Hà Giang

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

08:28, 18/06/2021

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 60 triệu người sử dụng mạng xã hội, trong đó, trẻ em chiếm khoảng 30%. Thế nhưng, trẻ em lại chưa có đầy đủ nhận thức về nguy cơ, mặt trái của internet, về kỹ năng sống cũng như kiến thức trong việc sử dụng internet, mạng xã hội an toàn.

Sự phát triển của công nghệ và mạng internet có những tác động to lớn đối với trẻ em.
Sự phát triển của công nghệ và mạng internet có những tác động to lớn đối với trẻ em.

Tham gia môi trường mạng, trẻ em thường gặp nhiều nguy cơ như: tiếp cận với quá nhiều thông tin giả; bị bắt nạt qua mạng; lộ thông tin cá nhân; bị  gạ  gẫm, xâm hại tình dục; bị dụ dỗ, lôi kéo truy cập vào trang có thông tin xấu độc, hoặc nội dung lừa đảo…

Sự  xâm hại với trẻ em qua môi trường mạng nguy hiểm không kém gì đời thực, bởi những hình ảnh, clip  được phát tán khắp nơi, có thể hiện hữu bất cứ lúc nào, gây tổn thương dai dẳng cho trẻ. Theo số liệu từ Bộ Công an, trong khoảng hơn 1.500 vụ việc liên quan trẻ em mỗi năm, số lượng vụ việc về tội phạm xâm hại trẻ em trên môi trường mạng chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng (giai đoạn 2021 - 2025) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tháng 6-2021 (tại Quyết định số 830/QĐ-TTg) chính vì vậy đã nhanh chóng được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là các bậc phụ huynh và các thầy, cô giáo.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một chương trình ở cấp quốc gia về riêng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, với sự vào cuộc của các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo và Công an; đồng thời có sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí cùng tham gia, triển khai.

Mục tiêu của chương trình là bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em khi tham gia các hoạt động trên môi trường mạng, đồng thời ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em dưới mọi hình thức. Bên cạnh đó, còn có việc trang bị kiến thức, kỹ năng số cho trẻ em theo từng độ tuổi, cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng để tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng… 

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu, chương trình sẽ triển khai các giải pháp như thiết lập các kênh thông tin thân thiện để tiếp nhận phản ánh theo hướng tích hợp thành một đầu mối duy nhất; có cơ chế kết nối để các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên internet có thể tích hợp chế độ báo cáo tự động về các nội dung nguy hại, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng về cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đưa vào sử dụng trong ngành giáo dục và đào tạo các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, các kho học liệu, xuất bản phẩm điện tử nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng, đồng thời quản lý tốt việc học sinh truy cập mạng, đổi mới cách thức tương tác giữa nhà trường với gia đình và học sinh. 

Chương trình cũng khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số, nội dung số, truyền thông số Việt Nam phát triển, làm chủ các công nghệ bảo vệ, hỗ trợ trẻ em và các ứng dụng, nội dung giúp trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. 

Trong các biện pháp tổng thể để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng thì vai trò giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội là rất quan trọng. Ba yếu tố giáo dục này sẽ giúp cho trẻ em hình thành bộ lọc, một “hệ miễn dịch số” theo từng lứa tuổi, phù hợp chuẩn mực đạo đức, văn hóa trong giai đoạn hiện nay, để trẻ em có thể biết tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng. Đây là giải pháp căn cơ, cần được thực hiện thường xuyên, đồng bộ và lâu dài.

Chương trình bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025 vừa được phê duyệt là hết sức thiết thực, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Theo Nhân Dân


Cùng chuyên mục

Thêm 81 ca Covid-19, chủ yếu ở TP HCM

Bộ Y tế sáng 18/6 ghi nhận 81 ca dương tính trong nước, gồm tại TP HCM 60, Bắc Giang 21. Trong đó 76 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.81 ca mới từ số 12151-12231, nâng tổng số ca tại Bắc Giang lên 5.028, TP HCM 1.257. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 8.995, ghi nhận ở 40 tỉnh thành.

 

18/06/2021
Khắc phục khó khăn trong xử lý chất thải y tế

BHG - Chất thải y tế (CTYT) là chất thải từ các hoạt động khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế, nếu không được thu gom, phân loại, xử lý đúng sẽ gây nguy hại đến sức khỏe con người, gây ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, xử lý CTYT ngày càng được quan tâm và coi trọng.

18/06/2021
Một học sinh dành tiền khen thưởng để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19

BHG - Vừa qua, em Nguyễn Thế An, học sinh lớp 9 trường THCS Yên Biên, trú tại tổ 3, phường Ngọc Hà, Tp. Hà Giang đã ủng hộ số tiền 500.000 đồng cho Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19. Được biết, số tiền trên do Thế An tiết kiệm từ phần thưởng đạt học sinh giỏi và đi thi học sinh giỏi cấp thành phố trong năm học vừa qua.

18/06/2021
Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19

BHG - Thực hiện Quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, sáng 17.6, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến trao quà cho 10 tập thể là các cơ quan, đơn vị tuyến đầu chống dịch, gồm: Các cơ sở y tế, bệnh viện, khu cách ly tập trung, trung tâm y tế các huyện và 44 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 121,9 triệu đồng.

17/06/2021