động thiết thực bảo vệ môi trường được chị em phụ nữ trong tỉnh thực hiện mỗi ngày, được chuyển tải sinh động và chân thực nhất. Một trong những hành động ấy là hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại nguồn của phụ nữ thành phố Hà Giang. Trước tình trạng ô nhiễm môi trường vì thói quen sử dụng túi ni lon bừa bãi của người dân, Hội LHPN thành phố Hà Giang đã triển khai mô hình “biến rác thải thành tiền”. Chị em phụ nữ tự phân loại rác thải tại nhà. Các loại đồ gia dụng hỏng, nhôm, đồng, sắt vụn, chai nhựa, nilon, vỏ lon, bìa cát tông, giấy vụn... được gom lại để bán; rác hữu cơ có thể bón cho cây trồng hoặc để riêng, tiện trong việc thu gom, xử lý. Mỗi tháng 2 lần, phụ nữ thành phố mang rác thải đã phân loại ra điểm tập kết để bán. Số tiền thu được sẽ sử dụng làm Quỹ hoạt động hội hoặc giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hành động vì môi trường ấy đã nhân lên ý thức về phân loại rác, thay đổi thói quen xả rác ra môi trường trong cộng đồng dân cư.

Xín Mần là một trong những địa phương có số lượng bài dự thi “Phụ nữ chung tay phục hồi Hệ sinh thái” nhiều nhất. Với sự đa dạng, phong phú trong cách thể hiện và nhiều hành động thiết thực, phụ nữ Xín Mần trở thành “một phần của giải pháp” trong cuộc chiến giành lại môi trường sống. Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Xín Mần: Là địa bàn có nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số, trước đây nhiều gia đình nhốt gia súc dưới gầm sàn gây ô nhiễm môi trường; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định… Nhưng những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp hội trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về giữ vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng Nông thôn mới đã giúp chị em phụ nữ có cái nhìn đầy đủ hơn về vai trò của môi trường sinh thái để chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức sang hành động bảo vệ môi trường. 
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Yến Nga chia sẻ: “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ luôn được các cấp hội trong tỉnh thực hiện mạnh mẽ thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhiều mô hình hay, hiệu quả. Cuộc thi “Phụ nữ chung tay phục hồi Hệ sinh thái” là dịp để các cấp hội tiếp tục truyền thông mạnh mẽ thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Từng hành động nhỏ “tử tế vì môi trường” mỗi ngày sẽ thay đổi nhận thức và hành vi, giúp chúng ta hình thành thói quen tốt vì cuộc sống xanh, lành mạnh”. 
Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế sẽ xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Sau thời gian triển khai thí điểm tại TP HCM, Bộ Y tế sẽ đánh giá lại tính khả thi của việc cách ly F1 tại nhà để quyết định chủ trương tiếp theo. Trả lời VnExpress ngày 30/6, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), cho hay thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm tại TP HCM, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

30/06/2021
Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

BHG - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lũy tích từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh có 106 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng, 100% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng đều mạnh khỏe, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

30/06/2021
Cần đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng công trình dân dụng

BHG - An toàn lao động (ATLĐ) từ lâu đã là 1 trong những vấn đề cấp thiết, luôn được xã hội lưu tâm. Nhiều nhà thầu thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý, nâng cấp các vật dụng bảo vệ công nhân thi công tại các công trình, gây tại nạn lao động, nguy hiểm đến tính mạng con người.

30/06/2021
Hội Cựu chiến binh Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tặng quà cho cựu chiến binh nghèo

BHG - Sáng 30.6, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Hội CCB thành phố Hà Giang đã đến thăm hỏi, tặng quà ông Phan Ngọc Sơn, là hộ CCB nghèo, tổ 6, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang).

30/06/2021