Hà Giang

Nhân rộng mô hình phòng, chống thiên tai ở Quản Bạ

08:32, 30/06/2021

BHG - Trước đây, huyện Quản Bạ thường bị thiệt hại bởi thiên tai như tốc mái, sạt lở đất nhà ở… Song, những năm gần đây nhờ có sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đã có những biện pháp ứng phó hiệu quả nên thiệt hại do thiên tai giảm rõ rệt.

Hộ anh Phàn Chẩn Sò, xã Tùng Vài lợp lại mái nhà sau mưa bão.
Hộ anh Phàn Chẩn Sò, xã Tùng Vài lợp lại mái nhà sau mưa bão.

Là huyện thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa đá, dông lốc, trước đây cứ đến mùa mưa bão là nhà ở của các hộ dân thường bị tốc mái, lở tường. Do đó, huyện đã đi học tập kinh nghiệm ở các tỉnh khác và vận động, hỗ trợ một số hộ dân trên địa bàn làm thử nghiệm mô hình gia cố, chằng néo mái nhà bằng lưới sắt B40. Đến nay, huyện có 312 công trình công cộng, cơ quan, trường học, trạm y tế được chằng néo, gia cố, nẹp mái nhà để phòng, chống gió lốc. Trên 2.000 hộ dân thực hiện chằng néo mái nhà. Điển hình tại xã Thái An có 73 hộ chằng néo mái nhà bằng lưới thép B40, đây là một trong những phương pháp sáng tạo, có hiệu quả cao trong phòng, chống dông, lốc, tốc mái. 

Ngôi nhà của bà Vũ Thị Dy, thôn Nà Sài, xã Đông Hà trát lại tường bằng xi măng.
Ngôi nhà của bà Vũ Thị Dy, thôn Nà Sài, xã Đông Hà trát lại tường bằng xi măng.

Vừa mới gia cố xong mái nhà từ đầu năm nay, anh Ma Xuân Hòa, thôn Nà Sài, xã Đông Hà chia sẻ: “Năm ngoái nhà tôi vừa xây được ngôi nhà cấp 4 kiên cố, 2 vợ chồng đi làm xa, nhà chỉ có bà ngoại và 2 con nhỏ gặp phải cảnh gió bão thổi bay mất mái nhà. Sau đó, nhà tôi đã lợp lại mái nhà bằng ngói xi măng và phủ lưới sắt B40 về phủ lên toàn bộ mái để chống bị tốc mái. Năm nay, mặc dù có mưa to nhưng gia đình khá yên tâm vì mái nhà chắc chắn”. Bên cạnh việc chằng néo mái nhà, chính quyền địa phương cũng tuyên truyền người dân trát chân tường nhà đối với những nhà làm bằng đất để đề phòng sạt tường. Bà Vũ Thị Dy, thôn Nà Sài, xã Đông Hà, cho biết: “Nhà tôi là nhà trình tường làm hơn 70 năm rồi, mấy năm trước mưa to thấm vào tường khiến tường bị nứt, lở rất sợ. Sau đó nhà tôi đã trát vữa toàn bộ tường nhà, vừa sạch sẽ, vừa yên tâm những lúc trời mưa to”. Không chỉ có riêng hộ bà Dy, năm vừa qua, toàn huyện đã có trên 50 hộ trát chân tường đề phòng sạt lở, sập nhà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Phạm Ngọc Pha, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án về tăng cường công tác PCTT&TKCN, luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao các ngành, UBND các xã, thị trấn trong công tác phòng, chống thiên tai, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân”. Đến nay, Quản Bạ đã kiện toàn các tổ, đội ứng phó với thiên tai, như: Đội cứu hộ, cứu nạn thiên tai huyện; đội xung kích PCTT&TKCN cấp xã; 107 tổ xung kích ở thôn luôn sẵn sàng tham gia phòng, chống mưa lũ. Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác PCTT, huyện xây dựng nội dung panô truyên truyền về các loại hình thiên tai thường xảy ra và biện pháp ứng phó. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố, đơn vị trường học và điểm trường tuyên truyền cho người dân được biết, chủ động phòng, tránh ứng phó. 

Theo dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều hình thái thiên tai cực đoan, vì vậy, công tác chủ động phòng, chống thiên tai cần được quan tâm, đặt lên hàng đầu. Huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, vận động nhân dân chằng néo, sử dụng màng lưới để che phủ mái nhà; khơi thông cống rãnh, bó láng chân tường nhằm hạn chế việc ngấm nước gây sụt lở, tốc mái, vỡ mái do mưa đá, gió lốc gây ra; tích cực tuyên truyền nhân dân đầu tư chuyển đổi chất lợp sang vật liệu kiên cố hơn để sử dụng được lâu dài.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Sáng 30/6: Thêm 94 ca mắc Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 sáng 30/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 94 ca mắc Covid-19, riêng TP Hồ Chí Minh phát hiện 62 ca. Đáng chú ý, 87 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Tính từ 18 giờ 30 phút ngày 29/6 đến 6 giờ ngày 30/6, Việt Nam có 94 ca mắc mới (BN16414-16507). Cụ thể, một ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Ninh Bình và 93 ca ghi nhận trong nước: tại TP Hồ Chí Minh (62), Phú Yên (21), Nghệ An (4), Bắc Giang (3)...

30/06/2021
Việt Nam phê duyệt vaccine Moderna

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Spikevax, tên khác là Moderna, phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam. Quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Moderna được Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường ký ngày 28/6. Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam là đơn vị đề nghị phê duyệt

29/06/2021
Sáng 29-6: Ghi nhận 95 ca nhiễm mới trong nước

Trong số 95 ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện sáng nay, có 58 ca tại TP Hồ Chí Minh, 18 ca tại Phú Yên, tám ca tại Long An, bốn ca tại Bắc Giang, ba ca tại Hà Tĩnh, hai ca tại Nghệ An và một ca tại Trà Vinh, một ca tại Vĩnh Long. 89/95 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

29/06/2021
Trưa 28/6: 146 ca Covid-19 mới trong nước

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 6 giờ đến 12 giờ trưa 28/6, Việt Nam có thêm 149 ca mắc mới, trong đó có ba ca nhập cảnh, và 94 ca phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. 146 ca Covid-19 mới ghi nhận trong nước, ngoài của TP Hồ Chí Minh, còn lại là Bình Dương (32), Bắc Giang (12), Bắc Ninh (4), Nghệ An (2), Hòa Bình (1), Đà Nẵng (1); trong đó 137 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

 

28/06/2021