Hà Giang "chia lửa" cùng miền Nam diệt "giặc" Covid-19

14:43, 29/07/2021

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là thành phố Hồ Chí Minh đang gồng mình chống dịch, 42 cán bộ y tế nơi mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc đã xung phong, tình nguyện lên đường hỗ trợ, sẵn sàng vào tâm dịch cùng “chia lửa” với miền Nam ruột thịt diệt “giặc” Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa tiễn đội ngũ cán bộ y tế lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa tiễn đội ngũ cán bộ y tế lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Giống như các địa phương khác, mảnh đất địa đầu Hà Giang đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đội ngũ cán bộ y tế luôn là những chiến binh nơi tuyến đầu chống dịch. Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất; thường xuyên chống chọi với cái nắng như đổ lửa hay những cơn mưa rừng bất chợt, nhưng đội ngũ y bác sỹ luôn nỗ lực hết mình đảm bảo sức khỏe cho người dân. Vất vả, khó khăn là vậy, nhưng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh bùng phát với hàng nghìn ca mắc mỗi ngày, bắt đầu từ ngày 29.7, Hà Giang đã cử đoàn công tác y tế vào “tuyến lửa” để chi viện cho miền Nam thân yêu.

Giây phút cán bộ y tế tham gia đoàn công tác dặn dò vợ trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Giây phút cán bộ y tế tham gia đoàn công tác dặn dò vợ trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn công tác gồm 42 cán bộ y tế do các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh đăng ký tình nguyện; trong đó có 17 bác sỹ và 25 điều dưỡng, kỹ thuật viên y, y sỹ đa khoa, y tế công cộng. Đây là các thầy thuốc ưu tú được lựa chọn để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cùng thành phố mang tên Bác nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Trước khi lên đường, đoàn cán bộ được tập huấn các kỹ năng về phòng, chống dịch; tiêm chủng 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và được xét nghiệm SARS-CoV2 có kết quả âm tính. Dù biết đối diện hiểm nguy, nhưng với sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần tương thân tương ái, các cán bộ y tế sẵn sàng nhận nhiệm vụ với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Bác sỹ Chuyên khoa I, Ban Văn Thiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh được giao trọng trách trưởng đoàn công tác. Anh cho biết: Bản thân cũng như cán bộ y tế luôn xác định khi triển khai nhiệm vụ sẽ thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch; phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau; tự lực, tự cường, hiệp đồng, phối hợp tốt với lực lượng có liên quan để cùng thành phố Hồ Chí Minh sớm đánh tan “giặc” Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bà con nhân dân các dân tộc Hà Giang gói bánh chưng chia sẻ cùng người dân thành phố Hồ Chí Minh.
Bà con nhân dân các dân tộc Hà Giang gói bánh chưng chia sẻ cùng người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài chuyên môn nghiệp vụ, hành trang đoàn cán bộ y tế mang theo chính là những lời động viên từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương và người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Đó chính là nguồn khích lệ tinh thần chiến đấu của người chiến binh nơi tuyến đầu chống dịch. Điều dưỡng Hoàng Văn Hậu, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh tham gia đoàn công tác, chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ; dù biết sẽ đối diện nhiều vất vả nhưng được tập huấn kỹ năng phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, cùng sự động viên từ gia đình, vợ, con nên yên tâm công tác. Chuyến đi này chúng tôi mang theo niềm tự hào của đội ngũ “chiến sỹ áo trắng” nơi miền cực Bắc không quản ngại gian khổ chi viện cùng miền Nam đẩy lùi dịch bệnh”.

Người dân xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang vận chuyển bánh chưng chia sẻ với người dân thành phố Hồ Chí Minh.
Người dân xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang vận chuyển bánh chưng chia sẻ với người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Trong giây phút tiễn đoàn công tác lên đường thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng 50 triệu đồng cùng 42 suất quà cho đoàn công tác. Các cơ quan, đơn vị: Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tặng các phần quà đặc biệt động viên đoàn công tác.

Cùng với đội ngũ y bác sỹ lên đường hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch bệnh Covid-19,  những ngày qua, nhân dân các dân tộc Hà Giang đã khẩn trương chuẩn bị hơn 10.000 chiếc bánh chưng gù – sản phẩm đặc sản của Hà Giang cùng 1.300 kg giò, các nhu yếu phẩm thiết yếu dành tặng lực lượng đang làm công tác phòng, chống dịch và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh; tất cả được đóng gói kỹ, đảm bảo chất lượng.

Động viên đội ngũ cán bộ y tế lên đường thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho rằng, tinh thần xung kích tình nguyện, cống hiến của các cán bộ ngành y tế tỉnh tham gia đoàn công tác là nghĩa cử cao đẹp, không chỉ thể hiện phẩm chất tốt đẹp, tình đồng chí, sẻ chia của đội ngũ cán bộ y tế Hà Giang mà còn là tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hà Giang chung sức, đồng lòng cùng cả nước giúp đỡ thành phố Hồ Chí Minh sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, những phần quà ý nghĩa gửi tới miền Nam ruột thịt vừa là nhu yếu phẩm chi viện cho mặt trận chống dịch, vừa thể hiện nghĩa tình đoàn kết của đồng bào các dân tộc Hà Giang hướng về thành phố mang tên Bác.

Những giọt nước mắt của người vợ, tiếng gọi bố của con thơ, cái vỗ về, an ủi vợ của người chồng chuẩn bị bước vào tâm dịch khiến buổi chia tay thêm xúc động. Tin rằng, những cái bắt tay thật chặt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, vòng tay ấm áp của gia đình, sự động viên của cán bộ, đồng nghiệp dành cho 42 y bác sỹ đó là sự khẳng định: Quê hương Hà Giang, nhân dân Hà Giang luôn dõi theo và mong đợi ngày chào đón các cán bộ y tế chiến thắng đại dịch, hoàn thành nhiệm vụ trở về.

Ghi chép của Kim Tiến


Cùng chuyên mục

Những chiếc bánh chưng nghĩa tình

BHG - Cùng với 42 Y, bác sỹ của Hà Giang lên đường hỗ trợ thành phố hồ chí minh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì những chiếc bánh chưng gù đặc sản của miền sơn cước Hà Giang cũng được tỉnh ta gửi gắm với cả tấm lòng và sự sẻ chia cùng đồng bào thành phố hồ chí minh vượt qua khó khăn của đại dịch covid-19...

29/07/2021
Sáng 29/7, thêm 2.821 ca mắc Covid-19 mới tại 21 tỉnh, thành phố

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 19 giờ ngày 28/7 đến 6 giờ ngày 29/7, cả nước có thêm 2.821 ca mắc Covid-19 mới tại 21 tỉnh, thành phố, trong đó riêng TP Hồ Chí Minh là 1.715 ca.Như vậy, tính đến sáng 29/7, Việt Nam có 123.640 ca mắc trong đó có 2.207 ca nhập cảnh và 121.433 ca mắc trong nước. Còn tính từ mốc của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay, số ca mắc mới ghi nhận trong nước là 119.863 ca, trong đó có 24.683 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

 

29/07/2021
Hỗ trợ tiểu thương Xín Mần vượt đại dịch Covid -19

BHG - Từ đầu năm 2021, Xín Mần xuất hiện ca dương tính đầu tiên (ca 1976) gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện. Các cơ sở kinh doanh, tiểu thương tại thị trấn Cốc Pài và trung tâm các xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Với tinh thần phòng, chống dịch Covid – 19 quyết liệt theo chỉ đạo của Chính phủ, Agribank Xín Mần đã xây dựng phương án ứng phó với dịch Covid -19...

29/07/2021
Chính phủ Anh và Séc viện trợ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 28/7, Chính phủ Anh công bố viện trợ 415 nghìn liều vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam. Trước đó, ngày 26/7, Chính phủ Séc cũng công bố viện trợ cho Việt Nam 250 nghìn liều vaccine.

29/07/2021