Hà Giang

Đạo lý "Đền ơn đáp nghĩa"

14:48, 19/07/2021

BHG - Mỗi dịp tháng 7 về, các địa phương trong cả nước lại hướng về Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7) với nhiều hoạt động tri ân những gia đình có công với cách mạng. Thời điểm này, cùng với các cấp, ngành trong tỉnh, tuổi trẻ Hà Giang đang tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, góp phần tô thắm truyền thống, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Tuổi trẻ xã Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) giúp gia đình chính sách thu hoạch lúa.                    Ảnh: Tư liệu
Tuổi trẻ xã Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) giúp gia đình chính sách thu hoạch lúa. Ảnh: Tư liệu

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc không tiếc máu xương vì sự tồn vong của quốc gia, dân tộc, vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Ghi nhớ những công ơn to lớn của các liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, nhiều thập kỷ qua, dân tộc Việt Nam đã xây dựng, gìn giữ truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” và nhân rộng theo suốt chiều dài lịch sử. 

Thấm nhuần đạo lý nhân văn của dân tộc, những năm qua, tuổi trẻ Hà Giang đã đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cho đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn. Khuyến khích, động viên tuổi trẻ hăng hái tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tổ chức nhiều hành trình đến với các địa chỉ đỏ, các buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường. Nhờ làm tốt công tác giáo dục truyền thống đã góp phần khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước của ĐVTN, từ đó tích cực thực hiện các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với người có công với nước.

Bám sát các văn bản, kế hoạch của tỉnh, BCH Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và Lễ thắp nến tri ân các liệt sỹ nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2021). Trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tình nguyện chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách; các hoạt động tình nguyện hỗ trợ gia đình cựu chiến binh, người có công với cách mạng thực hiện cải tạo vườn tạp. Tổ chức ra quân dọn vệ sinh, tu sửa, chỉnh trang, cải tạo cảnh quan tại các nghĩa trang, đền thờ các Anh hùng liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa.

Chỉ tính riêng trong tháng 6 và 2 tuần đầu tháng 7 này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 đối tượng, trong đó có các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Thăm hỏi, tặng hàng trăm xuất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, thương binh, người có công. Huy động hàng nghìn ngày công tu sửa, chỉnh trang, dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang, đền thờ các Anh hùng liệt sỹ; giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh, gia đình có công với cách mạng thực hiện cải tạo vườn tạp, thu hoạch mùa vụ…

Anh Giàng Trẩn Trai, Đoàn thanh niên xã Minh Tân (Vị Xuyên), cho biết: Đoàn xã đã chủ động lồng ghép các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vào các chương trình công tác đoàn. Vừa qua huy động ĐVTN tham gia dọn dẹp, chỉnh trang Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ của xã; huy động ngày công giúp các gia đình chính sách thu hoạch cây trồng vụ Xuân và gieo cấy lúa Mùa. Đóng góp ngày công xây dựng nhà ở cho các gia đình cựu chiến binh nghèo. Qua những hoạt động này đã góp phần tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên và là dịp để tuổi trẻ thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với những liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Đồng thời, giúp các bạn trẻ ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, phấn đấu, rèn luyện để góp sức dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.

Màu áo xanh thanh niên tình nguyện tỏa khắp mọi nẻo đường với các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”,“Uống nước nhớ nguồn” là hình ảnh đẹp trong những ngày tháng 7 này. Đây là dịp để tuổi trẻ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, thông qua đó giáo dục mỗi ĐVTN tiếp tục xây dựng lý tưởng sống cao đẹp, không ngừng học tập, rèn đức luyện tài, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với truyền thống anh hùng của dân tộc.

NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Phê duyệt danh sách các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021 – 2025

BHG - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 1227/QĐ-TTg phê duyệt danh sách 32 dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, 14 dân tộc có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021 – 2025. Các dân tộc này sinh sống ổn định thành cộng đồng trên địa bàn các xã khu vực III và các thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

19/07/2021
Thủ tướng yêu cầu các địa phương thống kê nhân lực y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản 971/TTg-KGVX ngày 18/7/2021 gửi các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thống kê nhân lực y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

19/07/2021
Sáng 19/7, TP.HCM có 1.535 trong tổng số 2.015 ca mắc COVID-19 mới

Sáng 19/7, Bộ Y tế thông báo có 2.015 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó, TP.HCM ghi nhận nhiều nhất 1.535 trường hợp. Tính từ 19h30 ngày 18/7 đến 6h ngày 19/7, cả nước có 2.015 ca mắc COVID-19 mới, gồm 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội và  2.014 ca ghi nhận trong nước trong đó 1.688 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

 

19/07/2021
Từ 0h ngày 19.7, Hà Nội yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết

Từ 0h ngày 19.7, Hà Nội yêu cầu dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, đồng thời yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

19/07/2021