Những "phóng viên" vùng cao đa di năng

18:05, 21/06/2021

BHG - Đó là nhận xét đầy hóm hỉnh, thân thiện của nhiều người dành cho những cán bộ Tổ Thông tin, tuyên truyền lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch (VH-TT&DL) huyện Mèo Vạc.

 Anh Minh Đức, cán bộ Tổ Thông tin, tuyên truyền lưu động (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Mèo Vạc) tác nghiệp tại cơ sở. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Anh Minh Đức, cán bộ Tổ Thông tin, tuyên truyền lưu động (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Mèo Vạc) tác nghiệp tại cơ sở. (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Đa di năng được hiểu là nhiều chức năng, làm được nhiều công việc khác nhau. Đối với các “phóng viên” Trung tâm VH-TT&DL huyện Mèo Vạc, trước tiên, sự đa di năng của họ được thể hiện trong chính chuyên môn và cơ quan công tác của mình. Đầu năm 2017, Trung tâm VH-TT&DL huyện Mèo Vạc được sáp nhập với Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện. Từ đây, những “phóng viên” Đài huyện trở thành những cán bộ Tổ Thông tin, tuyên truyền lưu động của Trung tâm VH -TT&DL. Trên cương vị mới, họ không chỉ đảm nhiệm vai trò của một “phóng viên” như: Lên kế hoạch, đi cơ sở thu thập thông tin, số liệu, quay phim, dựng hình, biên tập, đọc phát thanh, trực kỹ thuật, gửi tin, bài cộng tác với các cơ quan thông tấn, báo chí… mà đôi khi còn phải phối hợp đi tuyên truyền lưu động tại cơ sở, trang trí khánh tiết các sự kiện, tham gia văn nghệ… Với hàng loạt các công việc như vậy, dù muốn hay không thì họ cũng buộc phải đa di năng để đáp ứng trước yêu cầu công việc.

Chia sẻ về công việc chuyên môn của mình, anh Minh Đức cho biết: Hiện nay, lực lượng cán bộ của Tổ Thông tin, tuyên truyền lưu động còn mỏng; trong khi khối lượng công việc ngày càng nhiều, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, mà thời gian thực hiện tin, bài, phóng sự buộc phải hoàn thành sớm, nên đôi khi chúng tôi cảm thấy áp lực. Song, vượt lên những khó khăn, vất vả, với tâm huyết và lòng yêu nghề, chúng tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi nhận thấy, để có một tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, đưa thông tin khách quan, kịp thời đến bạn đọc thì việc sâu sát cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng. Từ việc gắn bó với cơ sở mà trong gần 10 năm qua, tôi đã có những kỷ niệm, trải nghiệm thú vị. Tôi nhớ nhất đó là những lần Mèo Vạc mưa tuyết, ngoài trời dưới 0 độ C, nhưng với trách nhiệm công việc, tôi vẫn xách máy quay lên và đi… Hay gần đây, khi thực hiện chương trình về công tác phòng, chống dịch Covid - 19, kỷ niệm được ngủ lán ở giữa rừng cùng các chiến sỹ Đồn biên phòng khiến tôi không thể quên.

Còn anh Minh Giàng chia sẻ: Bên cạnh nhiệm vụ của một “phóng viên” như đưa tin hội nghị, đi cơ sở thu thập thông tin để viết tin, bài thì tôi còn đảm nhận việc dịch các nội dung tuyên truyền từ tiếng phổ thông sang tiếng Mông và đọc phát thanh trên hệ thống phát thanh của huyện. Hiện nay, dân số toàn huyện Mèo Vạc có hơn 77% là đồng bào dân tộc Mông, trong đó nhiều người không nói, nghe được tiếng phổ thông; do vậy, cơ quan xác định việc tuyên truyền cho người dân bằng tiếng Mông là đặc biệt quan trọng. Được giao nhiệm vụ này, tôi luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời lựa chọn những ngôn từ tiếng Mông phù hợp để đồng bào dễ nghe, dễ hiểu nhất; đặc biệt là những vấn đề quan trọng cần tuyên truyền thường xuyên như: Công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới; Luật Giao thông đường bộ…

Hiện nay, Trung tâm VH -TT&DL huyện Mèo Vạc có 5 “phóng viên”. Mặc dù mỗi người một quê nhưng họ đều có điểm chung, đó là luôn làm việc với đam mê và trách nhiệm cao nhất để đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Bởi vậy, họ xứng đáng được tôn vinh vì những đóng góp tích cực của mình trong sự phát triển chung của huyện vùng cao Mèo Vạc.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Cùng chuyên mục

Bệnh nhân số 5542 được đưa về Hà Giang đã tái dương tính với SARS-CoV-2

BHG - Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh, tỉnh ta chính thức ghi nhận bệnh nhân số 5542 tại huyện Bắc Quang tái dương tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, bệnh nhân nam 22 tuổi là ca bệnh số 5542, có địa chỉ tại thôn Minh Lập, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang. Trước đó, bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, thời gian điều trị từ ngày 24.5 – 11.6.2021 xét nghiệm realtime RT-PCR:

21/06/2021
Trưa 21-6: Việt Nam có 90 ca mắc mới

Bản tin dịch Covid-19 trưa 21-6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 90 ca mắc Covid-19 tại sáu tỉnh, thành phố; riêng TP Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều nhất với 63 ca. Tính từ 6 giờ  đến 12 giờ ngày 21-6, Việt Nam có 90 ca mắc mới (BN13259-13348), gồm: Hai ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh:

21/06/2021
Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và trách nhiệm của Báo chí

Bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội gồm 9 điều vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17.6 nhằm tạo điều kiện lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam. Báo chí, truyền thông phải có đóng góp trong việc thực hiện Bộ quy tắc này trong xã hội.

21/06/2021
Góp sức xây những ngôi nhà nghĩa tình

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo do tỉnh phát động, các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã tích cực hưởng ứng, tham gia đóng góp tiền mặt, ngày công hỗ trợ các gia đình xây dựng nhà ở, cùng chính quyền địa phương xây dựng nên những ngôi nhà đầy ắp nghĩa tình.

21/06/2021