Nỗ lực chuyển trọng tâm chính sách dân số

09:54, 12/07/2021

BHG - Nghị quyết số 21- NQ/TW (ngày 25.10.2017) về công tác dân số trong tình hình mới của BCH T.Ư Đảng (khóa XII) nhấn mạnh: Trong tình hình mới, cần tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang dân số và phát triển; chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số. Trên cơ sở đó, tỉnh ta luôn chú trọng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân số trong tình hình mới, góp phần củng cố, nâng cao mạng lưới, chất lượng dịch vụ dân số.

Cán bộ Trạm Y tế xã Lao Chải (Vị Xuyên) tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản cho người dân. (Ảnh chụp tháng 4.2021)
Cán bộ Trạm Y tế xã Lao Chải (Vị Xuyên) tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản cho người dân. (Ảnh chụp tháng 4.2021)

Nhằm triển khai Nghị quyết số 21 - NQ/TW nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương, các cấp, ngành đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đạt được các mục tiêu về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và phân bố dân cư. Chính quyền các cấp trong tỉnh đã thực hiện việc đưa quy hoạch, kế hoạch phát triển dân số vào quy hoạch, kế hoạch phát triển KT - XH phù hợp với mỗi địa phương trong tỉnh. Thường xuyên triển khai tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác dân số các cấp, đặc biệt là đội ngũ tuyến xã, thôn. Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào trong hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ và xây dựng hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành dân số KHHGĐ ở các cấp. Triển khai thí điểm hoạt động xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và sức khỏe sinh sản nhằm tăng tính bền vững cho chương trình công tác dân số KHHGĐ của tỉnh. Hiện nay, các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được cung cấp bởi cả 2 hệ thống y tế nhà nước và các cơ sở y tế tư nhân, đáp ứng được cơ bản nhu cầu của nhân dân trong tỉnh. 

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, vận động về chính sách dân số có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức. Các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đã xây dựng, vận hành, duy trì, mở rộng, cải tiến các mô hình truyền thông dân số trên cơ sở thế mạnh của ngành và phù hợp với đặc điểm của các thành viên, hội viên để lôi cuốn các nhóm đối tượng và nhân dân tham gia. Hoạt động tư vấn được mở rộng theo nhiều hình thức, đảm bảo tiếp cận với từng nhóm đối tượng và từng bước chuyên nghiệp hóa, tạo điều kiện cho nhân dân, nhất là giới trẻ có kiến thức, sự hiểu biết về chính sách dân số và phát triển.

Mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ tiếp tục được củng cố, kiện toàn ở các tuyến, nhiều dịch vụ được xây dựng mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng và được cung cấp trang thiết bị, dụng cụ y tế bảo đảm về số lượng, chất lượng cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu cơ bản của người sử dụng. 100% các trạm y tế, phòng khám Đa khoa khu vực đều được bố trí nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; toàn tỉnh có 115 cô đỡ thôn, bản hoạt động; hệ thống y tế tư nhân tham gia cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các biện pháp tránh thai và các kênh cung ứng phương tiện tránh thai, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tạo cơ hội cho người sử dụng lựa chọn thuận tiện, phù hợp với nhu cầu. Kết quả, đã có 473.683 lượt người thực hiện các biện pháp tránh thai mới, nâng tỷ lệ số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 57% năm 2003 lên 69% năm 2020.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, những năm gần đây, chất lượng dân số của tỉnh được cải thiện về nhiều mặt. Tốc độ gia tăng dân số được kiềm chế, tuổi thọ bình quân của người dân được nâng lên từ 65,4 tuổi năm 2013 lên 67,9 tuổi năm 2019. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện và giảm mạnh, suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi giảm còn 18%, suy dinh dưỡng thấp còi giảm còn 32,8% (năm 2020). Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe đạt 60,07%, có khoảng 90% người cao tuổi được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Những kết quả đó là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển KT – XH, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Thêm 662 ca Covid-19, riêng TP HCM 544 ca

Bộ Y tế sáng 12/7 ghi nhận 662 ca dương tính nCoV, gồm 659 ca trong nước và 3 ca nhập cảnh được cách ly ngay. 662 ca mới từ số 29817-30478. Trong đó, 659 ca ghi nhận tại: TP HCM (544), Tiền Giang (43), Khánh Hòa (27), Vĩnh Long (26), An Giang (8), Bình Phước (5), Phú Yên (4), Huế và Nghệ An đều một. Trong số này, 478 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

12/07/2021
Trưa 11/7: Ghi nhận 633 ca mắc mới, riêng TP Hồ Chí Minh có 600 ca

Sáu giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 633 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó, riêng TP Hồ Chí Minh có tới 600 ca. 150/600 ca tại TP Hồ Chí Minh đang được điều tra dịch tễ. Tính từ 6 giờ đến 12 giờ ngày 11/7 có 633 ca mắc mới (BN28471-29103), bao gồm một ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu; 632 ca ghi nhận trong nước tại TP Hồ Chí Minh (600), Bắc Giang (9), Hà Nội (6), Hưng Yên (3), Bà Rịa - Vũng Tàu (3), Ninh Thuận (2), Hà Tĩnh (2), Bình Thuận (2), Bình Định (1), Đắk Nông (1), Lâm Đồng (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (1); trong đó 482 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

 

11/07/2021
Ưu tiên phát triển tổ chức hành nghề công chứng

BHG - Ngày 19.11.2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 172 về chính sách phát triển nghề công chứng nhằm tạo sự ổn định, bền vững cũng như thuận lợi cho người dân trong tiếp cận dịch vụ. triển khai nghị quyết này, tỉnh ta có nhiều giải pháp trong ưu tiên phát triển, đổi mới hoạt động Công chứng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trên địa bàn. 

10/07/2021
Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực gia đình

BHG - Bạo lực gia đình đang là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, đây là một dạng tệ nạn gây hậu quả ở nhiều mức độ khác nhau, tác động đến đời sống gia đình và xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, tăng thêm gánh nặng cho hệ thống y tế và các cơ quan tư pháp. Do đó, thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), các cấp, ngành đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác PCBLGĐ trên địa bàn tỉnh. 

10/07/2021