Quản Bạ đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm

10:37, 11/06/2021

BHG - Thực hiện xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2. Đến nay, huyện Quản Bạ đã có 76 hộ được xây dựng nhà ở, hoàn thành giấc mơ an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo. 

Ngôi nhà đang hoàn thiện của hộ anh Mua Mí Pao, thôn Lùng Tám Thấp, xã Lùng Tám. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Ngôi nhà đang hoàn thiện của hộ anh Mua Mí Pao, thôn Lùng Tám Thấp, xã Lùng Tám. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Đến thăm hộ anh Mua Mí Pao, thôn Lùng Tám Thấp, xã Lùng Tám là hộ nghèo nhiều năm nay ở xã. Cuộc sống của gia đình anh chỉ dựa vào nương ngô, trồng cấy, lại đông con nên cái nghèo vẫn đeo bám dù đã xây dựng gia đình được hơn chục năm nay. Trong căn nhà mới xây dựng xong, nền lát gạch hoa, mái lợp tôn lạnh, anh Pao, xúc động chia sẻ: “Nhà tôi bao đời nay đều ở nhà tạm, vách đất, nếu không được hỗ trợ 60 triệu đồng, vay thêm nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội 20 triệu đồng thì gia đình tôi sẽ không bao giờ dám mơ ước có được căn nhà khang trang, kiên cố như ngày nay”.

Chủ tịch UBND xã Lùng Tám, Nguyễn Văn Sơn cho biết: Đảng ủy, UBND xã đã tuyên truyền, vận động các hộ khởi công làm nhà đảm bảo yêu cầu 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái) theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và  2 yêu cầu của huyện đó là nhà lát gạch hoa, mái lợp tôn xốp và thực hiện chằng néo mái nhà sau khi hoàn thành để không bị tốc mái do ảnh hưởng của thiên tai. Đồng thời, tuyên truyền, định hướng cho các hộ bố trí, sắp xếp xây dựng các công trình như: Nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, vườn... đảm bảo hợp lý, gắn với thực hiện mô hình nhà sạch, vườn đẹp, cải tạo vườn tạp tạo sinh kế cho nhân dân giảm nghèo bền vững”. 

Với quyết tâm triển khai giai đoạn 2 chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở nhanh hơn, tốt hơn, trên cơ sở cách làm của giai đoạn 1, huyện Quản Bạ đã chỉ đạo và huy động các lực lượng công an, quân sự, biên phòng, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn giúp đỡ các hộ vận chuyển vật liệu, đào móng, san nền... với trên 2.000 ngày công. Ngoài ra, Công an huyện vận động hỗ trợ 16 tấn xi măng cho 5 hộ nghèo xã Bát Đại Sơn để xây dựng nhà ở; Hội Phụ nữ xã Cán Tỷ hỗ trợ 2 tấn xi măng cho 1 hộ nghèo xây dựng nhà ở. 

Xã Thanh Vân thành lập các tổ công tác phối hợp với các thôn thống kê, rà soát các gia đình thuộc diện nhà tạm, dột nát; tổ chức họp bàn, thống nhất phương án thực hiện phù hợp với từng gia đình. Đồng thời, huy động nguồn vốn từ các Quỹ “xóa nhà tạm”, “xây dựng nhà đại đoàn kết”; Chương trình 1953 của Tỉnh ủy, cùng với sự đồng tình, hưởng ứng của bà con giúp đỡ ngày công lao động... đã có 33 ngôi nhà mới kiên cố, có công trình phụ được bàn giao, đưa vào sử dụng. 

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quản Bạ, Lê Thị Thủy cho biết: “Hiện nay huyện còn 227 hộ cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở đủ điều kiện được hỗ trợ. Trong đó, đã có 76 hộ hoàn thành xây dựng nhà ở theo nguồn kinh phí tỉnh cấp là 5,4 tỷ đồng. Huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn tiến hành lựa chọn hỗ trợ xây dựng nhà ở theo thứ tự ưu tiên người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo phải từ 45 tuổi trở lên hoặc hộ nghèo dưới 45 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt như đối tượng bảo trợ xã hội, bệnh tật không có khả năng lao động… Trên cơ sở danh sách của các xã, thị trấn rà soát, ngành chuyên môn trực tiếp đến từng hộ để thẩm định cụ thể về điều kiện đối tượng thụ hưởng. Ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện được Công ty TNHH Tân Phú Quý Việt Nam hỗ trợ xây nhà cho 1 hộ nghèo xã Cán Tỷ; Công ty Xăng dầu Hà Giang hỗ trợ xây 1 nhà tại xã Quyết Tiến”. 

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và tinh thần tự lực của nhân dân, huyện Quản Bạ đang tiếp tục phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị- xã hội để xóa nhà tạm. Tạo nên những ngôi nhà đẹp nền, bền mái, đủ sức chống chịu với thiên nhiên khắc nghiệt, hướng người dân đến cuộc sống văn minh, tiến bộ hơn, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn miền núi. 

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Thêm 51 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 11/6 ghi nhận 51 ca dương tính nCoV, gồm 41 ca trong nước và 10 ca nhập cảnh được cách ly ngay. 51 ca mới được ghi nhận từ số 9785-9835. 41 ca ghi nhận trong nước gồm tại Bắc Giang 23, TP HCM 10, Bắc Ninh 4, Hà Tĩnh 4. Trong đó 35 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

11/06/2021
Không tụ tập xem bóng đá để phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022 của Đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục diễn ra trong các ngày 11.6 và 15.6, giữa tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ghi nhận nhiều ca bệnh trong khu cách ly và cộng đồng. Với thói quen tụ tập đông người xem bóng đá của người hâm mộ, nguy cơ rất cao dịch có thể lây lan.

10/06/2021
Toàn tỉnh sẽ có 3.766 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3

BHG - Triển khai kế hoạch của tỉnh về tiếp tục chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đợt 3 tới đây sẽ có 3.766 người được tiêm mũi 1 mới, thời gian tiêm chia 2 đợt, bắt đầu từ 18.6 và hoàn thành trước 15.9.2021.

10/06/2021
Thêm 88 ca Covid-19

Bộ Y tế trưa 10/6 ghi nhận 88 ca dương tính nCoV, gồm 86 ca trong nước và 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay. 86 ca ghi nhận trong nước gồm tại Bắc Giang 52, TP HCM 15, Bắc Ninh 10, Hà Nội 4, Hà Tĩnh 2, Lạng Sơn, Hải Dương và Long An đều một. Trong đó 81 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

10/06/2021