Hà Giang

Hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân

11:45, 04/07/2021

BHG - Nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ thực hiện các chế độ chính sách BHYT cho người tham gia, những năm qua, BHXH tỉnh luôn đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn.

Người dân sử dụng ảnh thẻ BHYT trên VssID để khám, chữa bệnh.
Người dân sử dụng ảnh thẻ BHYT trên VssID để khám, chữa bệnh.

Trong đó triển khai nhiều phương thức trong việc giao dịch giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT để người dân, doanh nghiệp lựa chọn như: Giao dịch điện tử; giao dịch qua dịch vụ bưu chính, hoặc trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, huyện để thuận lợi cho người dân giao dịch. Song song với việc đổi mới phương pháp hoạt động, BHXH tỉnh còn tăng cường phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB) từ tuyến cơ sở; triển khai đồng bộ hệ thống dữ liệu gia đình tham gia BHYT, hệ thống giám định BHYT kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH với 100% cơ sở KCB BHYT để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT phục vụ người bệnh và phục vụ công tác giám định chi phí KCB BHYT. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ KCB BHYT tại địa phương và thực hiện công khai, minh bạch, công bằng cho mọi đối tượng có thẻ BHYT, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế.

Để thuận tiện cho việc KCB, kể từ ngày 1.6.2021 người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số - VssID để KCB tại các cơ sở KCB trên toàn quốc mà không cần phải xuất trình thẻ BHYT giấy. Ngoài ra, ứng dụng VssID còn cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi được hưởng của bản thân; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Tính đến nay, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là trên 851.799 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 97,75% dân số. Dự kiến đến hết năm 2021, số người tham gia BHYT toàn tỉnh đạt khoảng 98,5% dân số. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc nâng cao chất lượng KCB BHYT; kịp thời chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện đúng các quy định, cải cách thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ kỹ thuật, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, điều trị bệnh BHYT. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 396.954 lượt người KCB BHYT, tương ứng chi phí BHYT là 340 tỷ đồng.

Mặc dù đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh hàng năm, tuy nhiên Hà Giang là tỉnh miền núi, nền kinh tế chậm phát triển, doanh nghiệp ít, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, thu nhập thấp, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khá đông, chính vì vậy mà công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHYT tự nguyện còn rất khó khăn. Một số doanh nghiệp cố tình lách luật, chưa tham gia BHXH đầy đủ cho số người lao động làm việc trong doanh nghiệp.

Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh có thời điểm chưa tích cực chỉ đạo, khiến công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chất lượng dịch vụ KCB BHYT đã được nâng lên nhưng chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân; có sự chênh lệch giữa các tuyến, vùng.

Để hướng tới BHYT toàn dân, thời gian tới, tỉnh cần tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình tiến tới thực hiện BHYT toàn dân. Tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHYT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách và pháp luật của BHYT, BHXH để người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị hiểu về lợi ích, trách nhiệm và quyền lợi, chủ động tích cực tham gia BHYT. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHYT, tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch và đơn giản; tạo thuận lợi, giảm phiền hà, đáp ứng yêu cầu của người dân, tổ chức, đơn vị, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHYT. Đồng thời, nâng cao chất lượng KCB BHYT tại các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi để người KCB BHYT được thụ hưởng ngày càng tốt hơn các dịch vụ y tế. Đổi mới phương thức giám định chi phí KCB. Tăng cường các giải pháp kiểm soát chi phí KCB nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHYT. Bên cạnh đó, ngành sẽ nâng cao hơn nữa năng lực đội ngũ công chức, viên chức, người lao động theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu dịch vụ hành chính công, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật BHYT, BHXH; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật BHYT, BHXH.

Bài, ảnh: Lê Tĩnh (BHXH tỉnh)


Cùng chuyên mục

Bộ Y tế sẽ xem xét cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Sau thời gian triển khai thí điểm tại TP HCM, Bộ Y tế sẽ đánh giá lại tính khả thi của việc cách ly F1 tại nhà để quyết định chủ trương tiếp theo. Trả lời VnExpress ngày 30/6, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), cho hay thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm tại TP HCM, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

30/06/2021
Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

BHG - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lũy tích từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh có 106 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng, 100% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng đều mạnh khỏe, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

30/06/2021
Sáng 30/6: Thêm 94 ca mắc Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 sáng 30/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 94 ca mắc Covid-19, riêng TP Hồ Chí Minh phát hiện 62 ca. Đáng chú ý, 87 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Tính từ 18 giờ 30 phút ngày 29/6 đến 6 giờ ngày 30/6, Việt Nam có 94 ca mắc mới (BN16414-16507). Cụ thể, một ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Ninh Bình và 93 ca ghi nhận trong nước: tại TP Hồ Chí Minh (62), Phú Yên (21), Nghệ An (4), Bắc Giang (3)...

30/06/2021
Nhân rộng mô hình phòng, chống thiên tai ở Quản Bạ

BHG - Trước đây, huyện Quản Bạ thường bị thiệt hại bởi thiên tai như tốc mái, sạt lở đất nhà ở… Song, những năm gần đây nhờ có sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đã có những biện pháp ứng phó hiệu quả nên thiệt hại do thiên tai giảm rõ rệt.

30/06/2021