Chăm lo đời sống người lao động từ Bắc Giang trở về

19:35, 27/06/2021

BHG - Sau khi đón 2.039 công nhân của tỉnh từ Bắc Giang đưa về Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tất cả người lao động (NLĐ) được lấy mẫu xét nghiệm, kê khai y tế và được đón về cách ly tập trung tại các huyện, thành phố. Bên cạnh việc chăm sóc y tế, công tác chăm lo đời sống cho NLĐ ở các khu cách ly được các địa phương quan tâm, thực hiện chu đáo.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Vị Xuyên tặng nhu yếu phẩm cho người lao động đang cách ly tại Trường PTDT Nội trú THCS huyện.
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Vị Xuyên tặng nhu yếu phẩm cho người lao động đang cách ly tại Trường PTDT Nội trú THCS huyện.

Trong ngày đầu tiên tiếp nhận những người con xa quê trở về an toàn giữa đại dịch Covid-19, tỉnh đã hỗ trợ miễn phí trên 2.000 suất cơm tối, trao tận tay đến công nhân sau một chặng đường dài di chuyển. Những suất cơm nghĩa tình như đã tiếp thêm động lực, sức mạnh cho các y, bác sĩ, nhân viên làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch, động viên các công nhân, đặc biệt là NLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vượt qua những ngày cách ly nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch trong toàn tỉnh.

Với cường độ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho NLĐ; đến chiều tối ngày 22.6, các huyện, thành phố đã đưa công nhân của địa phương mình về các khu cách ly tập trung. Huyện Yên Minh là nơi có số lao động trở về đông nhất với 413 người. Để đáp ứng số lượng lớn công nhân, huyện đã bố trí 4 khu cách ly tại thị trấn Yên Minh và xã Hữu Vinh, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đủ điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Đồng thời, hợp đồng với 4 nhà hàng để nấu ăn cho NLĐ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những suất cơm được chuyển đến công nhân tại khu cách ly huyện Yên Minh.
Những suất cơm được chuyển đến công nhân tại khu cách ly huyện Yên Minh.

Đồng chí Phan Thị Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Minh cho biết: “Với quyết tâm không để đoàn viên, NLĐ trong khu cách ly bị thiếu thốn, chúng tôi đang tích cực kêu gọi, huy động các nguồn hỗ trợ để kịp thời chăm lo chu đáo cho NLĐ. Trước mắt, Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ 8 triệu đồng cho 4 khu vực cách ly. Ngoài ra, các Hội, đoàn thể cũng đến tặng các nhu yếu phẩm như: Mì tôm, sữa, nước, bổ sung nguồn lực phục vụ công tác hậu cần tại các điểm cách ly”.

Cũng như nhiều NLĐ được trở về trong lần này, anh Chẻo Pù Pú, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh bày tỏ: “Tôi là công nhân làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Tae Sung, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Vì tình hình dịch bệnh Covid-19, tôi phải nghỉ làm, cách ly theo quy định. Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, tôi được đón về địa phương và tiếp tục cách ly 14 ngày tại Trung tâm GDNN - GDTX cơ sở 2, thị trấn Yên Minh. Tôi thấy, ở đây mọi thứ rất ổn, các bữa ăn ngon, sạch. Tôi sẽ chấp hành tốt việc cách ly vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Theo ghi nhận, huyện Bắc Quang đã tiếp nhận tổng số 229 công nhân và đang được cách ly tại cơ sở 2 Trường Trung cấp Dân tộc Nội trú - Giáo dục Thường xuyên, thị trấn Việt Quang. Ngoài việc ký hợp đồng với nhà hàng, huyện đã vận động xã hội hóa hỗ trợ thêm bữa ăn sáng cho NLĐ. Bên cạnh đó, các thành viên trong Tổ quản lý cách ly thường trực 24/24 giờ để đo thân nhiệt sáng, chiều cho NLĐ và phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực cách ly hàng ngày. Trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở sẽ chuyển ngay về Bệnh viện Đa khoa huyện để theo dõi, điều trị.

Cùng với các địa phương trên, các huyện Quang Bình, Vị Xuyên... rất tích cực huy động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ cho NLĐ cách ly. Theo quy định chung, hộ nghèo, hộ cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ các chi phí theo quy định, bao gồm cả tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Sau 14 ngày cách ly tập trung, NLĐ tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và sẽ được lấy mẫu xét nghiệm đủ 3 lần. Dưới thời tiết nắng nóng, song với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của những người làm nhiệm vụ trên tuyến đầu, sự lạc quan của NLĐ hay những gói hàng cứu trợ đến tay công nhân trong khu cách ly, tin tưởng rồi dịch bệnh sẽ qua đi, cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Bài, ảnh: M. LAN - PH. HOAN


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

BHG - Trong bối cảnh thị trường lao động (LĐ) bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang phát huy vai trò "điểm tựa" giúp người LĐ vượt qua khó khăn. 

27/06/2021
Tiêu biểu trong hoạt động Công đoàn ở cơ sở

BHG - Thường xuyên được công đoàn cấp trên đánh giá là một trong những công đoàn cơ sở tiêu biểu, thời gian qua, cán bộ, đoàn viên Công đoàn Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KT - HT) huyện Đồng Văn đã nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, sôi nổi trong các phong trào, từng bước xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

27/06/2021
Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Cùng với hoạt động phát triển kinh doanh dịch vụ tín dụng, thời gian qua, Agribank nói chung và Agribank Hà Giang nói riêng luôn đồng hành cùng với Chính phủ cũng như tỉnh Hà Giang trong các hoạt động từ thiện và an sinh xã hội, đặc biệt là ủng hộ và đóng góp kinh phí để góp phần cùng với cả nước phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

26/06/2021
Phạm Thị Tân 28 lần hiến máu cứu người

BHG - "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" xuất phát từ suy nghĩ đó, chị Phạm Thị Tân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có 28 lần hiến máu. Từ thực hiện công tác Hội, chị đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua hành động cụ thể - hiến máu cứu người.

26/06/2021