Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người khuyết tật

08:31, 28/07/2021

BHG - Chăm lo giải quyết việc làm cho người khuyết tật (NKT) là nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, đòi hỏi mỗi cấp, ngành và toàn xã hội phải quan tâm, giúp cho NKT hòa nhập cộng đồng tốt hơn, không thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

Hội Người khuyết tật huyện Vị Xuyên hướng dẫn hội viên cách chăm sóc lợn giống. 						 Ảnh: Tư liệu
Hội Người khuyết tật huyện Vị Xuyên hướng dẫn hội viên cách chăm sóc lợn giống. Ảnh: Tư liệu

Tính đến tháng 6.2021, toàn tỉnh có gần 12.000 NKT, chiếm khoảng 1,4 % dân số toàn tỉnh, gồm các dạng khuyết tật: Vận động, nghe và nói, nhìn, thần kinh và trí tuệ. Trong đó có khoảng 90% NKT là dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã vùng sâu, xa, địa hình giao thông chia cắt, đi lại khó khăn; nhiều NKT trình độ dân trí thấp, không biết nói tiếng phổ thông, ít có điều kiện tiếp xúc với các thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trợ giúp pháp lý và các biện pháp hỗ trợ khác của Nhà nước và cộng đồng.

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NKT đã được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm. Ông Nguyễn Đình An, Chủ tịch Hội NKT tỉnh cho biết, để tạo cơ hội cho NKT hòa nhập cộng đồng, được học nghề và có việc làm ổn định rất cần sự chung tay của cả cộng đồng và các cơ quan hữu quan. Hiện tại, Hội NKT tỉnh có 4.299 hội viên. Để NKT vượt qua khiếm khuyết của bản thân, lạc quan, tự tin vươn lên trong cuộc sống, Hội đã thành lập 9 câu lạc bộ (CLB) phụ nữ khuyết tật và 7 CLB Văn nghệ - thể thao. Các CLB được thành lập đã tạo cơ hội để NKT được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động Hội, phát huy được trách nhiệm của mình trong công tác, thu hút được đông đảo hội viên tham gia.

Ngoài ra, hàng năm Hội phối hợp với Phòng Dạy nghề của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm GDNN – GDTX , Phòng Nông nghiệp - PTNT, Hội NKT các huyện, tạo điều kiện thuận lợi để NKT tham gia học nghề, tìm việc làm. Hội NKT các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đã mở được 8 lớp dạy nghề cho 155 hội viên. Trong đó, huyện Quang Bình mở 2 lớp đào tạo nghề nông, lâm nghiệp cho 40 hội viên xã Yên Thành và Bằng Lang; 1 lớp may công nghiệp cho 20 hội viên; huyện Bắc Quang mở 2 lớp dạy nghề làm chổi chít cho 40 hội viên; huyện Vị Xuyên mở được 3 lớp cho 55 hội viên xã Kim Linh, Kim Thạch và xã Phú Linh.

Ngoài đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NKT, Hội còn phối hợp với Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tổ chức tuyển chọn vận động viên NKT tham gia giải văn nghệ, thể thao NKT trong tỉnh, toàn quốc và khu vực Đông Nam Á và giành nhiều kết quả cao. Từ đó, giúp cho NKT tự tin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, để NKT có cơ hội được đào tạo nghề và có việc làm ổn định, các chủ sử dụng lao động cần thay đổi nhận thức về khả năng làm việc của NKT, giúp họ tự tin hòa nhập và sống có ích thay vì trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để xóa bỏ rào cản, sự kỳ thị đối với NKT. Các huyện, thành phố có chính sách tạo điều kiện để NKT tìm được việc làm tại chỗ. Bản thân NKT cần mạnh dạn, có ý chí vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng đảm đương được công việc của nhà tuyển dụng. 

Thời gian tới, để giải quyết được việc làm cho NKT, cần triển khai chương trình đào tạo, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao trình độ văn hóa để NKT tham gia tốt hơn vào quá trình đào tạo; hỗ trợ sinh kế cho NKT; tư vấn giới thiệu việc làm, tạo việc làm, bao tiêu sản phẩm do NKT tạo ra qua đó tạo điều kiện cho NKT có môi trường làm việc tốt hơn và thu nhập cao hơn.

Trung Nghĩa


Cùng chuyên mục

Thêm 2.861 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 28/7 ghi nhận 3 ca nhập cảnh và 2.858 ca ở 17 tỉnh thành, trong đó có 403 ca cộng đồng. 2.858 ca ghi nhận tại: TP HCM (2.115), Đồng Nai (134), Tây Ninh (120), Đồng Tháp (91), Khánh Hoà (86), Hà Nội (69), Bà Rịa - Vũng Tàu (56), Trà Vinh (38), Bến Tre (32), Phú Yên (30), Tiền Giang (30), An Giang (24), Đăk Lăk (13), Sóc Trăng (12), Cần Thơ (5), Bình Định (2), Hải Dương (1).

28/07/2021
Tỏa sáng đạo lý uống nước nhớ nguồn nơi địa đầu Tổ quốc

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng khó khăn của những gia đình chính sách, cựu chiến binh (CCB) ở Hà Giang vẫn còn hiện hữu. Để giúp các gia đình nghèo ổn định, vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hành động thiết thực, hiệu quả.

27/07/2021
WHO sẽ tiếp tục chuyển thêm nhiều lô vaccine tới Việt Nam để giúp Chính phủ bảo vệ cuộc sống của dân

Với tư cách là đồng lãnh đạo cơ chế COVAX, WHO đã và đang phối hợp sát sao với Chính phủ Việt Nam để đảm bảo nguồn cung vaccine. Cho đến nay, Việt Nam đã nhận được gần 7,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong các tuần tới, WHO sẽ tiếp tục chuyển nhiều lô vaccine hơn tới Việt Nam để giúp Chính phủ bảo vệ cuộc sống của người dân.

27/07/2021
Thêm 2.764 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 27/7 ghi nhận 2 ca nhập cảnh và 2.762 ca ở 21 tỉnh thành, trong đó có 538 ca cộng đồng. 2.762 ca ghi nhận tại: TP HCM (1.849), Đồng Tháp (149), Tây Ninh (144), Đồng Nai (119), Bình Dương (87), Vĩnh Long (73), Tiền Giang (63), Bến Tre (60), Bà Rịa - Vũng Tàu (52), An Giang (43), Phú Yên (37), Khánh Hòa (26), Cần Thơ (17), Đăk Lăk (11), Kiên Giang (11), Hậu Giang (7), Hà Nội (4), Bình Định (4), Trà Vinh (3), Huế (2), Cà Mau (1)

27/07/2021