Kiểm soát chặt đường mòn, lối mở để phòng, chống Covid-19

16:22, 28/06/2021

BHG - Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường các biện pháp công tác biên phòng, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, siết chặt các đường mòn, lối mở, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan.

Công dân nhập cảnh trái phép bị cán bộ chốt phòng, chống dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện.
Công dân nhập cảnh trái phép bị cán bộ chốt phòng, chống dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện.

Chúng tôi có dịp trở lại Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) - nơi được xem là “điểm nóng” về xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép. Dọc tuyến biên giới đơn vị phụ trách, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 mọc san sát. Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 5 đóng tại khu vực Mốc 456 nằm giữa khe núi, cách đó chưa đầy 100 m là đường biên giới. Thượng úy Nguyễn Xuân Cháng, chia sẻ: Năm 2020, nơi đây là điểm nóng nhất, số người XNC trái phép qua khu vực này lên đến hàng nghìn người. Nhưng từ khi đơn vị bố trí chốt kiểm soát, số lượng người XNC trái phép được hạn chế tối đa.

Thiếu tá Tạ Tấn Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Trên địa bàn đơn vị phụ trách có nhiều đường mòn qua lại, có đường ô tô sát với đường biên giới; đặc biệt khu vực này cách xa dân cư, xa đơn vị, nên số người XNC trái phép chỉ cần đi khoảng 2 - 3 phút là có thể vượt biên giới từ Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại. Ban đêm thường xuyên có sương mù, việc quan sát bị hạn chế, vì vậy các đối tượng tập trung hoạt động tại những khu vực này cả ngày lẫn đêm. Sau khi nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, Đồn Biên phòng Xín Cái đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và lãnh đạo huyện Mèo Vạc lập các chốt kiểm soát cố định và tổ cơ động, với sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, công an, dân quân tự vệ và lực lượng tăng cường của Bộ CHQS tỉnh. Các chốt này thường xuyên tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên biên giới để ngăn chặn và đưa toàn bộ số người XNC trái phép vào khu cách ly tập trung theo quy định. Lúc mới triển khai, các chốt kiểm soát đều tạm bợ, thiếu thốn; được sự quan tâm của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các cấp, ngành và địa phương, đến thời điểm này, các chốt đều được dựng bán kiên cố, một số chốt đã có điện lưới, có sóng điện thoại nên cán bộ, chiến sĩ thực sự yên tâm bám chốt, bám đường biên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thiếu tá Mua Mí Cáy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Để phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các đối tượng XNC trái phép, ngoài việc tổ chức tuần tra, kiểm soát biên giới, đơn vị còn tổ chức phối hợp với địa phương và các lực lượng đi từng xóm, gõ của từng nhà để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phòng, chống dịch và chống XNC trái phép. Từ các nội dung mà Đồn Biên phòng Xín Cái và chính quyền địa phương tuyên truyền, bà con nhân dân đã nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và cùng nâng cao ý thức thực hiện. 

Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đến nay, BĐBP duy trì nghiêm các chốt cố định trên biên giới và các tổ cơ động; đồng thời chỉ đạo các Đồn Biên phòng phát động và tổ chức tốt phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và chống XNC trái phép” ở khu vực biên giới. Do vậy từ đầu năm đến nay, tất cả các vụ việc xảy ra trên địa bàn đều được các đơn vị phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết không để người XNC trái phép qua biên giới, cửa khẩu và dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Bài, ảnh: Bảo Nam (BĐBP tỉnh)


Cùng chuyên mục

Trưa 28/6: 146 ca Covid-19 mới trong nước

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 6 giờ đến 12 giờ trưa 28/6, Việt Nam có thêm 149 ca mắc mới, trong đó có ba ca nhập cảnh, và 94 ca phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. 146 ca Covid-19 mới ghi nhận trong nước, ngoài của TP Hồ Chí Minh, còn lại là Bình Dương (32), Bắc Giang (12), Bắc Ninh (4), Nghệ An (2), Hòa Bình (1), Đà Nẵng (1); trong đó 137 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

 

28/06/2021
Tiếp nhận hơn 1.258 đơn vị máu từ hiến máu tình nguyện

BHG - Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh (HMTN), trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận được hơn 1.258 đơn vị máu hiến. Những đơn vị máu trên được cung ứng kịp thời cho các cơ sở y tế trong tỉnh để thực hiện cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

28/06/2021
Thêm 97 ca Covid-19, phần lớn ở phía Nam

Bộ Y tế sáng 28/6 ghi nhận 97 ca dương tính nCoV, gồm tại TP HCM 62, Phú Yên 10, Nghệ An 9, Long An 6, Bắc Ninh 4, Lạng Sơn 2, Quảng Ninh 2, Bắc Giang 2. 97 ca mới từ số 15644-15740, trong đó 94 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

28/06/2021
Chăm lo đời sống người lao động từ Bắc Giang trở về

BHG - Sau khi đón 2.039 công nhân của tỉnh từ Bắc Giang đưa về Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tất cả người lao động (NLĐ) được lấy mẫu xét nghiệm, kê khai y tế và được đón về cách ly tập trung tại các huyện, thành phố. Bên cạnh việc chăm sóc y tế, công tác chăm lo đời sống cho NLĐ ở các khu cách ly được các địa phương quan tâm, thực hiện chu đáo.

27/06/2021