Khó khăn trong công tác giảm nghèo bền vững ở Nàn Ma

08:40, 14/07/2021

BHG - Nằm ngay cửa ngõ phía Tây Bắc của huyện Xín Mần, xã Nàn Ma tiếp giáp với huyện Bắc Hà (Lào Cai), nhiều năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của địa phương, diện mạo của xã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống nhân dân ngày được nâng lên. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo bền vững vẫn còn nhiều gian nan đối với cấp ủy, chính quyền và đồng bào dân tộc ở đây. 

Do thiếu nguồn lực nên tuyến đường từ trung tâm xã Nàn Ma vào thôn La Chí Chải chưa được đầu tư, khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Do thiếu nguồn lực nên tuyến đường từ trung tâm xã Nàn Ma vào thôn La Chí Chải chưa được đầu tư, khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Mặc dù có vị trí địa lý thuận lợi, nằm cách thị trấn khoảng 8 km, xã Nàn Ma có điều kiện thuận lợi để phát triển KT - XH. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan khiến cho đời sống của người dân chưa phát triển mạnh, trong đó việc thiếu nước sinh hoạt luôn là nỗi lo thường trực. Ngay chính tại trung tâm xã, người dân thôn Nàn Ma nhiều thời điểm phải mang can, xô nhựa để chở những giọt nước từ các khe suối về sử dụng. Ông Sùng Seo Mìn, thôn Nàn Ma cho biết: Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra nhiều năm qua, nhất là từ tháng 1 đến tháng 6 hàng năm. Vào các thời điểm trên, người dân phải đi lấy nước tại các khe suối, mạch nước ngầm cách xa cả mấy km. Mong muốn lớn nhất của đồng bào là có nguồn nước hoặc xây dựng hồ chứa nước đủ để cung cấp nước sinh hoạt hàng ngày, đáp ứng nhu cầu tối thiểu của cuộc sống. 

Dẫn chúng tôi đến khu vực mạch nước nguồn mà người dân thường đến lấy nước sinh hoạt mỗi khi khô hạn. Ông Mìn cho biết: Thôn có một bể nước dùng để tích lũy nước mạch nguồn trong núi chảy ra, bể có thể tích hơn 4 m3 được người dân đóng góp tiền để xây dựng từ nhiều năm nay; đây là nguồn nước dự trữ và cung cấp cho gần 30 hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, đến mùa cao điểm vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, có thời điểm người dân phải đi lấy nước tại mạch nguồn cách xa 5 – 6 km. Thiếu nước, cộng thêm điều kiện kinh tế khó khăn nên đến nay toàn thôn Nàn Ma mới chỉ có khoảng 2/3 gia đình có bồn và bể chứa nước mưa, dự trữ nước sinh hoạt.

Đồng chí Vàng Văn Dân, Bí thư Đảng ủy xã Nàn Ma cho biết: Không chỉ riêng thôn trung tâm xã mà còn có 3 thôn khác trên địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, gồm: Lùng Sán, La Chí Chải, Cốc Pú. Nguyên nhân chính là do thiếu các mạch nước nguồn và các vật dụng tích trữ nước tự nhiên. Nhiều lần cấp ủy, chính quyền xã kiến nghị với các cấp, chính quyền, ngành chức năng nhằm hỗ trợ nhân dân nhưng vẫn chưa có phương án khắc phục tình trạng trên. Việc thiếu nước sinh hoạt đã làm cho cuộc sống nhân dân gặp khó khăn trong đời sống và sản xuất. 

Xã Nàn Ma thuộc xã vùng 3, có 676 hộ với 3.665 khẩu. Hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm gần 70%. 

Theo thống kê, rà soát của xã, từ đầu năm đến nay có gần 60 hộ dân khó khăn về nhà ở đăng ký xin được hỗ trợ xóa nhà tạm. Ông Thào Seo Cháng, thôn Nàn Ma bị tàn tật ở chân hơn 5 năm qua, sau một vụ tai nạn lao động khi đang trên đường đi làm nương về. Gia đình ông có 7 khẩu, 3 thế hệ sinh sống, đời sống chủ yếu dựa vào mảnh ruộng để trồng lúa, ngô. Ông Cháng là lao động chính trong nhà, nhưng từ khi bị tai nạn đến nay, ông không đi làm được, chủ yếu quanh quẩn trong nhà nên đời sống ngày càng eo hẹp, vất vả; ngôi nhà gia đình đang sinh sống là ngôi nhà trình tường, đã xuống cấp. Đối với gia đình ông Lù Seo Hầu, thôn La Chí Chải có 4 khẩu, đang sinh sống trong ngôi nhà lụp xụp trình tường được làm từ lâu. Trên mái lợp bằng tấm Fibrô Ximăng bị thủng lỗ chỗ. Nhìn quanh ngôi nhà không có vật dụng gì đáng giá. Ông Lù Seo Hầu chia sẻ: Làm việc ruộng đồng quanh năm cũng không đủ ăn, giờ dịch bệnh Covid-19, gia đình chỉ trông chờ vào những hạt ngô, hạt thóc. Được mùa thì đủ lương thực, năm nào mất mùa thì khó khăn tăng lên gấp bội.

Những vấn đề khó khăn chưa được giải quyết, việc huy động các nguồn lực trong nhân dân để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới còn hạn chế, đặc biệt là tiêu chí về giao thông. Đến nay, xã mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí Nông thôn mới, một số tuyến đường từ trung tâm xã vào các thôn: La Chí Chải, Nàn Lũng, Nàn Lý, Lùng Vai chưa được đầu tư, gây cản trở đến sinh hoạt và phát triển kinh tế của nhân dân. 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Sáng 14/7, thêm 905 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng TP.HCM có 666 ca

Bộ Y tế cho biết, tính từ 18h ngày 13/7 đến 6h ngày 14/7, Việt Nam có 909 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 4 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 905 ca ghi nhận trong nước. Bộ Y tế cho biết, tính từ 18h ngày 13/7 đến 6h ngày 14/7, Việt Nam có 909 ca mắc COVID-19 mới (BN34501-35409), trong đó có 4 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bình Định và 905 ca ghi nhận trong nước tại TP.HCM (666), Đồng Nai (80), Khánh Hoà (44), Bến Tre (43), Bà Rịa – Vũng Tàu (19), Phú Yên (18),

 

14/07/2021
"Dân vận khéo" ở xã Pả Vi

BHG - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận, những năm qua, Đảng bộ xã Pả Vi (Mèo Vạc) luôn quan tâm triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở tất cả các lĩnh vực. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương.

14/07/2021
Sáng 13/7: Ghi nhận 466 ca mắc mới tại 7 tỉnh, thành phố

Trong số 466 ca Covid-19 được ghi nhận sáng nay tại 7 tỉnh, thành phố, có 416 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Tính từ 19 giờ ngày 12/7 đến 6 giờ ngày 13/7 có 466 ca mắc mới (BN32200-32665) bao gồm 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh; 465 ca ghi nhận trong nước tại TP Hồ Chí Minh (365), Long An (52), Vĩnh Long (23), Đồng Nai (12), Phú Yên (7), Tây Ninh (5), Hà Nội (1); trong đó 416 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

 

13/07/2021
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hỗ trợ xây dựng nhà ở cho chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

BHG - Vừa qua, tại thôn Làng Tấn, xã Thanh Sơn, huyện Quản Bạ, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình đồng chí Sùng Chẩm Ngán, chiến sĩ của đơn vị có hoàn cảnh khó khăn.

13/07/2021