Hà Giang

Ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng

08:37, 15/06/2021

BHG - Nhiều địa phương trên toàn tỉnh đang nỗ lực ngày đêm làm tốt công tác vận động tuyên truyền cho người dân từ những vùng thấp cho đến những thôn, bản giáp biên gian khó. Tất cả các lực lượng từ biên phòng, y tế, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cùng nhau phối hợp, góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19 trong cộng đồng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Quyết Tiến (Quản Bạ) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tại nhà dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Quyết Tiến (Quản Bạ) tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tại nhà dân.

Thời điểm này, ngay tại xã biên giới Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể địa phương đến từng hộ dân tại những thôn giáp biên tuyên truyền các quy định về thực hiện 5K; hạn chế tiếp xúc với những người lạ ven vùng biên. Ngoài ra, phát khẩu trang, nước sát khuẩn, gang tay miễn phí cho đồng bào. Anh Lý Seo Phù, thôn Giang Nam cho biết: Các gia đình trong thôn đều được cán bộ biên phòng và xã xuống tuyên truyền, chỉ dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 hiệu quả nhất cho mình và người thân. Mình cũng dặn dò các thành viên trong gia đình thực hiện tốt các quy định của Bộ Y tế, chỉ ra ngoài đường khi có việc thực sự cần thiết, hạn chế xuống chợ, trò chuyện ở khu vực đông người. Các thành viên trong gia đình, cũng tự nâng cao ý thức cá nhân bằng việc thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường có việc quan trọng, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn để không dịch, bệnh có cơ hội lây lan trong cộng đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Xã Quyết Tiến (Quản Bạ) đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức còn chưa cao, cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cán bộ Trạm Y tế xã đã xuống từng hộ dân phổ biến sự nguy hiểm đến tính mạng của vi rút Corona chủng mới đang hoành hành trên thế giới, trong nước để người dân biết cách phòng, tránh cho mình và mọi người xung quanh. Sự chu đáo, ân cần trong công tác tuyên truyền của các chiến sỹ áo trắng đã nhận được tình cảm nồng hậu của người dân. Anh Ly Rỉ Pháng, thôn Bó Lách chia sẻ: Những người dân trong thôn lúc đầu chủ quan về tình hình dịch bệnh Covid - 19, nhưng khi được cán bộ y tế xã phổ biến sự nguy hiểm đến tính mạng thì mọi người trong thôn đã cùng nhau nâng cao ý thức, tự giác không tụ tập ngồi ca hát, uống rượu, bắt tay mà ở nhà và chỉ lên nương lao động sản xuất để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Huyện Đoàn Bắc Mê hướng dẫn cách rửa tay sát trùng cho người dân.
Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Huyện Đoàn Bắc Mê hướng dẫn cách rửa tay sát trùng cho người dân.

Tại huyện Bắc Mê, những biện pháp phòng, chống dịch bệnh luôn được đề cao từ khâu kiểm soát, phun khử trùng tại các cơ quan, đơn vị, hộ dân. Các hội đoàn thể và Trạm y tế thường xuyên phối hợp, tổ chức các buổi tuyên truyền sâu rộng bằng tiếng địa phương, giúp đồng bào ở những khu vực khó khăn, hạn chế về ngôn ngữ tiếng Việt, thấy được sự nguy nan của dịch, bệnh.

Thành phố Hà Giang trung tâm kinh tế của tỉnh luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Công tác tuyên truyền đa dạng, các pa nô, áp phích, băng rôn được treo, dán tại những khu vực đông dân, nhà văn hóa, trường học, cơ quan, đơn vị. Ở Quảng trường 26.3, Công viên Cây xanh, khu vực có lưu lượng người qua lại đông luôn được bố trí cán bộ phụ trách truyền thông, tổ trật tự đô thị của cơ sở kiểm soát, không để tình trạng người dân tụ tập vui chơi, gây nguy hiểm cho xã hội; lực lượng công an cơ sở thường xuyên tổ chức kiểm soát chặt chẽ các tụ điểm như: Quán ăn, quán hát, cà phê, trà chanh, homestay… đảm bảo không để tập trung đông người, ngăn chặn không để dịch bệnh nguy hiểm có thể lây lan.

Sự nỗ lực của các tổ chức, đơn vị, các ngành chức năng từ tỉnh tới cơ sở đều khẩn trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách thiết thực nhất, dễ hiểu, dễ nhớ; với sự đồng lòng của người dân trong tỉnh cùng nâng cao ý thức chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Quyết tâm giữ vững thành trì, không để dịch bệnh Covid - 19 xâm hại; đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Thêm 71 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 15/6 ghi nhận 71 ca dương tính nCoV, trong đó tại Bắc Giang 28, TP HCM 23, Bắc Ninh 19, và một ca nhập cảnh cách ly ngay. Trong 70 ca trong nước, 69 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc đã phong tỏa từ trước.

15/06/2021
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 thông qua MTTQ tỉnh

BHG - Chiều 14.6, tại Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan, đơn vị gồm Công ty CP In Hà Giang, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Tỉnh đoàn đã đến trao số tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban MTTQ tỉnh.

15/06/2021
5 người trong một gia đình phải nhập viện nghi bị ngộ độc do ăn nấm

BHG - Vào khoảng 11 giờ ngày 14.6, Bệnh viện Ða khoa khu vực (BVĐKKV) Hoàng Su Phì tiếp nhận cùng lúc 5 trường hợp nghi bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có một cháu bé 5 tuổi, tất cả đều cùng một gia đình trú tại thôn Pố Lồ, xã Pố Lồ, Hoàng Su Phì.

15/06/2021
Chính thức bãi bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho công chức hành chính
Từ ngày 1/8 sẽ chính thức bãi bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học của công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư. Bộ Nội vụ vừa đã ban hành Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức văn thư.

 

14/06/2021