Nỗ lực vì mục tiêu bình đẳng giới

20:02, 31/07/2021

BHG - Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về BĐG; tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

Chị Lý Thị Chiu, thôn Nà Sát, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) chăn nuôi nâng caco thu nhập.
Chị Lý Thị Chiu, thôn Nà Sát, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) chăn nuôi nâng cao thu nhập.

Giai đoạn 2011 - 2020, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về BĐG; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu BĐG vào các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển KT – XH từng giai đoạn và hàng năm. Qua đó, đã hoàn thành 16/22 chỉ tiêu BĐG. Tỷ lệ cấp ủy, đại biểu HĐND, cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ tăng dần qua các nhiệm kỳ; tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số người có trình độ thạc sĩ đạt 36%. Phụ nữ từ 15 - 60 tuổi ở vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số biết chữ đạt 92,56%; có 49% phụ nữ được tạo việc làm mới hàng năm; 80% xã, phường, thị trấn thực hiện tuyên truyền về BĐG trên hệ thống thông tin cơ sở; 80% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và 52% người dân ở các khu, cụm dân cư được truyền thông, nâng cao nhận thức về BĐG.

Theo đánh giá của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, việc triển khai đồng bộ các giải pháp về BĐG và vì sự tiến bộ phụ nữ trong các cấp, ngành đã mang lại hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Phụ nữ ngày càng được tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ xã hội cơ bản và khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Trên địa bàn huyện Vị Xuyên, việc triển khai Chiến lược Quốc gia về BĐG được thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị. Chủ tịch Hội LHPN huyện Lê Thị Tuyết Vân cho biết: “Hiện, tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND cấp huyện đạt 37,1%, cấp xã đạt 34,98%; có 8 chị tham gia cấp ủy huyện, 3 chị trong BTV Huyện ủy, 2 chị là cán bộ chủ chốt HĐND, UBND huyện. Các chương trình, đề án về hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được triển khai hiệu quả; 100% chị em phụ nữ có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”. 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác BĐG trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như: Tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt trong cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước các cấp; tỷ lệ phụ nữ được tạo việc làm mới còn thấp; tình trạng bất BĐG còn xảy ra trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em còn diễn biến dưới nhiều hình thức; ngân sách địa phương chi cho công tác BĐG hạn hẹp. Nguyên nhân được ngành chức năng đánh giá là do đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn; tư tưởng định kiến giới còn tồn tại khá phổ biến trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Một bộ phận phụ nữ nông thôn hạn chế về trình độ, kiến thức, tự ti, an phận, bị ràng buộc bởi quan niệm, phong tục tập quán lạc hậu gây cản trở việc tiếp cận, triển khai các hoạt động về BĐG. Một số cấp ủy, chính quyền chưa sâu sát trong lãnh đạo, triển khai thực hiện; công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về BĐG chưa được triển khai thường xuyên...

Tiếp tục thực hiện Chiến lược Quốc gia về BĐG, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch về thực hiện Chiến lược Quốc gia về BĐG giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2030, có 75% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, huyện, HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã và 80% cơ quan khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ; tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương đạt 60%; giảm tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp xuống dưới 60%; tỷ lệ nữ giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt ít nhất 30%. Có 90% người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện, được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản; 100% nạn nhân bị mua, bán trở về được phát hiện có nhu cầu hỗ trợ, được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hoà nhập cộng đồng...

Để hoàn thành các chỉ tiêu, các cấp, ngành cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chính sách pháp luật, nâng cao nhận thức, thực hành về BĐG; rà soát, hoàn thiện các chính sách, quy định nhằm đảm bảo nguyên tắc BĐG trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; lồng ghép chỉ tiêu về BĐG vào các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển KT – XH; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục về BĐG; tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp; đưa nội dung BĐG vào chương trình giảng dạy chính thức trong các cấp học; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm chính sách pháp luật về BĐG...

Bài, ảnh: AN GIANG


Cùng chuyên mục

Thêm 4.060 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 31/7 công bố Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 4.060 ca ở 22 tỉnh thành, trong đó có 973 ca cộng đồng. Các ca mới tại: TP HCM (2.503), Bình Dương (868), Đồng Nai (222), Tiền Giang (123), Bà Rịa - Vũng Tàu (76), Cần Thơ (55), Vĩnh Long (48), Bình Thuận (38), Đồng Tháp (31), Phú Yên (28), Kiên Giang (16), Đăk Lăk (11), Sơn La (10), Bình Định (9), Thừa Thiên Huế (4), Quảng Trị (4), Đăk Nông (4), Hà Nội (3), Nghệ An (2), Hà Tĩnh (2), Hậu Giang (2), Kon Tum (1).

31/07/2021
10.000 chiếc bánh chưng Hà Giang đến tay người dân TP. Hồ Chí Minh

BHG - Theo thông tin từ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang, vào đêm ngày 30.7, 10.000 chiếc bánh chưng gù cùng 1,3 tấn giò, chả do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang gửi hỗ trợ người dân TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 đã được vận chuyển đến nơi. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận toàn bộ số hàng trên và phân phát đến tay bà con nhân dân ngay trong sáng ngày 31.7. 

31/07/2021
Chính phủ đồng ý thêm gói hỗ trợ Covid-19

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về bổ sung các giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19. Chỉ đạo này của lãnh đạo Chính phủ đưa ra trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính về một số giải pháp thu ngân sách trong năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19.

30/07/2021
Hỗ trợ người dân vùng cách ly y tế xã Minh Tân ổn định cuộc sống

BHG - Liên quan đến ca bệnh V.T.K (BN11339) thôn Bản Phố, xã Minh Tân (Vị Xuyên) tái dương tính với SARS CoV-2, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, truy vết bổ sung thêm 5 trường hợp F1 là các công dân thường trú tại thị trấn Tam Sơn và xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Tính đến ngày 30.7, đã xác minh được 31 trường hợp F1 và 273 trường hợp F2. 26 trường hợp F1 tại Vị Xuyên có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

30/07/2021