Thực hiện "mục tiêu kép" ở vùng biên Xín Cái

15:32, 16/06/2021

BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, suốt năm 2020 và nửa đầu năm 2021, xã Xín Cái (Mèo Vạc) gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Khó khăn gấp nhiều lần khi Xín Cái là xã biên giới có đường biên giới dài trên 8 km với nhiều đường mòn, lối mở tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc; thường xuyên có dân cư xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, với sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền xã đã ghi dấu ấn đậm nét, trở thành điểm sáng trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khắc phục khó khăn phát triển KT-XH, đảm bảo chăm lo cho đời sống nhân dân.

Chốt chống dịch kiểm soát người qua lại địa bàn xã.
Chốt chống dịch kiểm soát người qua lại địa bàn xã.

Trong năm 2020, xã Xín Cái tiếp nhận trên 700 công dân từ Trung Quốc trở về Việt Nam và cách ly tại xã. Tuy nhiên, không chủ quan, lơ là, ngay sau khi nhận sự chỉ đạo từ cấp trên, UBND xã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc, nhân lực và triển khai công tác phòng, chống dịch. Người dân 19/19 thôn, bản được tuyên truyền đầy đủ về dịch Covid-19. Ở biên giới, phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái thường xuyên tuần tra, lập chốt kiểm tra người, hàng hóa qua lại; trong nội địa, tổ chức cho người dân thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch: Từ giãn cách xã hội, cách ly tập trung đến hạn chế các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao; gắn với các hoạt động lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đến thời điểm hiện tại, nhờ công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, xã Xín Cái vẫn là “thành trì” vững chắc, duy trì các chốt chống dịch tại biên giới đảm bảo kiểm soát tốt người qua lại. Đồng thời, đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế: Thu ngân sách đạt chỉ tiêu; tổng diện tích gieo trồng đạt 99,6%; duy trì tỷ lệ học sinh chuyển cấp; tỷ lệ hộ thoát nghèo năm 2020 đạt 7,71%... Hiện, xã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Người dân xã Xín Cái (Mèo Vạc) chủ động tìm kiếm việc làm tại địa phương để tăng thu nhập.
Người dân xã Xín Cái (Mèo Vạc) chủ động tìm kiếm việc làm tại địa phương để tăng thu nhập. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Được biết, một bộ phận người dân trên địa bàn xã Xín Cái thường xuyên đi làm ăn xa tại các tỉnh. Tuy nhiên, khi xuất hiện dịch bệnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nhiều người đã ở lại địa phương, chủ động tìm kiếm việc làm. Từ giữa năm 2020, khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, anh Nùng A Sinh, thôn Cờ Tảng, xã Xín Cái đã chủ động không đi làm ăn xa, cùng một vài anh em trong thôn nhận các công trình xây dựng trên địa bàn để tăng thu nhập. Anh Sinh cho biết: Tôi cũng ý thức được việc đi lại trong thời điểm dịch bệnh là không nên, vì vậy, để có thu nhập, đảm bảo cuộc sống gia đình, tôi cùng các anh em nhận các công trình xây dựng trên địa bàn. Đồng thời tăng gia sản xuất, chăn nuôi thêm 7 con bò và 4 con lợn, nhờ đó có thu nhập ổn định khoảng 10 triệu đồng/tháng. Đến nay, cuộc sống cơ bản ổn định. Gia đình tôi và bà con trong thôn cũng luôn cùng với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, sớm mong trở lại cuộc sống bình thường.

Đồng chí Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã Xín Cái cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, huyện về thực hiện mục tiêu kép, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xín Cái đã quyết tâm cao độ, luôn chủ động triển khai biện pháp phòng, chống dịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức đúng, đủ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Tăng cường quản lý, nắm chắc tình hình biến động dân cư, nhất là người dân đi từ vùng có dịch trở về; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, xã cũng tập trung nỗ lực phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và đạt được những kết quả đáng khích lệ; 6 tháng đầu năm 2021, hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra đều đạt. Thời gian tới, xã tiếp tục có những biện pháp hỗ trợ bà con phục hồi sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo người dân trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ sản xuất mùa vụ; chăm sóc tốt các loại cây trồng, vật nuôi; đồng thời rà soát để kịp thời hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Trưa 16-6: Ghi nhận 176 ca nhiễm Covid-19 mới

Sáu giờ qua, Việt Nam ghi nhận thêm 176 ca nhiễm Covid-19 mới, bao gồm hai ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh; 174 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (128), TP Hồ Chí Minh (35), Bắc Ninh (8), Hà Tĩnh (2), Nghệ An (1). Trong đó, 173/174 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc phong toả.

16/06/2021
Thư kêu gọi chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Ngày 15.6, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thư kêu gọi gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Báo Hà Giang điện tử đăng tải toàn văn Thư kêu gọi.

16/06/2021
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục

BHG - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở gia súc đã xảy ra tại 36 xã của 7 huyện (Bắc Quang, Bắc Mê, Yên Minh, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Đồng Văn, Quản Bạ) với tổng số gia súc mắc bệnh là 438 con trâu, bò, trong đó số đã chết và tiêu hủy 30 con. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh VDNC có nguy cơ lây lan, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi trùng truyền bệnh phát triển mạnh. Trên cơ sở đó, vừa qua Sở NN&PTNT đã có công văn số 716/ SNN – CCTY, về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC ở trâu bò trên địa bàn tỉnh.

16/06/2021
Thêm 92 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 16/6 ghi nhận 92 ca dương tính nCoV, gồm 91 ca trong nước và một ca nhập cảnh được cách ly ngay. 92 ca mới được ghi nhận từ số 11213-11304. Trong đó, 91 ca ghi nhận tại Bắc Giang (61), TP HCM (19), Bắc Ninh (9), Hà Tĩnh (2). Trong số này, 90 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

16/06/2021